Trả lời Thắc mắc 6: Lòng tin cần được thử thách và phải tôn trọng sự thật

Các câu hỏi của chị liên quan tới việc mang thai sau khi cầu khấn nơi Đan viện Biển Đức với cha Tôma Thiện, tôi thấy rất đáng suy nghĩ đối với những ai quan tâm vì lòng tin tôn giáo cần được tinh luyện bằng những thử thách cũng như cần phải tôn trọng sự thật.

 Trả lời Thắc mắc 6:

Lòng tin cần được thử thách và phải tôn trọng sự thật

 

Thành phố HCM, ngày 8-9-2011

 

Chị Thanh Thanh thân mến,

 

Tôi đã nhận được thư thứ hai của chị gần 2 tháng rồi, nhưng hôm nay mới trả lời được, xin chị tha lỗi cho tôi nhé. Chậm trễ như vậy một phần vì có nhiều công việc phải làm, nhưng phần lớn là muốn dành thời giờ suy nghĩ và cầu nguyện vì những câu hỏi của chị vượt quá khả năng tự nhiên của con người.

Tôi đã dành 3 ngày vừa qua, hợp ý với các nữ tu và nhiều anh chị em khác, để dâng những thánh lễ, lời kinh và mọi hoạt động cho Mẹ Maria nhân dịp Lễ Sinh Nhật của Người, để cầu cho các chị em đang mang thai ảo được Mẹ thương cứu chữa cho hồn an, xác mạnh.

Còn về các câu hỏi của chị liên quan tới việc mang thai sau khi cầu khấn nơi Đan viện Biển Đức với cha Tôma Thiện, tôi thấy rất đáng suy nghĩ đối với những ai quan tâm vì lòng tin tôn giáo cần được tinh luyện bằng những thử thách cũng như cần phải tôn trọng sự thật.

1. Lòng tin cần được thử thách

1.1. Ngày Chủ Nhật 21-8-2011 vừa qua, khi thấy chị cầu nguyện chung với các bệnh nhân, tôi cảm nhận được rằng Chúa chưa cho bụng chị xẹp xuống và trở lại trạng thái bình thường như trước khi chị đi cầu tự, chỉ vì Chúa muốn lòng tin của cả hai anh chị được mạnh mẽ hơn để làm chứng cho sự thật của Chúa Giêsu Kitô trong chính con người anh chị.

1.2. Chị biết không, khi đặt tay cầu nguyện và thấy bụng chị chuyển động mạnh, đưa qua đưa lại, rồi đột ngột xẹp xuống, tôi rất kinh ngạc. Tôi đã cầu xin Chúa cho chị can đảm chịu đựng, không phải những cơn đau, nhưng là những lời chỉ trích, trách cứ, có thể phát sinh từ bức thư kể lại sự thật này của chị gửi cho tôi để hỏi ý kiến về sự việc và những thí dụ chị trưng dẫn.

1.3. Tôi biết khi trả lời bức thư này cũng sẽ có những người bực bội, tức tối với tôi vì cho rằng tôi đả kích việc cầu khấn xin con ở Đan viện Biển Đức, coi thường ơn Chúa nơi con người họ, chống đối việc họ làm chứng cho quyền năng và lòng thương xót của Chúa dành cho họ, gây nên xung đột, chia rẽ giữa các anh em linh mục và cộng đồng tín hữu. Tại sao tôi không để cho sự việc diễn tiến một cách tự nhiên, êm ả, rồi sự thật cũng sẽ dần dần sáng tỏ!

1.4. Tuy nhiên, tôi mong cho có người hiểu cho chúng ta rằng mọi Kitô hữu phải làm chứng cho sự thật là chính Đức Giêsu Kitô (x. Ga 14,6) và phải nói lên sự thật ấy với lòng bác ái chân thành (x. ĐTC. Bênêđíctô XVI, Thông điệp Bác ái trong  Sự thật, 2010). Cố tình để cho anh chị em mình sống trong lầm lạc là chúng ta mắc tội với Chúa và mắc lỗi với anh chị em mình. Những lời trách móc, phản đối kia chỉ là những thử thách chúng ta phải chịu để tìm được ơn hoà giải với Chúa và mang lại ơn cứu độ cho con người. Lòng tin càng mạnh, thử thách càng nhiều!

1.5. Thánh Giacôbê Tông đồ khuyên cho chúng ta: “Anh em hãy tự cho mình là được chan chứa niềm vui khi gặp thử thách trăm chiều. Vì như anh em biết: đức tin có vượt qua thử thách mới sinh ra lòng kiên nhẫn. Chớ gì anh em chứng tỏ lòng kiên nhẫn đó ra bằng những việc hoàn hảo, để anh em nên hoàn hảo, không có chi đáng trách, không thiếu sót điều gì” (Gc 1,2-4).

