Lắng nghe và đón nhận Tin Mừng

Các bạn thân mến, đừng ngã lòng bỏ cuộc! Chúa Quan Phòng luôn giúp đỡ những ai biết làm việc cho điều thiện và dấn thân cho công lý; Ngài giúp đỡ những ai không chỉ nghĩ đến mình, nhưng còn nghĩ đến những người trải nghiệm nhiều khó khăn hơn chính họ.

 Lắng nghe và đón nhận Tin Mừng

Bài nói chuyện giờ Kinh Truyền Tin tại Romano Canavese (Piémont)
Chúa Nhật XVI Thường Niên, 19/7/2009

Anh chị em thân mến!

Tôi thật sự hết sức vui mừng được đến thành phố tuyệt đẹp của anh chị em, đến ngôi giáo đường đẹp đẽ của anh chị em. Thành phố này là nơi sinh trưởng của cộng sự viên thứ nhất của tôi là Đức Hồng y Tarcisio Bertone, Quốc Vụ khanh Toà Thánh, người mà tôi đã cộng tác nhiều năm tại Bộ Giáo lý Đức tin. Cũng như anh chị em biết, tôi bị tai nạn, nên có phần bị hạn chế trong các cử động, nhưng tâm hồn tôi rất đỗi vui mừng, và tôi cảm thấy tràn đầy niềm vui khi ở với anh chị em!

Giờ đây, tôi hết lòng cám ơn mỗi người trong anh chị em: trong dịp này, nhiều người đã biểu lộ sự gần gũi, mối thiện cảm, tâm tình quý mến của họ đối với tôi và đã cầu nguyện cho tôi, và như thế, hệ thống cầu nguyện liên kết chúng ta từ khắp nơi trên thế giới được vững mạnh hơn. Trước tiên, tôi xin cám ơn các bác sĩ và nhân viên y tế của thành phố Aoste đã tận tình chăm sóc tôi, chăm sóc bằng sự chuyên môn và tình bằng hữu, và – như anh chị em biết – chúng ta hy vọng sẽ có được một thành quả cuối cùng thật tốt đẹp. Tôi xin cám ơn các cấp Lãnh đạo Quốc gia, Giáo Hội và tất cả những ai đã viết thư cho tôi hay đã cho tôi thấy tâm tình quý mến và sự gần gũi của họ. Đặc biệt tôi xin được cám ơn Đức Giám mục của anh chị em cũng như Đức Giám mục hưu trí của giáo phận là Đức cha Luigi Bettazzi. Tôi xin chào ngài thị trưởng, người đã tặng cho tôi một món quà thật xinh đẹp, xin chào các cấp chính quyền dân sự và quân sự; tôi xin chào cha sở và các linh mục khác, các tu sĩ nam nữ, những người phụ trách các đoàn thể và các phong trào của Giáo Hội và toàn thể dân chúng, đặc biệt là các thiếu nhi, các bạn trẻ, các gia đình, các bệnh nhân và những người đang sống trong cơn quẫn bách. Cùng với tất cả mọi người, và với từng người một, tôi xin chân thành cám ơn anh chị em đã đón tiếp tôi trong thời gian lưu trú ngắn ngủi của tôi ở giữa anh chị em.

Sáng nay, anh chị em đã cử hành Bí tích Tạ ơn và chắc chắn Đức Hồng y Tarcisio Bertone đã cắt nghĩa Lời Chúa mà phụng vụ đã đưa ra cho chúng ta suy niệm trong Chúa Nhật XVI Thường niên này. Cũng như Chúa đã mời gọi các môn đệ lui vào nơi thanh vắng để nghe Chúa truyện vãn một cách thân tình, thì tôi cũng thế, tôi cũng muốn truyện vãn với anh chị em, và muốn nhắc lại rằng việc lắng nghe và đón nhận Tin Mừng đã khai sinh ra cộng đoàn của anh chị em, mà tên gọi đã nhắc lại những mối dây 2000 năm liên kết giữa Canavese và Rôma. Như Đức Giám mục của anh chị em đã nói, mảnh đất của anh chị em từ rất lâu đã thấm máu các vị Tử đạo, mà trong đó có Thánh Solutore – tôi phải thú nhận rằng cho đến nay tôi vẫn chưa được biết người, nhưng tôi luôn vui mừng được biết thêm nhiều vị Thánh mới cầu bàu cho chúng ta! – ngoài Thánh Phêrô Tông đồ cũng là Thánh Quan thầy của nhà thờ anh chị em. Ngôi nhà thờ đồ sộ của giáo xứ anh chị em là một chứng tá hùng hồn nói lên một lịch sử đức tin dài đăng đẳng, và ngôi nhà thờ này vươn cao lên trên một vùng đất rộng lớn tại Canavese, mà dân chúng ở đây được mọi người biết đến qua tình yêu và sự gắn bó với công việc. Nhưng hiện nay, tôi cũng biết rằng, tại đây, trong vùng Ivrée này, có nhiều gia đình phải sống trong một tình hình kinh tế khó khăn, vì thiếu công ăn việc làm. Tôi đã nhiều lần đề cập đến vấn đề này – như Đức Giám mục của anh chị em cũng đã nhắc đến – và giờ đây tôi muốn nói đến một cách sâu xa hơn trong Thông điệp Caritas in veritate – Bác ái trong chân lý -. Tôi hy vọng Thông điệp nầy sẽ có thể huy động những nguồn lực mới để canh tân thế giới!

