Trung Quốc cản trở hoạt động hợp lý của Việt Nam

Những hành động đơn phương gây căng thẳng của Trung Quốc ở biển Đông, nhất là đối với Việt Nam, tiếp tục chịu sự lên án từ nhiều phía.

Trung Quốc cản trở hoạt động hợp lý của Việt Nam

Những hành động đơn phương gây căng thẳng của Trung Quốc ở biển Đông, nhất là đối với Việt Nam, tiếp tục chịu sự lên án từ nhiều phía.

Hai thượng nghị sĩ Mỹ Jim Webb và James Inhofe hôm 13.6 (rạng sáng qua, giờ VN) trình dự thảo nghị quyết lên Thượng viện lên án việc Trung Quốc liên tục dùng vũ lực tại biển Đông và kêu gọi giải pháp đa phương, hoà bình cho các tranh chấp tại vùng biển này. Toàn bộ nội dung dự thảo được văn phòng của ông Webb đăng tại trang web webb.senate.gov/newsroom/pressreleases/index.cfm. Nghị quyết đề cập một số hành động gần đây của Trung Quốc tại biển Đông, nhất là các vụ tàu Trung Quốc cắt cáp và quấy rối tàu Bình Minh 02 và tàu Viking II trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ông Webb, hiện là Chủ tịch Tiểu ban Đông Á – Thái Bình Dương thuộc Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, khẳng định các hành động trên của Trung Quốc rõ ràng đã cản trở hoạt động hợp lý của Việt Nam. AP dẫn lời nghị sĩ này nói Mỹ cần làm việc với nhiều bên để tìm ra giải pháp cho vấn đề tranh chấp ở biển Đông. Cũng trong ngày 13.6, Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) của Mỹ thông báo sẽ tổ chức hội thảo về an ninh hàng hải ở biển Đông vào ngày 20-21.6 tại Washington với sự tham gia của 80 quan chức, học giả và nhà báo.

Trong khi đó, Hạ viện Philippines vừa ra nghị quyết lên án việc Trung Quốc nhiều lần xâm phạm vùng biển mà Manila tuyên bố chủ quyền ở biển Đông, theo báo Philippine Daily Inquirer hôm qua. Hạ viện Philippines nhấn mạnh không nước nào có quyền “bắt nạt” các nước khác trong khu vực. Hôm qua, Tổng thống nước này là ông Benigno Aquino III cũng tuyên bố cần Mỹ hỗ trợ giải quyết tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền ở biển Đông. Đáp lại, Đại sứ Mỹ tại Philippines Harry Thomas cho hay Washington sẽ hỗ trợ Manila trong vấn đề này, theo báo The Manila Bulletin.

Trong cuộc họp báo hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố nước này sẽ không dùng vũ lực hay đe doạ dùng vũ lực biển Đông và kêu gọi các bên liên quan đóng góp hoà bình và ổn định cho khu vực. AP cũng dẫn lời ông Hồng phản đối “các bên không liên quan can thiệp vào việc giải quyết tranh chấp ở biển Đông”.