Chúa Nhật 5 PS – B: Những cành nho sinh trái

Chúa Giêsu qua bài Phúc Âm (x. Ga 15,1-8) giới thiệu cho chúng ta tình trạng khác nhau của cành nho: có cành xanh tươi nhưng không sinh hoa kết trái; có cành không gắn liền với thân nên khô héo và bị quăng vào lửa;

Những cành nho sinh trái

Hành Khất Kitô

Vào Chúa Nhật thứ 5 Phục Sinh, Giáo Hội luôn mời gọi chúng ta suy niệm về sự gắn bó mật thiết của chúng ta với Đức Giêsu Phục Sinh để chúng ta mang lại những hoa trái tốt đẹp cho Chúa cũng như cho mọi người – giống như những cành nho gắn liền với thân nho.

Chúa Giêsu qua bài Phúc Âm (x. Ga 15,1-8) giới thiệu cho chúng ta tình trạng khác nhau của cành nho: có cành xanh tươi nhưng không sinh hoa kết trái; có cành không gắn liền với thân nên khô héo và bị quăng vào lửa; có cành gắn liền với thân nho, được cắt tỉa và sinh ra những hoa thơm, trái ngọt. Ai trong chúng ta cũng muốn mình trở thành những cành nho mang lại những hoa trái ngọt ngào. Muốn thế, chúng ta phải làm gì?

Các bài Kinh Thánh hôm nay giới thiệu cho chúng ta 3 điều kiện để làm cho cuộc sống của chúng ta sinh hoa thơm, trái ngọt. Đó là:

– Gắn bó mật thiết với Chúa Kitô Phục Sinh trong tình yêu thương,

– Để cho Chúa Cha cắt tỉa,

– Sử dụng các ơn của Chúa Thánh Thần cách hiệu quả bằng những hành động tích cực.

1. Gắn bó mật thiết với Chúa Kitô Phục Sinh trong tình yêu thương

Điều kiện căn bản đầu tiên, đó là chúng ta phải gắn bó với Chúa Giêsu Kitô trong tình yêu giống như những cành nho gắn liền với thân nho thì mới có chung một dòng nhựa sống Thầy là cây nho, anh em là cành” (Ga 15,5). Chúa Giêsu có sự sống thần linh, nên khi chúng ta gắn bó mật thiết với Người, Người chuyển cho chúng ta sự sống dồi dào, phi thường của Thiên Chúa để chúng ta thực hiện các hành động tốt đẹp là những hoa quả của đời sống cho mọi người.

Nhưng gắn bó với Chúa Giêsu chính là ở lại trong tình yêu của Người: “Ai ở lại trong Thầy Thầy ở lại trong người ấy thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,5).

Hơn nữa, ở lại trong Chúa Giêsu chính là giữ điều răn yêu thương của Người: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13,34). Thánh Gioan cũng nhắc lại hôm nay: “Đây là điều răn của Thiên Chúa: chúng ta phải tin vào danh Đức Giêsu Kitô, Con của Người, và phải thương yêu nhau, theo điều răn Người đã ban cho chúng ta. Ai tuân giữ các điều răn của Thiên Chúa thì ở lại trong Thiên Chúa” (1Ga 3,23-24).

Cuối cùng, gắn bó với Chúa và yêu thương con người không phải chỉ bằng lời nói: “Lạy Chúa, con yêu mến Chúa!”, hay: “Bạn ơi, tôi yêu bạn lắm!”. Thánh Gioan trong bài đọc II (x. 1Ga 3,18-24) đã nhắc nhở chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm .

2. Chấp nhận sự cắt tỉa của Chúa Cha

Yêu cầu thứ hai là chúng ta dám để cho Chúa Cha cắt tỉa chúng ta như người thợ trồng nho biết cắt tỉa những cành lá nào cần thiết để sinh nhiều trái.

Dòng nhựa sống rút từ thân nho chuyển ra các cành lá, nếu dồn tất cả cho những cành lá để chúng xanh tươi tốt đẹp thì chúng tiêu hết nhựa sống, không còn gì dự trữ để sinh ra hoa thơm trái ngọt. Vì thế, người thợ trồng nho bó buộc phải cắt đi một số cành và lá không cần thiết. Đời sống thiêng liêng và hoạt động tông đồ muốn sinh hoa trái cũng cần sự cắt tỉa của Chúa Cha giống như vậy.

