Philippines tăng cường vũ trang

Ngoài Philippines, các thành viên ASEAN khác như Indonesia, Malaysia, Singapore cũng trang bị thêm tàu ngầm cho hải quân nước mình trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng các hoạt động quân sự trên biển

Philippines tăng cường vũ trang

Philippines hôm qua kêu gọi Mỹ cung cấp thêm nhiều khí tài quân sự hiện đại trước những diễn biến đáng ngại ở biển Đông.

AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin nhấn mạnh: “Chúng tôi đang tìm kiếm những thiết bị hiện đại như máy bay do thám tầm xa cũng như tàu chiến để bảo vệ lợi ích của mình”. Tuyên bố trên được đưa ngay trước khi có thông tin một máy bay chiến đấu “lạ” đe doạ tàu đánh cá của Philippines ở biển Đông. Chiều qua, Manila thông báo máy bay nói trên lượn sát tàu cá đang hoạt động trong vùng biển gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam. AP dẫn lời ông Gazmin nói ngư dân trên tàu không thể xác định được máy bay của nước nào hay thuộc loại gì nhưng nhắc lại rằng tàu Philippines gần đây thường bị Trung Quốc quấy rối.

Cũng trong hôm qua, tờ Philippine Daily Inquirer đưa tin cộng đồng người Philippines ở Mỹ đang lên kế hoạch biểu tình trước các cơ quan lãnh sự Trung Quốc tại 5 thành phố vào ngày 8.7 để phản đối kế hoạch của Bắc Kinh hạ thuỷ giàn khoan dầu khổng lồ tại biển Đông. Dự kiến, các cuộc biểu tình sẽ diễn ra tại thủ đô Washington, New York, Chicago, Los AngelesSan Francisco, do tổ chức US Pinoys for Good Governance (USP4GG) dẫn đầu. Trong thông cáo báo chí, USP4GG yêu cầu Trung Quốc huỷ bỏ ý định trên và thông qua ASEAN để giải quyết tranh chấp một cách hoà bình. Theo truyền thông Trung Quốc, giàn khoan khổng lồ trị giá gần 1 tỉ USD của nước này sẽ được triển khai ở vùng biển Trường Sa trong tháng 7, bất chấp phản đối của nhiều bên.

Ngoài Philippines, các thành viên ASEAN khác như Indonesia, Malaysia, Singapore cũng trang bị thêm tàu ngầm cho hải quân nước mình trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng các hoạt động quân sự trên biển, theo tờ Jakarta Post. Mới đây, Thái Lan vừa mua 2 tàu ngầm lớp Type-206 của Đức và tuyên bố thẳng là để phản ứng trước các diễn biến trong khu vực.

Trong bối cảnh này, Jakarta Post đăng bài xã luận kêu gọi Indonesia, với tư cách Chủ tịch ASEAN 2011, chủ động thu thập và dung hoà những ý kiến khác nhau để hướng đến một khối đoàn kết về vấn đề biển Đông. Ngoài ra, Indonesia nên tiếp tục khuyến khích Mỹ đóng vai trò tích cực hơn trong khu vực nhưng phải bảo đảm vai trò chủ thể của ASEAN trong mọi cuộc thương thảo. 

Nhật phát hiện mỏ đất hiếm lớn

Báo Nikkei của Nhật Bản hôm qua đưa tin nước này đã tìm thấy trữ lượng đất hiếm khổng lồ dưới đáy biển phía đông nam Thái Bình Dương, ước tính vào khoảng 100 tỉ tấn. Trước nay, Trung Quốc nắm phần lớn trữ lượng đất hiếm trên thế giới, vốn rất quan trọng trong các ngành công nghệ cao. Sau vụ đụng tàu trên biển Hoa Đông hồi năm ngoái, nước này có hành động làm khó dễ trong việc bán đất hiếm cho Nhật, khiến nhiều đối tác lo ngại Bắc Kinh sẽ sử dụng loại khoáng sản này làm con bài trong các cuộc tranh chấp.

Cùng ngày, Trung Quốc chính thức than phiền với Nhật Bản về chuyện ngư dân Nhật hoạt động ngoài khơi đảo Điếu Ngư/Senkaku đang tranh chấp, theo AFP.