Xây dựng nền văn minh tình yêu

Hành Khất Kitô xin giới thiệu một số bài thuyết trình của Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn trong khoá hội thảo Caritas Xuân Lộc và tại Mỹ. Để tiện cho việc truy cập thông tin về bài viết, chúng tôi tập trung tất cả các bài vào mục Hoạt động Hành Khất Kitô theo thứ tự như trong tập sách Xây dựng Nền Văn minh Tình yêu. Đồng thời, một số bài cũng sẽ được đưa vào theo từng đề mục của trang web để thuận tiện cho độc giả nào cần truy cập bài theo từng đề mục.

 

 Lời giao cảm

Bạn đọc thân mến,

Tập sách nhỏ này được gửi đến bạn như một nụ hồng tình cờ cho tình yêu. Ai trong chúng ta cũng muốn nụ hồng này tươi mãi và lan toả hương thơm thật xa. Vì thế, ta vội cắt một phần cành hồng và ngâm thật nhanh vào bình nước để giữ màu tươi cho hoa, màu xanh cho lá. Công cuộc xây dựng nền văn minh tình yêu có lẽ cũng tương tự như vậy. Nó khởi đi một cách rất đơn giản từ từng người chúng ta, để rồi lan rộng cho tất cả.

Xây dựng nền văn minh tình yêu là một chủ đề lớn được trình bày trong các văn kiện chính thức của Giáo hội Toàn cầu cũng như của Giáo hội Việt Nam. Tập sách nhỏ này chỉ mong chia sẻ những trải nghiệm riêng tư để góp phần vào công cuộc lớn lao này.

Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về ý nghĩa của nền văn minh tình yêu và từng bước trong tiến trình xây dựng nền văn minh này. Nền văn minh này được xây dựng cho con người và vì con người, cụ thể là con người Việt Nam, là mỗi người chúng ta. Tuy nhiên, cần phải hiểu con người ấy một cách toàn diện về thể xác lẫn tinh thần, tự nhiên và siêu nhiên, nội tâm và ngoại giới, cá nhân và tập thể cũng như con người trong 4 mối tương quan của mình: với Thiên Chúa, với tha nhân, với vạn vật và với chính mình. Vì thế, xây dựng nền văn minh tình yêu cũng chính là xây dựng nền nhân bản toàn diện và liên đới.

Muốn xây dựng nền văn minh tình yêu nơi người Việt Nam một cách bền vững, chúng ta cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng con người Việt Nam với những mặt mạnh và yếu trong cấu trúc văn hoá xã hội của họ. Giống như bất cứ dân tộc nào, người Việt Nam bị tác động bởi những yếu tố địa lý, lịch sử, văn hoá, chính trị, kinh tế, xã hội nên đã kết thành một thực thể phức tạp với nhiều đức tính và khuyết điểm. Hơn nữa, tình trạng xã hội với những người nghèo ở Việt Nam hôm nay như đang mời gọi mỗi người chúng ta mở rộng tâm hồn và đôi tay giúp đỡ những con người khốn khổ bằng những hành động bác ái cách cụ thể và hữu hiệu thì mới hình thành nên một nền văn minh tình yêu đích thực. Đó cũng là đường hướng của linh đạo Bác ái trong Giáo hội Công giáo hiện nay.

Hơn nữa, tình yêu không phải là kết quả của những nhịp đập tự nhiên bình thường của trái tim con người, nhưng là một nguồn cội mà mỗi người chúng ta phải tìm về để kín múc ở đó sức mạnh cho nhịp đập của trái tim mình. Khi hiểu được Thiên Chúa là tình yêu, mỗi người chúng ta mới thấy mình phải xuất phát lại từ Đức Giêsu Kitô, Đấng là tình yêu cụ thể của Thiên Chúa, thì mới mong đi trọn con đường tình yêu, hay linh đạo Bác ái, đang mở rộng cho tất cả mọi người.

Để hỗ trợ cho việc xây dựng nền văn minh tình yêu này, những khám phá của ngành tâm lý tu đức có thể cung cấp cho chúng ta một số những công cụ như những phương tiện giúp chúng ta sử dụng khi đi đường. Chúng tôi xin giới thiệu một vài công cụ ấy. Hy vọng các bạn sẽ làm quen với những phương tiện này và phát huy được hiệu quả của chúng.

Cầu chúc các bạn trở thành nụ hồng tình yêu và là chứng nhân của tình yêu như Công đồng Vaticanô đã dạy:

“Chính Ngôi Lời Thiên Chúa là Đức Giêsu Kitô mạc khải cho chúng ta Thiên Chúa là tình yêu và dạy cho chúng ta biết rằng luật căn bản để kiện toàn con người và do đó để canh tân thế giới là điều răn mới về tình yêu. Vậy đối với những ai tin vào tình yêu Thiên Chúa, Người cho họ xác tín rằng: con đường tình yêu mở rộng cho tất cả mọi người”.

 (CĐ. Vaticanô, Hiến chế Mục vụ – Gaudium et Spes, số 38)

 

XÂY DỰNG NỀN VĂN MINH TÌNH YÊU NƠI NGƯỜI VIỆT NAM

XÂY DỰNG NỀN NHÂN BẢN TOÀN DIỆN VÀ LIÊN ĐỚI  THEO GIÁO HUẤN XÃ HỘI CÔNG GIÁO

XÂY DỰNG NỀN VĂN MINH TÌNH YÊU CHO NGƯỜI NGHÈO KHỔ VÀ KHUYẾT TẬT Ở VIỆT NAM

LINH ĐẠO BÁC ÁI

XUẤT PHÁT LẠI TỪ ĐỨC KITÔ ĐỂ XÂY DỰNG NỀN VĂN MINH TÌNH YÊU


PHỤ LỤC

Cấu trúc văn hoá xã hội của người Việt Nam

Khám phá bản thân theo phương pháp Gaston Berger

Thể thao trong đời sống Kitô hữu

Thanh lọc trí nhớ để ổn định tâm hồn: những liệu pháp tự nhiên và siêu nhiên

Caritas Xuân Lộc, nguồn lực và triển vọng