Sự cắt tỉa ấy làm cho chúng ta đau đớn giống như cây nho mất đi cành này, lá nọ nhưng nó thật sự cần thiết. Đời sống đạo đức của chúng ta, có thể bên ngoài rất tốt tươi: chúng ta đi lễ, làm việc bác ái giống như những lá xanh tươi, trông rất mát mắt, làm cho ta và người khác cũng vui vẻ, tự hào. Nhưng khi chúng ta không dám để cho Chúa Cha cắt tỉa, không dám chịu những đau thương, mất mát, thất bại, không cố gắng đón nhận những thử thách Chúa gửi đến trong cuộc đời, ta cũng chẳng trưởng thành trong đức tin, trưởng thành trong tình yêu. Khi chúng ta chỉ muốn sống nhàn hạ, dễ dãi, an vui thì chúng ta chỉ là những cành lá tốt tươi chứ không sinh ra những hoa quả thơm ngọt.

Hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta bước theo Người, Người chịu đau đớn, thử thách, chết nhục nhã trên thập giá. Đó là sự cắt tỉa của Chúa Cha đối với Chúa Giêsu. Chúa Giêsu cũng mời gọi chúng ta đón nhận sự cắt tỉa ấy của Chúa Cha và Người đã sống lại để làm cho cành nho của chúng ta khi gắn liền với Người sẽ mang lại hoa trái ngọt ngào.

3. Sử dụng ơn Chúa Thánh Thần bằng những hành động tích cực

Điều kiện thứ ba, đó là gắn bó với Chúa Thánh Thần và sử dụng những ơn phúc của Ngài. Thánh Gioan trong bài đọc II đã nhắc nhở chúng ta về những hiệu quả khi chúng ta gắn bó với Chúa Giêsu: “Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, đó là nhờ Thần Khí mà Người đã ban cho chúng ta” (1Ga 3,24). Khi gắn bó với Chúa Giêsu, Ngài chuyển thông cho chúng ta, qua dòng nhựa sống thần linh, những ơn lành của Thánh Thần. Những ơn ấy sẽ giúp chúng ta phát huy trong cuộc sống của mình thành những hoa trái tốt đẹp.

Chúng ta có 7 ơn của Chúa Thánh Thần: ơn khôn ngoan, thông hiểu, lo liệu, sức mạnh, suy biết, đạo đức, kính sợ Chúa, (x. Sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo, số 1303). Ngoài ra, Chúa Thánh Thần còn ban cho chúng ta những hiện sủng, đó là những ơn giúp chúng ta thực hiện trách nhiệm hiện tại của mình:  mỗi người, tuỳ theo trách nhiệm như làm cha mẹ, bác sĩ, kỹ sư, học sinh…, cần những ân phúc để phát triển con người và hoàn thành nhiệm vụ hiện tại của mình. Chúa Thánh Thần cũng ban cho chúng ta những đoàn sủng, đó là những ân sủng để phục vụ cộng đồng – ví dụ: ơn chữa bệnh, nói tiên tri, ơn phục vụ…Những ơn huệ của Chúa Thánh Thần “như bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ” (Gl 5,22-23) làm cho đời chúng ta mang lại những hoa trái tốt đẹp (x. Sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo, số 736).

Muốn thực hiện được những ơn của Thánh Thần, chúng ta phải gắn bó với Đức Giêsu để nhận được nguồn nhựa sống của Người chuyển thông cho chúng ta giống như cành lá nhận được dòng nhựa nguyên bổ dưỡng từ gốc rễ chuyển đến để biến thành dòng nhựa luyện phong phú tuyệt vời. Chính dòng nhựa luyện ấy nhờ tác động của ánh sáng mới tạo ra những chất nuôi lá, nuôi hoa và sinh ra những hoa thơm trái ngọt. Người ta đã thử lấy đồ bọc một vài cành nho không cho hấp thụ ánh sáng thì thấy những cành này không sinh hoa trái được.