1.6. Tôi đã xác định trong bức thư đầu tiên trả lời cho chị rằng: con cái là hồng ân sự sống cao cả nhất của Thiên Chúa, mà nếu mỗi người chúng ta tha thiết cầu xin, đều có thể được Chúa thương ban. Quả thực, đã có một ít chị em nhận được ơn này khi lên khấn ở Đan viện Biển Đức và đã sinh con, dù rằng việc sinh nở của họ cũng cần phải truy tìm xem có thật sự tác động của cha Tôma Thiện hay không. Chính vì con cái là hồng ân cao cả nên chúng tôi đồng ý với chị rằng: việc mang thai không phải là chuyện dễ dàng qua vài ba cái lắc tay của cha Tôma, thậm chí càng không phải là chuyện vui cười như những người xin thai đôi như chị viết trong thư.

Tuy nhiên chúng ta cũng phải nhận rằng, hàng ngàn người khác với chiếc bụng to lên bất thường, kinh nguyệt vẫn có đều đặn, chờ đợi 20, 30 tháng mà vẫn chưa sinh, thì các chị em này phải suy nghĩ cẩn thận và cầu nguyện thật nhiều để đức tin của mình vượt qua thử thách và sự thật nơi mình được sáng tỏ. Hơn nữa, có những chị em đã tìm đến một vài linh mục, hay một vài vị sư, ni nào đó để xin cầu nguyện, sau đó bụng họ trở về trạng thái bình thường. Chính những trường hợp này lại càng khiến chúng ta phải tìm ra sự kiện mang thai này có phải do Chúa hay do tác động của ma quỷ hoặc do ý đồ xấu của con người.

Trong cương vị của người làm việc trong Uỷ ban Công l‎ý và Hoà bình của Hội đồng Giám mục Việt Nam, chúng tôi cũng thấy mình có trách nhiệm giúp các tín hữu tìm ra sự thật để trả lại công l‎ý cho Thiên Chúa và đem lại bình an cho con người.

Kinh nghiệm của chị và nhất là việc chị đã nhiều lần gặp gỡ cha Tôma, trực tiếp tận mắt thấy các việc ngài làm, tận tai nghe những lời ngài khuyên bảo hay trả lời cho các chị em xin có thai, là những sự kiện giúp chúng tôi và rất nhiều người tìm ra sự thật, không phải cho mọi người, nhưng cho những ai quan tâm đến vấn đề. Xin chân thành cám ơn cả hai anh chị.

2. Tôn trọng sự thật

2.1. Việc mang thai ảo có phải là do Cha Tôma dùng nhân điện để đưa vong linh vào người muốn có con?

Tôi xin thú thực với chị là tôi không thể trả lời câu hỏi này của chị vì không biết Cha Tôma có dùng nhân điện hay không, nếu dùng nhân điện thì ngài có biết đưa vong linh vào người xin không, vì không phải bất cứ ai học nhân điện cũng làm được điều đó, rồi ngài có cố tình đưa âm hồn vào hay chỉ là vô tình để cho âm hồn nhập vào người khác. Hơn nữa, tôi cũng không biết tại sao chỉ có những ai đến Đan viện Thủ Đức xin khấn với cha Tôma hay có liên hệ với ngài mới xảy ra hiện tượng mang thai ảo.

Trong quá trình giúp đỡ các bệnh nhân, tôi đã gặp một vài trường hợp ông thầy nhân điện đã đưa vong hồn người chết vào người muốn học nhân điện khi mở luân xa cho họ. Vong linh nhập vào đã tạo điều kiện cho người học có khả năng chữa bệnh cách lạ lùng, cho họ trúng số… Nhưng sau một thời gian ngắn, âm hồn mới lộ nguyên hình và đòi người nhận ơn phải đáp trả lại bằng cách quấy rối tình dục, tạo ra những cơn đau đớn, khống chế tinh thần khiến người nhận ơn không còn làm chủ được chính mình. Sau khi chúng tôi cầu nguyện thật nhiều cho vong linh được siêu thoát, dâng lễ, hy sinh hãm mình, làm phép trừ tà cho người bệnh và chính người nhận ơn phải thật lòng sám hối, quyết tâm từ bỏ ma quỷ thì những bệnh nhân ấy mới thoát khỏi sự kiềm chế của vong linh và sức khoẻ mới hồi phục. Vì thế, tôi xin những ai học nhân điện cũng nên thận trọng vì nhân điện vẫn là một con đường khá lạ lẫm chưa ai khám phá hết được những bí ẩn của nó.

