20/09/2024

Thở khí thiêng

Hành Khất Kitô ngoài việc luyện khí công, hít thở khí tự nhiên, còn phải tập thở khí siêu nhiên

 

 

THỞ KHÍ THIÊNG

 

* Người ta nói đến khí thiêng của đất trời, của núi sông, của anh hùng (x. St 1,26):

Khí bao nhiêu chí đại chí công

So chính khí đã đầy trong trời đất.

(Nguyễn Công Trứ)

* Hành Khất Kitô ngoài việc luyện khí công hít thở khí tự nhiên, còn phải tập thở khí siêu nhiên. Đó là làn khí được Thiên Chúa thổi vào khối bùn đất là thể chất con người để làm cho nó sống động và trở nên xinh đẹp, chân thực, bất tử giống như Ngài (St 2,7). Hơn nữa, sau khi Đức Giêsu Kitô từ cõi chết sống lại, Người đã thổi làn khí thiêng nơi Người trên các tông đồ và qua họ chuyển thông cho tất cả những ai tin phục Đức Kitô: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20,22).

* Thánh Thần chính là nguyên lý thống nhất đời sống để mỗi hành khất hoà nhập thành một với bang chủ Giêsu: “Thật thế, tất cả chúng ta, dầu là Do Thái hay Hy Lạp, nô lệ hay tự do, chúng ta đều đã chịu phép rửa trong cùng một Thần Khí để trở nên một thân thể. Tất cả chúng ta đã được đầy tràn một Thần Khí duy nhất” (x. 1Cr 12, 13; Cl3,11; Eph 4,4-6).

* Mỗi ngày hành khất Kitô dành 5-10 phút thở khí thiêng

Tư thế: đứng thẳng, ngồi xếp bằng, ngồi tại bàn làm việc hay nằm thẳng trên giường trước khi ngủ trưa hay ngủ tối đều được cả.

Vận động: hit từ từ bằng mũi cho đầy phổi và thở ra bằng miệng nhẹ nhàng theo cách thức (thở dài – nhẹ – êm – sâu).

Theo dõi luồng khí: bằng việc tập trung tinh thần dùng tâm ý tưởng tượng mình đang hít vào luồng khí vô hình, kỳ diệu, mạnh mẽ của Thiên Chúa. Làn khí ấy chạy từ đỉnh đầu, dọc theo xương sống, lan toả khắp người vì Chúa Thánh Thần chính là sức mạnh, tình yêu, ân sủng cao quý nhất được Chúa ban cho ta nhờ Đức Giêsu Kitô.

Khi thở ra ta tưởng tượng làn khí ấy đang đẩy những lo nghĩ xấu xa, buồn phiền giận dữ, thù hận… là những tà khí, uế khí của tinh thần ta ra ngoài.

Cầu nguyện:

+ Khi hít vào, ta đọc thầm trong trí: “Lạy Chúa Giêsu, xin ban Thánh Thần của Chúa cho con”.

+ Khi thở ra, ta đọc thầm: “ Lạy Chúa Giêsu xin đẩy những tà khí ra khỏi lòng con”.