Thái Lan lại vất vả với bão lũ

Mưa liên miên đã gây lũ quét ở vùng núi Kra Buri của tỉnh Ranong, khiến nước ở kênh Chumphon dâng cao, nhấn chìm nhiều nhà cửa, đồng ruộng, đường sá.

 Thái Lan lại vất vả với bão lũ

Bangkok Post đưa tin trận bão đầu mùa kèm theo mưa lớn hôm 6-6 đã khiến nhiều tỉnh miền nam Thái Lan bị ngập trong nước lũ, các đường chính có một số đoạn ngập tới 3m.

 

Đường ngập tới 3m ở tỉnh Chumphon khiến xe cộ và người dân không thể đi qua - Ảnh: Bangkok Post

 

Cơ quan Khí tượng thuỷ văn Thái Lan hôm 6-6 cho hay một cơn bão nhiệt đới mạnh hướng Tây Nam đang hình thành trên biển Andaman và vịnh Thái Lan, khiến toàn bộ Thái Lan có thể gặp mưa lớn, trong đó miền nam có mưa rất to, ảnh hưởng tới các tỉnh Chumphon, Surat Thani, Ranong, Phang-nga, Krabi và Trang.

Ở tỉnh Chumphon, mưa lớn khiến lũ xuất hiện trên 5 huyện. Một đoạn dài 200m trên đường cao tốc Asian Highway 41 ở huyện Sawi ngập dưới 30-50cm nước, khiến xe nhỏ không thể đi qua. Đường chính nối huyện Phato của Chumphon với tỉnh Ranong kế bên ngập tới 3m nước trên đoạn dài 500m.

Tại tỉnh Ranong, lũ cũng tràn ra 5 huyện mà chưa có dấu hiệu rút đi, trong khi vẫn tiếp tục xuất hiện nhiều mưa và lũ mới. Lực lượng cứu hộ phải đưa thuyền đến sơ tán những người không thể ra khỏi nhà.

Mưa liên miên đã gây lũ quét ở vùng núi Kra Buri của tỉnh Ranong, khiến nước ở kênh Chumphon dâng cao, nhấn chìm nhiều nhà cửa, đồng ruộng, đường sá. Huyện Sea cũng bị lũ quét từ núi Tanaosri và người dân phải di chuyển lên vùng cao hơn.

Hiện đã có một số người chết trong mưa lớn. Cô Thipphawan Plotthong, 32 tuổi, ngụ ở tỉnh Trang, thiệt mạng cùng con gái Natnicha Kunlaphat khi họ đang ngủ do cây đổ vào nhà.

Tại tỉnh Krabi, bão đã tràn qua một số vùng phá tan hàng chục ngôi nhà và mùa màng. Một người đã thiệt mạng do đâm phải cây đổ trên đường.

Nhiều điểm sạt lở đất đã xuất hiện ở làng Ban Khlong Mui thuộc quận Wipawadi của tỉnh Surat Thani.

Bộ trưởng y tế Witthaya Buranasiri cho hay sẽ cử các bác sĩ, y tá đến 16 tỉnh có khả năng bị lũ lụt trong cơn bão lần này để hỗ trợ.

Nội các Thái Lan cũng đã thông qua các biện pháp phòng chống lũ lụt trị giá 3,9 tỉ baht. Họ sẽ xây các tường ngăn lũ xung quanh sáu khu công nghiệp trọng điểm, đào kênh mương tiêu nước, nâng cấp cơ sở hạ tầng để điều chỉnh dòng nước.