Thời của vũ khí mini

Đã qua thời các loại vũ khí cồng kềnh và đắt tiền. Hiện các tập đoàn sản xuất vũ khí của Mỹ đang định nghĩa lại công nghệ máy bay không người lái và nỗ lực tung ra thế hệ phi cơ mới có kích thước nhỏ, giá thành thấp nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu tránh khỏi radar cũng như hiệu quả chiến đấu

  

Thời của vũ khí mini

Dưới áp lực cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả, Mỹ đang phát triển các loại vũ khí nhỏ gọn và rẻ hơn cho thế kỷ 21.

Tại thành phố Anaheim, bang California, nhà sản xuất vũ khí L-3 Interstate Electronics Corp. đang phát triển hệ thống định vị toàn cầu (GPS) cho loại bom thông minh mới, chỉ nặng khoảng 6 kg, dành riêng cho những máy bay không người lái kích thước nhỏ, bay thấp. Trong khi đó, các kỹ sư thuộc Công ty AeroVironment Inc. nỗ lực chế tạo một tên lửa hành trình mini, được thiết kế để bỏ trong ba lô của binh sĩ và khi cần thì lắp thẳng vào súng cối để bắn đến mục tiêu, theo tờ Los Angeles Times.

Được chú ý nhất trong kế hoạch phát triển vũ khí mini của Mỹ là thế hệ máy bay không người lái nhỏ gọn. Rút kinh nghiệm từ chiến trường Iraq, Afghanistan và mới đây là trong chiến dịch truy sát bin Laden tại Abbottabad (Pakistan), Mỹ ngày càng thêm tin tưởng về tầm quan trọng của thế hệ máy bay không người lái trong những hoạt động quân sự sắp tới.

Nhỏ và hiện đại

Đã qua thời các loại vũ khí cồng kềnh và đắt tiền. Hiện các tập đoàn sản xuất vũ khí của Mỹ đang định nghĩa lại công nghệ máy bay không người lái và nỗ lực tung ra thế hệ phi cơ mới có kích thước nhỏ, giá thành thấp nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu tránh khỏi radar cũng như hiệu quả chiến đấu. Đi kèm với các dòng máy bay không người lái thu nhỏ là bom thông minh hay các loại tên lửa chuyên biệt. Tất cả đều nhằm thỏa mãn khách hàng lớn nhất của họ là Lầu Năm Góc. Trong dự thảo ngân sách quốc phòng khoảng 671 tỉ USD cho năm tài khóa 2012 của Mỹ, chi phí cho máy bay không người lái chiếm 4,8 tỉ USD.

Trong thời buổi giật gấu vá vai này, những kế hoạch đắt đỏ như tàu tuần duyên của hải quân và tàu đổ bộ của lực lượng lính thủy đánh bộ đang vấp phải sự do dự từ quốc hội. Do vậy, vũ khí mini được đánh giá là lối thoát hiện nay cho các lực lượng của Lầu Năm Góc. Điển hình là trường hợp của lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ tại Afghanistan. Dù sở hữu các loại bom phá boong-ke nặng hàng tấn mỗi quả, lính thủy đánh bộ tại Afghanistan đang yêu cầu Washington phải nhanh chóng trang bị thêm vũ khí mới để đối phó với những vụ đánh bom ven đường của Taliban và al-Qaeda. Đơn vị này hiện có các máy bay không người lái nhỏ với máy quay tốc độ cao để dò tìm bom, nhưng điều họ cần là máy bay này phải được trang bị vũ khí thích hợp để phá hủy luôn bom sau khi phát hiện chúng. “Trong kho hiện nay có rất nhiều loại vũ khí. Nhưng cái mà chúng tôi không có là các dòng vũ khí nhỏ gọn và hiệu quả”, Los Angeles Times dẫn lời trung tá Brad Beach của lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ tại Afghanistan.

Ứng viên tiềm năng

Để đáp ứng nhu cầu trên, Công ty Raytheon, có trụ sở tại Waltham, bang Massachusetts, đang nghiên cứu loại bom nặng 6 kg, dài 60 cm, được trang bị GPS. Với tên viết tắt là STM, loại bom này được lắp trên các máy bay không người lái kích thước nhỏ và có thể được thả từ độ cao 4.500m một cách chính xác xuống mục tiêu trên mặt đất.

Bên cạnh đó, Lầu Năm Góc cũng muốn có các loại máy bay không người lái mini, có gắn ống phun sương mù nhân tạo, dùng để đánh dấu mục tiêu trên bầu trời mà không bị đối phương phát hiện. Cụ thể là phun sương vào phi cơ địch, khiến chúng hiện rõ dưới tầm quan sát của ống nhòm ban đêm. Tại vùng ngoại ô Portland, bang Oregon, Tập đoàn Voxtel Inc. đang thử nghiệm loại ống phun sương mù này, theo Los Angeles Times.

Không chỉ có máy bay không người lái, Mỹ cũng tích cực triển khai những vũ khí “trông như đồ chơi” nhưng hiệu quả rất cao. Điển hình là tên lửa “bỏ túi” nói trên của hãng AeroVironment. Có tên gọi Switchblade, tên lửa sẽ mở cánh bay với tốc độ khá ấn tượng, chỉ mất khoảng 5 phút cho quãng đường hơn 1,6 km, và truyền hình ảnh trực tiếp về cho người khai hỏa. Dưới sự điều khiển của binh sĩ, tên lửa dài 60 cm và được gắn đầu đạn thu nhỏ này có thể tấn công trực diện mục tiêu với độ chính xác cực cao. “Công nghệ trên trang bị cho binh lính khả năng bắn đâu trúng đó. Tất cả đều nhằm tăng độ chính xác của thiết bị”, phát ngôn viên của AeroVironment là Steven Gitlin cho hay.

Theo Los Angeles Times, các phòng thí nghiệm vũ khí trên toàn nước Mỹ đang chất đầy phiên bản thử nghiệm của các loại công cụ chiến tranh mới và ưu tiên khi thiết kế chế tạo là kích cỡ phải càng nhỏ càng tốt. Chúng đại diện cho làn sóng mới trong bối cảnh chiến tranh hiện đại ngày càng đòi hỏi công nghệ phức tạp.