Những cái ôm chia sẻ tình người

Cái tên Free hugs bắt nguồn từ câu chuyện của một anh chàng người Úc tên Juan Mann. Vào năm 2004, những bất ổn trong đời sống cá nhân lẫn gia đình khiến Juan cảm thấy buồn tủi và cô đơn. Thế nên Juan quyết định tìm đến một khu giao lộ dành cho người đi bộ, giơ cao tấm bìa cactông ghi dòng chữ “Free hugs” để tìm kiếm sự sẻ chia

Những cái ôm chia sẻ tình người

Hưởng ứng ngày quốc tế “Ôm tự do” (Free  hugs), các bạn trẻ TP.HCM đã cùng nhau xuống đường để trao cho những người không quen biết những cái ôm đầy ý nghĩa.

Từ sáng sớm 16-7, hội những bạn trẻ hưởng ứng phong trào “Ôm tự do” đã cùng họp mặt tại công viên Tao Đàn (Q.1, TP.HCM), sau đó chia thành các nhóm nhỏ đi đến các địa điểm công cộng ở trung tâm thành phố như công viên 30-4, nhà thờ Đức Bà, Bưu điện thành phố.

Tuy không cùng trường, không cùng lứa tuổi hay vùng miền, nhưng tất cả bạn trẻ tham gia hoạt động Free hugs VN đều chung một mục đích là mang đến cho mọi người – những người không hề quen biết – một cái ôm đầy tính nhân văn, chia sẻ cảm xúc cũng như giúp xoá bỏ khoảng cách giữa người với người.

Chứng kiến những bạn trẻ vừa đi vừa hô vang “Free hugs”, “Hãy ôm tự do”, “Ôm miễn phí nào”, nhiều người dân và khách du lịch tỏ ra thích thú và hưởng ứng. James Albert, một du khách người Mỹ, hào hứng: “Các bạn trẻ VN rất thân thiện và hiếu khách”.

Tuy vậy, vẫn có những người tỏ ra e ngại và dè dặt trước những biểu hiện “lạ đời” này. Nhưng sau khi được giải thích, họ đã không còn ngại ngần và trao cho những tình nguyện viên Free hugs VN những cái ôm thật chặt. Nguyễn Đức Huy Hoàng, một bạn trẻ tham gia hoạt động này, bộc bạch: “Khi ôm nhau người ta có thể chia sẻ sự yêu thương. Nếu mình ôm mà người ta từ chối thì mình cũng… cố gắng không “quê” hay buồn gì đâu”.

Trên thế giới “Free hugs” sẽ diễn ra vào ngày thứ bảy đầu tiên của tháng 7. Chiến dịch này dần trở nên phổ biến vào năm 2007 tại ba miền đất nước, thu hút rất đông bạn trẻ tham gia. Năm nay vì trùng với lịch tuyển sinh đại học và cao đẳng nên nhóm Free hugs VN quyết định tổ chức hoạt động này vào ngày 16-7.

Câu chuyện của cái ôm

Cái tên Free hugs bắt nguồn từ câu chuyện của một anh chàng người Úc tên Juan Mann. Vào năm 2004, những bất ổn trong đời sống cá nhân lẫn gia đình khiến Juan cảm thấy buồn tủi và cô đơn. Thế nên Juan quyết định tìm đến một khu giao lộ dành cho người đi bộ, giơ cao tấm bìa cactông ghi dòng chữ “Free hugs” để tìm kiếm sự sẻ chia.

Ban đầu anh bị coi là kẻ gàn dở, nhưng sau đó hành động này dần được mọi người đón nhận. Sau khi một đoạn clip nói về Juan Mann được đưa lên YouTube, các bạn trẻ trên thế giới, trong đó có VN, đã nhanh chóng hưởng ứng bằng những phong trào “xuống đường ôm miễn phí”.