Nhật, Philippines sẽ hợp tác quân sự

Giới quan sát đánh giá tình hình biển Đông là một trong những nguyên nhân khiến Tokyo và Manila đẩy mạnh hợp tác quân sự, đặc biệt là an ninh biển.

 Nhật, Philippines sẽ hợp tác quân sự

Giới quan sát đánh giá tình hình biển Đông là một trong những nguyên nhân khiến TokyoManila đẩy mạnh hợp tác quân sự, đặc biệt là an ninh biển.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III ngày 25.9 đến thủ đô Tokyo của Nhật Bản, bắt đầu chuyến thăm kéo dài 4 ngày. Theo Kyodo News, Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda sẽ thảo luận với Tổng thống Aquino III vào ngày 27.9. Trong cuộc gặp, dự kiến hai nhà lãnh đạo sẽ bàn vấn đề tranh chấp ở biển Đông, cam kết hợp tác về an ninh biển và có thể ký một thoả thuận hợp tác quân sự. Báo Nikkei dẫn lời các chuyên gia nhận định động thái mới của hai bên nhằm đối phó sự gia tăng hoạt động quân sự của Trung Quốc tại các vùng biển trong khu vực.

Ngay trước chuyến thăm, phát ngôn viên Phủ Tổng thống Philippines là Herminio Coloma nói vấn đề tranh chấp ở biển Đông không chỉ gây quan ngại cho những bên liên quan trực tiếp. “Giống như Mỹ và nhiều bên khác, Nhật Bản cũng muốn tìm kiếm hoà bình và ổn định ở biển Đông. Do đó, đây là vấn đề về lợi ích chung đối với cả Philippines và Nhật”, ông Coloma nhận định với AFP.

Cách đây vài ngày, Đại sứ Nhật tại Philippines Toshinao Urabe thông báo hai nước sẽ “trao đổi công hàm” về những ý tưởng giải pháp cho tranh chấp ở biển Đông. “Nhật có mối quan tâm hợp pháp về duy trì ổn định và giảm căng thẳng. Chúng tôi muốn có một giải pháp hoà bình trong khuôn khổ luật pháp quốc tế”, tờ Manila Standard Today dẫn lời ông Urabe cho hay. Trước đó, giới chức hai bên cũng đã thảo luận về chuyện này và Manila đề nghị thành lập một nhóm chuyên gia làm việc chung về vấn đề biển Đông và các quan ngại khác trên biển.

Hiện an ninh biển là một chủ đề chính trong các cuộc hội thảo, diễn đàn và gặp gỡ giữa lãnh đạo của những nước quan tâm vấn đề biển Đông. Cụ thể, trong cuộc gặp bên lề hội nghị thường niên của LHQ ở New York ngày 23.9, Thủ tướng Nhật Noda và người đồng cấp Ấn Độ Manmohan Singh chia sẻ quan điểm về an ninh biển và cam kết hợp tác chặt chẽ hơn để bảo đảm hoà bình và ổn định trong khu vực. Tại New Delhi, Ấn Độ, cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngày 20.9 đề nghị hải quân hai bên tăng cường diễn tập chung. “Chúng ta hãy tăng cường hợp tác với Mỹ, Úc và các nước khác để phát triển một châu Á ổn định, an toàn, tự do, cởi mở và phồn thịnh”, tờ The Times of India dẫn lời ông Abe kêu gọi. Dự kiến, vấn đề an ninh biển, gồm có tình hình biển Đông, cũng sẽ được thảo luận kỹ tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á ở Bali, Indonesia vào tháng 11.