Tôi vẫn còn giữ lại nguyên văn những câu đối thoại với một người bị vong linh ám ảnh. Kể ra có vẻ mê tín nhưng đây là một sự thật cần tìm hiểu và tôn trọng.

2.2. Sự thật về chính mình

Các chị em đang mang thai ảo cũng nên khám phá sự thật về chính mình để khỏi rơi vào sự lừa dối của ma quỷ vì chúng dựa vào niềm khao khát được làm mẹ của chị em mà dẫn chúng ta vào trong những lầm lạc. Dĩ nhiên niềm mong ước được làm mẹ, được sinh con là rất chính đáng nhưng chúng ta đừng quên sự thật rằng chính mình không có khả năng làm mẹ vì tuổi tác đã qua thời kỳ sinh sản, vì không có sinh hoạt vợ chồng, vì tử cung bị thương tổn sau nhiều lần phá thai, vì buồng trứng không có, vì người chồng không có khả năng truyền sinh… Nếu chúng ta cứ tin rằng Chúa có thể làm được mọi sự và chối bỏ sự thật về chính mình thì đây là một sự lừa dối của ma quỷ. Chúng ta đã được dạy: Đức Giêsu là sự thật (x. Ga 14,6) và chúng ta phải thờ phượng Chúa trong Thần Khí và sự thật (x. Ga 4,24).

Xin các chị em hãy vững lòng tin cậy và yêu mến Chúa vì Chúa luôn ban ơn cho chúng ta theo lòng nhân hậu và quyền năng vô biên của Ngài. Đức Giêsu đã nói với chúng ta rằng: “Thầy bảo thật anh em, nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời sẽ ban cho. Vì ở đâu có hai hay ba người hợp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở giữa họ” (Ga 18,19-20).

Tuy nhiên, vì Chúa nhìn thấy trước toàn bộ cuộc đời ta, nên Ngài sẽ ban ơn không phải để thoả mãn lòng mong mỏi của ta nhưng để đem lại cho ta ơn cứu độ trọn vẹn. Chúa đã không tiếc ban cho ta Con Một của Ngài là Đức Giêsu Kitô, thì có ơn gì khác mà Ngài lại không ban. Hiểu như thế, chúng ta được mời gọi để vượt qua những áp lực của gia đình và xã hội trong việc xin ơn có con để giữ vững lòng tin tưởng nơi Chúa.

Không phải cứ có đứa con cụ thể, bồng bế được trên tay, thì mới đạt được niềm vui và hạnh phúc, mới thể hiện thiên chức làm mẹ, làm cha của mình, mới xứng đáng ngẩng cao đầu trong gia đình hay trong xã hội để thoát khỏi những sự khinh miệt, chê trách của mẹ chồng, bạn bè, hàng xóm. Thí dụ: nếu Chúa cho chúng ta có con, mà Chúa lại báo trước cho chúng ta rằng đứa con ấy không lành lặn vì dị tật, sẽ hư đốn vì ăn chơi đàng điếm, sẽ bất hiếu với người thân và gây khổ cho cộng đồng xã hội thì chúng ta có dám chấp nhận sinh nó ra không. Vì thế, chúng ta hãy phó thác niềm mong mỏi có con của mình cho Thiên Chúa để Ngài ban ơn theo sự quan phòng nhân hậu của Ngài và sẵn lòng đón nhận tất cả những đau khổ do các áp lực đè nặng trên đời sống.

2.3. Làm mẹ, làm cha theo Thần Khí

Hơn nữa, khi chấp nhận sự thật không có khả năng sinh những đứa con cụ thể, chúng ta được mời gọi mở rộng tâm hồn và hiến dâng thân xác để trở thành người mẹ, người cha theo Thần Khí. Đó là những con người biết mở lòng cho Chúa Thánh Thần và dâng hiến toàn thân như Đức Trinh Nữ Maria để sinh ra những đứa con tinh thần cho Thiên Chúa cũng như cho gia đình nhân loại.

