Bao cao su chia rẽ nghị trường Philippines

Tổng thống Philippines tuyên bố sẵn sàng chịu hình phạt khai trừ khỏi Giáo hội Cơ Đốc để ủng hộ phát bao cao su miễn phí nhằm kế hoạch hoá gia đình, ngăn bệnh tật.

 Bao cao su chia rẽ nghị trường Philippines

Tổng thống Philippines tuyên bố sẵn sàng chịu hình phạt khai trừ khỏi Giáo hội Cơ Đốc để ủng hộ phát bao cao su miễn phí nhằm kế hoạch hoá gia đình, ngăn bệnh tật. Trong khi đó, những nghị sĩ phản đối nói rằng họ đã không thể có mặt trên đời nếu cha mẹ họ dùng bao cao su.

AP cho hay ngày 17-5 Hạ viện Philippines đã thông qua luật sức khoẻ sinh sản, yêu cầu chính phủ phải cung cấp thông tin về các biện pháp kế hoạch hoá gia đình, phát thuốc ngừa thai miễn phí và giới thiệu các bài giảng giáo dục giới tính và sức khoẻ sinh sản vào trường học.

Ngay lập tức, giới lãnh đạo Cơ Đốc giáo – tôn giáo thu hút tới 93% dân số Philippines, tỏ ra tức giận, cho rằng thuốc tránh thai cũng tội lỗi như việc nạo phá thai. Điều này làm dấy lên cuộc tranh cãi giữa họ với những người cấp tiến cho rằng bao cao su và kiểm soát sinh sản là biện pháp giảm dân số và phòng tránh bệnh tật.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, bao cao su là một biện pháp hiệu quả để phòng tránh HIV/AIDS. Hiện có khoảng 1,4 triệu người nhiễm virus HIV ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nhiều hơn gấp đôi so với 10 năm trước đây.

“Tình dục và việc dùng bao cao su không phải trò chơi để dạy trẻ em ở trong trường – Giám mục Gaudencio Rosales nói trước đám đông hàng chục nghìn người ở Manila – Muốn tránh thai, hãy kiêng quan hệ”.

Nghị sĩ Manny Pacquiao – huyền thoại quyền anh thế giới của Philippines, nói: “Tôi sẽ chẳng bao giờ được sinh ra và trở thành nhà vô địch quyền anh quốc tế nếu cha mẹ tôi dùng biện pháp tránh thai. Chúa nói rằng hãy sinh sôi nảy nở. Ngài không nói rằng chỉ nên có một đến hai con”.

Trong khi đó, nghị sĩ Edcel Lagman cho rằng những ý kiến phản đối chủ yếu đến từ giới lãnh đạo nhà thờ chứ không phải những người dân bình thường vốn hiểu họ cần gì nhất.

Hiện có 1/3 trong số 94 triệu dân Philippines sống ở mức 1 USD mỗi ngày. Trong khi việc nạo phá thai vẫn được coi là bất hợp pháp ở Philippines, có đến 560.000 phụ nữ nước này chỉ còn cách đi phá thai chui. Trong số đó 90.000 phụ nữ bị biến chứng và khoảng 1.000 người chết mỗi năm.