Các bạn thân mến, đừng ngã lòng bỏ cuộc! Chúa Quan Phòng luôn giúp đỡ những ai biết làm việc cho điều thiện và dấn thân cho công lý; Chúa Quan Phòng giúp đỡ những ai không chỉ nghĩ đến mình, nhưng cũng còn nghĩ đến những người trải nghiệm nhiều khó khăn hơn chính họ. Và anh chị em đã biết rõ điều này, bởi vì ông bà tổ tiên của anh chị em đã bị bó buộc phải di cư do thiếu công ăn việc làm, nhưng sau đó, sự phát triển kinh tế đã mang lại sự sung túc, và nhiều người khác từ Ý và từ hải ngoại đã di cư tới đây. Những giá trị nền tảng của gia đình và sự tôn trọng sự sống con người, tính nhạy cảm đối với công bình xã hội, khả năng đối diện với mỏi mệt và hy sinh, mối dây vững mạnh đối với đức tin Kitô giáo xuyên qua cuộc sống giáo xứ, và đặc biệt việc tham dự Thánh lễ, đã là sức mạnh đích thực của anh chị em qua dòng thời gian. Cũng chính những giá trị này sẽ cho phép các thế hệ hiện nay xây dựng tương lai của họ với niềm hy vọng, sản sinh ra một xã hội thực sự liên đới và huynh đệ, nơi mà tất cả mọi môi trường khác nhau, những cơ chế và nền kinh tế được thấm nhuần tinh thần Phúc Âm. Tôi xin đặc biệt ngỏ lời với các bạn trẻ, những người mà chúng ta phải nghĩ đến trong một viễn cảnh giáo dục. Ở đây cũng như ở những nơi khác, các bạn trẻ thân mến, chúng ta phải tự hỏi loại hình văn hoá nào đã được đề nghị cho các bạn, những mẫu gương và mô hình nào mà người ta đã khuyên các bạn chấp nhận, và chúng ta phải đánh giá liệu chúng có khả năng khuyến khích các bạn đi theo những con đường của Phúc Âm và tự do đích thực hay không. Tuổi trẻ thì có đầy những khả năng, nhưng ta phải giúp họ vượt thắng được cơn cám dỗ của những con đường dễ dãi và hão huyền để tìm ra con đường của Sự Sống đích thực và tràn đầy.

Anh chị em thân mến! Trên mảnh đất thật phong phú về các truyền thống Kitô giáo và những giá trị nhân văn này, nhiều ơn gọi nam và nữ đã đâm chổi nẩy lộc, đặc biệt trong gia đình Xalêdiên, như ơn gọi của Đức Hồng y Bertone, là người đã sinh ra trong giáo xứ của anh chị em, đã được rửa tội trong ngôi nhà thờ này, và đã lớn lên trong một gia đình mà nhờ đó người đã có được một đức tin đích thực. Giáo phận của anh chị em phải biết ơn những người con, nam cũng như nữ, của Thánh Don Bosco, nhờ sự hiện diện toả lan và thật phong phú của họ trong toàn vùng, dọc suốt thời gian mà vị Thánh Sáng lập đang còn tại thế. Ước gì đây là một nguồn động viên bổ sung cho cộng đồng giáo phận của anh chị em ngày càng dấn thân hơn nữa trong lĩnh vực giáo dục và đồng hành với ơn gọi. Để được thế, chúng ta hãy cầu xin Đức Maria bảo trợ, Người là Đức Mẹ Mông Triệu, là Quan Thầy của giáo phận, là Đấng Hằng Cứu Giúp các Kitô hữu, là Mẹ rất được mọi người yêu mến và tôn kính cách đặc biệt trong nhiều Đền thờ được dâng kính Người giữa những ngọn núi Đại Thiên Đường và đồng bằng Pô. Ước gì sự hiện diện đầy tình mẫu tử của Đức Maria chỉ cho tất cả mọi người con đường hy vọng và dẫn đưa họ đến đó như ngôi sao đã dẫn đưa ba Thánh đạo sĩ. Ước gì Đức Trinh Nữ Ngôi Sao để mắt nhìn đến tất cả anh chị em, từ đèo cao trên ngọn Ivrée, là ngọn Núi Stella – Ngôi sao – đã được dâng kính Mẹ và ba nhà Đạo sĩ. Và bây giờ, với một niềm tin đầy tình con thảo, chúng ta hãy phó dâng mình trong tay Đức Trinh Nữ bằng cách kêu cầu Người qua kinh Truyền Tin.