Xã hội đang cần những người cha, người mẹ này biết bao! Chúng ta đang có hơn 2 triệu ca phá thai hằng năm, hơn 6 triệu người bị khuyết tật và gần 8 triệu người bị bất ổn về mặt tâm thần; 5 triệu lượt coi phim đồi truỵ hằng đêm; 5 triệu người nghiện trò chơi trực tuyến đến độ bỏ cả làm việc, học hành; hàng chục triệu người nghiện rượu bia, thuốc lá; hàng trăm ngàn người nghiện ma tu‎ý và nhiễm HIV; hàng trăm ngàn trẻ mồ côi không nơi nương tựa… Chúng ta đang được mời gọi để trở thành người cha, người mẹ lo cho những đứa con đau khổ ấy trong gia đình nhân loại. Nếu chúng ta dám đón nhận sứ mạng cao cả này, Chúa Thánh Thần sẽ ban cho chúng ta những ân huệ cần thiết và cả những quyền năng lạ lùng của Chúa Giêsu Kitô để làm cho chúng ta sinh họ lại trong đức tin, trong bình an và hạnh phúc. Khám phá ra sự thật có vẻ nghèo túng của mình, ta lại được mời gọi để đón nhận một sự thật khác đầy những ân sủng kỳ diệu cho định mệnh của người tín hữu.

2.4. Sự thật của những người làm chứng

Cuối cùng, chúng ta cũng được mời gọi để khám phá ra sự thật về những người khác liên quan đến hiện tượng mang thai ảo. Các chị em đã từng gặp gỡ nhau nhiều lần ở Nhà thờ Chúa Cứu Thế, 38 Kỳ Đồng, hay vào các chiều thứ Bảy cuối tháng tại Nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Gò Vấp để nghe những nhân chứng kể lại ơn lạ lùng của họ hay xem những băng đĩa ghi hình trên trang web niemhyvong.net.

Những lời làm chứng ấy khiến người tham dự hết sức cảm động nhưng đòi chúng ta phải tìm hiểu sự thật để xem lời chứng ấy có đáng tin không hay có thể bắt nguồn từ những ý đồ xấu xa muốn lừa dối người khác vì một mục đích mờ ám nào đó. Một số người đã theo dõi những nhân chứng và thấy rằng có chị em mang thai 24 tháng, vẫn còn kinh nguyệt, rồi ôm đứa bé lên làm chứng rằng mình đã sinh con; nhưng khi tìm hiểu, đến tận bảo sanh viện Thiên Phước ở Cách Mạng Tháng 8, Tp.HCM, theo lời kể của chị đó, thì nhân viên của viện bảo sanh báo cho chúng tôi biết rằng chỉ cần 20 triệu là có thể có đứa bé ôm về chứ không ai sinh nở chi hết. Hoặc một chị em khác sau khi đã ôm đứa con giới thiệu với gia đình, nhưng bụng vẫn còn rất to, đã phải nói với gia đình rằng mình còn một đứa nữa chưa sinh. Khi tìm đến bệnh viện Thiện Hạnh ở Buôn Ma Thuột theo lời làm chứng, thì bệnh viện báo rằng không có ai tên như thế và sinh vào ngày đó cả,  đứa bé mới sinh cũng không biết từ đâu ra… Chúng tôi kể một vài trường hợp như thế không có ý bôi nhọ danh dự của ai nhưng chỉ xin những người làm chứng cần phải nói lên sự thật để không lừa dối người khác và gây thiệt hại cho nhiều người.

2.5. Nên làm gì để tìm lại sự bình an?

Câu hỏi cuối cùng của chị gợi ý cho chúng tôi kể lại những trường hợp của các chị em sau khi mang thai ảo đã tìm được an bình cho tâm hồn và sức khoẻ cho thể xác. Trước hết, các chị em ấy đã thật sự muốn tìm về với Chúa trong lời kinh cầu nguyện, trong bí tích Hoà Giải, phó thác trọn vẹn đời mình và sẵn sàng chịu đựng mọi áp lực của cuộc sống từ phía gia đình hay xã hội. Các chị cũng đã tìm đến các linh mục để xin các ngài chúc lành và, nếu cần, làm phép xức dầu trừ tà cho mình hay dâng lễ cầu cho vong linh nào đó, nếu có, được siêu thoát.

Chị Thanh Thanh thân mến,

Cuộc chiến đấu để bảo vệ đức tin và sự thật sẽ còn tiếp diễn mãi trong suốt đời sống mỗi người chúng ta. Xin Chúa ban sức mạnh và tình yêu để chúng ta can đảm làm chứng cho Ngài. Chúng tôi vẫn tiếp tục dâng lễ cầu nguyện hằng ngày để các chị em đang mang thai ảo tìm được sự bình an và ổn định. Chúng ta luôn cầu nguyện cho nhau.

Thân ái,

Linh mục Antôn Nguyễn Ngọc Sơn