Thứ Ba 30.04.2024
Thầy Để lại Bình An Cho Anh Em

Thứ Ba Tuần V – Mùa Phục Sinh

Thánh Piô V, Giáo hoàng – Lễ nhớ

Cv 14,19-28 • Tv 144,10-11.12-13ab.21 (Đ. x. c.10b và 11a) • Ga 14,27-31a

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 04 tháng năm 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

27 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi. 28 Anh em đã nghe Thầy bảo: ‘Thầy ra đi và đến cùng anh em’. Nếu anh em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đi về cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa Cha cao trọng hơn Thầy. 29 Bây giờ, Thầy nói với anh em trước khi sự việc xảy ra, để khi xảy ra, anh em tin.

30 “Thầy sẽ không còn nói nhiều với anh em nữa, bởi vì Thủ lãnh thế gian đang đến. Đã hẳn, nó không làm gì được Thầy. 31a Nhưng chuyện đó xảy ra là để cho thế gian biết rằng Thầy yêu mến Chúa Cha và làm đúng như Chúa Cha đã truyền cho Thầy.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Thầy Để lại Bình An Cho Anh Em

Hôm nay, Chúa Giêsu nói gián tiếp đến thập giá mà Ngài sẽ chịu. Tưởng chừng là một lời than vãn, buồn rầu của người sắp chịu thương đau và bị giết chết, song với Chúa Giêsu, Ngài an ủi những môn đệ thân cận: “Thầy để lại bình an cho anh em… Thầy ban cho anh bình an của Thầy”. Trong cuộc Khổ nạn của Chúa và sau khi Ngài về trời, các môn đệ và cả những Kitô hữu tiên khởi đối diện với bắt bớ và sự chết vì Chúa, nếu bình an của Chúa không ở cùng họ, liệu có sức mạnh nào có thể họ trung tín với Chúa được không? Chúa Giêsu cũng dạy họ đặt Chúa Cha trên hết như chính Ngài đang sống làm gương: “Thầy yêu mến Chúa Cha và làm đúng như Chúa Cha đã truyền cho Thầy”. Tình yêu đó là sức mạnh làm nên chiến thắng trước sợ hãi và sự chết.

Trong cuộc sống, đau khổ, dù là thể lý hay tinh thần hoặc thiêng liêng, là thứ không thể tránh khỏi và kết cục của nó là sự chết. Tuy nhiên, để chiến thắng đau khổ, chúng ta cần tình yêu và sự bình an của Chúa vì đau khổ của con người một khi kết hợp với đau khổ của Đức Kitô sẽ trở thành của lễ mang lại ơn cứu độ. Xin Chúa đừng để chúng con cố chịu lấy đau khổ một mình, nhưng san sẻ với Chúa và đón lấy bình an của Chúa.

Maria Thiên Hương

Sống Lời Chúa: Chia sẻ cùng Chúa những vui, buồn, sướng, khổ trong đời sống hằng ngày của chúng ta.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam