Đối thoại quốc phòng Nhật Bản – ASEAN

Đại diện Nhật Bản nhận định trước những diễn biến đáng quan ngại gần đây tại các vùng biển trong khu vực, các bên cần tăng cường hợp tác với nhau cũng như với các đối tác như Mỹ, Ấn Độ… để bảo đảm hoà bình, ổn định và tự do hàng hải.

 Đối thoại quốc phòng Nhật Bản – ASEAN

Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và các nước ASEAN đồng ý hợp tác về các vấn đề an ninh khu vực, trong đó có tình hình biển Đông.

Kết quả trên đạt được trong Hội nghị Quốc phòng Nhật Bản – ASEAN cấp thứ trưởng ngày 28.9 tại thủ đô Tokyo của Nhật, theo Kyodo News. Trong cuộc họp, đại diện Nhật Bản nhận định trước những diễn biến đáng quan ngại gần đây tại các vùng biển trong khu vực, các bên cần tăng cường hợp tác với nhau cũng như với các đối tác như Mỹ, Ấn Độ… để bảo đảm hoà bình, ổn định và tự do hàng hải.

Về vấn đề biển Đông, các bên nhất trí rằng cần kiềm chế, giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế cũng như các thoả thuận liên quan. Kyodo News dẫn lời các quan chức quốc phòng Nhật cho hay trong hội nghị cũng có ý kiến cho rằng cần thống nhất cách hiểu chung về luật pháp quốc tế liên quan đến tự do lưu thông hàng hải. Một số bên kêu gọi Nhật và các đối tác khác tham gia tích cực hơn trong việc giải quyết hoà bình tranh chấp trên biển Đông.

Cũng trong ngày 28.9, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đã có những hoạt động cuối cùng trong chuyến công du Nhật Bản, theo báo Mainichi Shimbun. Chủ đề an ninh biển và các vấn đề liên quan đến biển Đông trở thành một trong những tâm điểm thảo luận của ông Aquino III và Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda. Hai nhà lãnh đạo đã ra thông cáo chung kêu gọi “tự do hàng hải, không cản trở hoạt động thương mại, tuân thủ luật pháp quốc tế và giải quyết hoà bình các tranh chấp”. Thông cáo khẳng định biển Đông có tầm quan trọng sống còn và hoà bình, ổn định tại khu vực này là lợi ích chung của cộng đồng quốc tế. Theo TTXVN, Nhật Bản còn nói sẽ đề xuất thành lập Diễn đàn Hải dương Đông Á nhằm thảo luận các vấn đề an ninh trên biển tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á vào tháng 11 tới ở Indonesia. Trong cuộc gặp cuối tuần trước, Thủ tướng Noda và người đồng cấp Ấn Độ Manmohan Singh cũng cam kết tăng cường hợp tác an ninh, nhất là an ninh biển.

Ấn Độ tăng cường an ninh biên giới

Ngoài những động thái gia tăng sức mạnh hải quân gần đây, Ấn Độ cũng sẽ không tiếp tục “lơ đễnh” trước tình hình ở khu vực biên giới còn tranh cãi với Trung Quốc, tờ Times of India ngày 28.9 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng A.K.Antony nói.

Phát biểu tại hội nghị của các chỉ huy lực lượng tuần duyên Ấn Độ, ông Antony cho biết hiện nay tại Khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc, có 5 căn cứ không quân, một mạng lưới đường sắt rộng khắp và trên 58.000 km đường, cho phép nước này đưa 30 sư đoàn đến vùng giới tuyến.

Thừa nhận có sự “lơ đễnh trong quá khứ”, ông Antony cho biết Ấn Độ đang thực hiện các biện pháp đối phó, củng cố cơ sở hạ tầng quân sự, khả năng tấn công và hậu cần chiến dịch tại khu vực phía đông. Các biện pháp bao gồm kế hoạch lập quân đoàn tấn công miền núi mới với trên 45.000 quân, triển khai chiến đấu cơ, máy bay do thám, trực thăng và các đội tên lửa. Ấn Độ cũng dự định bắn thử lần đầu tiên tên lửa đạn đạo Agni-V vào tháng 12.

Trùng Quang