Chúng ta cũng vậy, khi gắn bó với Chúa Thánh Thần, chúng ta phải cộng tác với ơn Chúa bằng những hoạt động tích cực như học hành, làm việc, chịu đựng những gian khổ, hy sinh… Những hành động cụ thể tốt đẹp ấy sẽ đưa chúng ta hòa mình vào ánh sáng thật sự của Đức Giêsu khiến chúng ta không còn sống trong tăm tối, không chiều theo tham vọng và dục vọng mà chỉ nhằm để tôn vinh Chúa và mưu ích cho con người. Đó là những hành động đưa chúng ta vào nguồn sáng của Thiên Chúa để nhận được ánh sáng từ mặt trời công chính là Chúa Giêsu soi chiếu làm cho đời ta sinh hoa trái tốt đẹp.

4. Chia sẻ kinh nghiệm đời sống

Tôi xin chia sẻ cùng anh chị em một thí dụ cụ thể: sáng nay, Chúa Nhật, ngày 6-5-2012, chúng tôi tổ chức khám sức khoẻ tổng quát cho người khoảng 400 người khuyết tật và trẻ mồ côi tại Trường Khiếm thính Hy Vọng I cạnh Nhà thờ Chính toà Sài Gòn, bắt đầu thực hiện dự án khám cho khoảng 2.000 người trong vòng 2 tháng và còn tiếp tục cho nhiều ngàn người khác. Khi chúng tôi đặt ra kế hoạch này, không ai nghĩ rằng chúng tôi có thể làm được. Mỗi người được khám tổng quát gồm nha khoa, sản khoa, mắt tai mũi họng, siêu âm, tim mạch… được phát thuốc miễn phí, ăn sáng, ăn trưa, sinh hoạt cộng đồng như giảng về việc giữ vệ sinh, hớt tóc, văn nghệ… chi phí khoảng 500.000 đồng/người. Trong vòng 2 tháng khám cho 2.000 người khám chúng tôi cần có 1 tỷ đồng; đến cuối năm dự trù khám cho 10.000 người, chúng tôi cần 5 tỷ đồng. Nhiều người hỏi tôi cha lấy tiền đâu để trang trải cho công tác này. Tôi nói tôi tin vào Chúa.

Anh chị em biết không Chúa đã thực hiện lòng thương xót của Người: Chúa thúc giục các anh chị bác sĩ khám không công giúp chúng tôi, nhiều dược sĩ đến cho thuốc, nhiều tình nguyện viên đến hớt tóc, kê bàn ghế, lau chùi vệ sinh, cõng người khuyết tật đến khám, mang chảo và bình gas đến chiên trứng làm bữa ăn sáng… và cuối cùng những anh chị em khốn khổ đã được chăm sóc. Chúng tôi muốn chia sẻ với anh chị em: chúng ta tin vào sự quan phòng của Chúa Cha và tình yêu của Đức Kitô thúc đẩy chúng ta để ta không yêu thương bằng đầu môi chót lưỡi, nhưng yêu thương bằng những hành động cụ thể. Người nào không có điều kiện vật chất có thể đóng góp bằng lời cầu nguyện và tất cả chúng ta liên kết với nhau thành một hoạt động bác ái thật sự. Chúng ta sẽ thấy rằng dù chúng ta chỉ là những con người tầm thường, nhỏ bé, yếu đuối, tội lỗi nhưng Chúa lại làm cho đời sống ta mang lại những hoa trái kỳ diệu để làm sáng danh Chúa và mưu ích cho con người.

Lời kết

Hình ảnh những cành nho sai trái chuẩn bị ép thành chén rượu để biến thành Mình Máu Chúa Kitô là lời cầu chúc mà Giáo Hội gửi đến chúng ta khi muốn cho đời sống của mỗi tín hữu đạt được những hoa trái ngọt ngào nhờ gắn bó với Đức Giêsu Phục Sinh, để cho Chúa Cha cắt tỉa và biết cộng tác với Chúa Thánh Thần qua những ơn lành Ngài ban. Xin Chúa Ba Ngôi chúc lành cho từng người chúng ta.