Dối trá lên ngôi

Thử hỏi bệnh thành tích từ cấp trên chỉ đạo xuống cấp dưới, cấp dưới chỉ đạo từng GV, buộc GV phải thực hiện thì làm sao việc dạy học tiến bộ được, làm sao có sự trung thực?

 Dối trá lên ngôi

Tôi là một giáo viên (GV) ở một huyện còn nghèo, đi dạy cũng mới vài năm. Nhưng những gì trải qua, tôi thấy học sinh (HS) không có đức tính trung thực phần lớn vì người lớn, vì giáo viên.

Năm đầu tiên mới ra trường, dò bài nhiều lần HS không thuộc bài lại không có ý cố gắng, tôi đã cho điểm kém. Tổ trưởng, hiệu trưởng kiểm tra sổ điểm cá nhân của tôi đã mắng cho tôi một trận tơi bời. Tôi không hiểu gì cả.

Thì ra dù em ấy học không vào, dò bài hàng trăm lần không thuộc, GV bất cứ bộ môn nào cũng không được cho điểm kém. Điểm thấp nhất phải là điểm 5. Khi chấm bài thi GV cần cân nhắc, đem theo đủ thứ bút với tất cả các màu để sửa bài cho học sinh. Phải chấm bài thi sao để vượt chỉ tiêu. Ai dạy mà không đạt chỉ tiêu tổ, trường đã đề ra coi như GV đó không có năng lực hoặc năng lực yếu, kém.

Tôi đã phản ứng và không chấp nhận. Kết quả cuộc họp nào tôi cũng bị hiệu trưởng mắng và làm khó tôi trong công việc rất nhiều. Khi chủ tịch công đoàn, bí thư đoàn trường, tổ trưởng bộ môn đề cử tôi đi học cảm tình Đảng, ông hiệu trưởng đã gạt phắt. Tổ xếp loại tôi lao động tiên tiến, ông hạ xuống một bậc là khá. Tôi buộc phải “người ta sao mình vậy” để được yên thân. Nhiều em HS học yếu nhưng điểm vẫn cao vời vợi. Tôi thấy hổ thẹn với bản thân. Có một phụ huynh thừa biết con mình học yếu, đến trường năn nỉ ban giám hiệu hãy cho con bà ấy được ở lại lớp, nhưng hiệu trưởng quyết không cho vì sợ phòng giáo dục khiển trách sao có HS ở lại lớp!

Thử hỏi bệnh thành tích từ cấp trên chỉ đạo xuống cấp dưới, cấp dưới chỉ đạo từng GV, buộc GV phải thực hiện thì làm sao việc dạy học tiến bộ được, làm sao có sự trung thực? GV muốn cuối năm được nhận xét là chuyên môn giỏi, năng lực tốt, xếp loại lao động tiên tiến, được các cấp khen thưởng thì buộc phải dạy học với kết quả dối trá. Ai chống đối thì liệu hồn! Tôi thật sự bất mãn nhưng không biết làm thế nào vì đồng nghiệp ai cũng vậy, mình làm khác đi tức là mình khác người, mình sống không hòa đồng, đoàn kết với hội đồng sư phạm.

Thử hỏi HS chủ yếu được học ở trường, chúng thừa biết đó không phải là điểm thực của chúng, chúng không xứng đáng nhận phần thưởng nhưng vẫn nhận đều đều thì chúng học thói không trung thực từ đâu ra? Không phải là giới trẻ quay lưng với sự trung thực mà hình như họ buộc phải thế mới tồn tại một cách bình thường như bao bạn bè, ai trung thực sẽ bị thiệt thòi ở một khía cạnh nào đó, có khi bị bạn bè tẩy chay cũng nên!