Cần đẩy nhanh tiến độ đàm phán về COC

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono hôm 19.7 tuyên bố Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc cần đẩy nhanh tiến độ đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC)

Cần đẩy nhanh tiến độ đàm phán về COC

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono hôm 19.7 tuyên bố Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc cần đẩy nhanh tiến độ đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC), theo AFP.

Một giải pháp cho tranh chấp sẽ gửi “tín hiệu mạnh mẽ” đến thế giới rằng tình hình tại khu vực giàu tài nguyên là có thể dự báo và sẽ đóng góp cho sự ổn định trong khu vực, theo ông Yudhoyono.

Ông Yudhoyono phát biểu trong bài diễn văn chủ đạo tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 44 (AMM 44) tại Bali: “Chúng ta cần hoàn tất các hướng dẫn thực thi đã quá trễ hạn (của Tuyên bố về quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông – DOC), bởi chúng ta cần phải chuyển sang giai đoạn kế tiếp”.

“Càng làm tốt bao nhiêu, chúng ta càng có thể kiểm soát tình thế ở biển Đông. Tôi chắc rằng chúng ta sẽ sớm có thể xúc tiến việc thương thuyết về một Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông”, ông Yudhoyono nói thêm.

Tổng thống của Indonesia cũng lưu ý rằng ASEAN và Trung Quốc đã mất 10 năm để thông qua DOC và mất thêm 9 năm để đàm phán về các hướng dẫn thực thi tuyên bố này mà vẫn chưa đạt được thoả thuận.

“Mọi chuyện không nhất thiết phải chậm như thế này… Chúng ta cần gửi tín hiệu mạnh mẽ đến thế giới rằng tương lai của Đông Nam Á là một tương lai lạc quan, có thể kiểm soát và có thể dự báo”, ông Yudhoyono phát biểu.

Các quan chức ngoại giao ASEAN dự kiến sẽ tổ chức cuộc đàm phán trực tiếp với Trung Quốc vào ngày mai, 20.7.