Xung đột Campuchia – Thái Lan: Chưa có thoả thuận hoà bình

Tại hội thảo của Hiệp hội phụ nữ Campuchia vì hoà bình và phát triển, Thủ tướng Hun Sen đã kêu gọi Thái Lan ngừng bắn, khẳng định Campuchia không muốn xung đột lan rộng và muốn giải quyết vấn đề theo con đường hoà bình, không vũ lực

 

Xung đột Campuchia – Thái Lan:  Chưa có thoả thuận hoà bình

Hi vọng về một cuộc ngừng bắn chóng vánh giữa Thái Lan và Campuchia đã lại lùi xa vào ngày 27-4 sau khi Bangkok bất ngờ huỷ bỏ cuộc gặp gỡ giữa bộ trưởng quốc phòng hai nước, và tiếng đại pháo nói thay cho đàm phán.

 

Một cuộc đụng độ bằng pháo lớn đã diễn ra sáng 27-4 tại khu vực hai ngôi đền Ta Moan Thom và Ta Krabek làm chết một thường dân.

Báo Bangkok Post dẫn lời người phát ngôn quân đội Thái Lan, đại tá Sansern Kaewkamnerd cho biết vụ đụng độ diễn ra lúc 5g30 và kéo dài 30 phút. Cùng lúc, báo Cambodia Express News cho biết quân đội Campuchia đã sử dụng tên lửa hạng nặng B-21 để bắn trả các cuộc tấn công của Thái Lan.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen kêu gọi một cuộc ngừng bắn khi cuộc xung đột giữa hai nước đã bước vào ngày thứ sáu, làm 14 người thiệt mạng và hàng chục ngàn dân thường phải di tản trong lo âu.

Thế nhưng cơ hội cho những cuộc đàm phán trực tiếp giữa hai nước, tức cuộc gặp được dự kiến trong một ngày tại Phnom Penh giữa Bộ trưởng quốc phòng Campuchia Tea Banh và Bộ trưởng quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon, đã bị phía Bangkok huỷ bỏ.

“Chúng tôi chấp nhận thương thảo với điều kiện họ phải chấm dứt bắn vào chúng tôi trong những ngày tới. Chúng tôi đã thông báo điều này cho phía Campuchia” – đại tá Sansern Kaewkamnerd khẳng định.

Người phát ngôn và thủ tướng Thái Lan nêu rõ họ đã quá chán ngán với việc truyền thông Campuchia loan báo Bangkok chấp nhận thương lượng do đã thừa nhận thất bại quân sự.

“Tôi có thể đảm bảo rằng tôi sẽ nói chuyện với phía Campuchia, nhưng tôi không muốn dư luận xem việc tôi thảo luận là một thất bại của phía Thái Lan” – thủ tướng Thái Lan tuyên bố tại sân bay trước khi bay sang Bắc Kinh (Trung Quốc) trong một chuyến thăm chính thức đã được trù liệu từ lâu.

Trong khi đó, người phát ngôn Chính phủ Campuchia Phay Siphan cáo buộc “Thái Lan đã không thành thật về việc muốn đạt đến một thoả thuận ngừng bắn lâu dài”.

Xung đột giữa Campuchia và Thái Lan bỗng trở nên căng thẳng vào năm 2008, sau khi UNESCO công nhận đền Preah Vihear là di sản thế giới và thuộc chủ quyền của Campuchia. Tuy nhiên Thái Lan lại kiểm soát các con đường chính vào khu đền này. Hai nước cũng đưa ra yêu sách về một vùng rộng 4,6km2 đối diện khu đền. Bangkok muốn giải quyết tranh chấp song phương, nhưng Campuchia lại đòi có sự tham gia của một nước thứ ba.

Thủ tướng Hun Sen cho biết ông sẽ gặp người đồng cấp ở Jakarta (Indonesia) tại Hội nghị cấp cao ASEAN vào ngày 7 và 8-5, nhưng nhấn mạnh các cuộc thảo luận sẽ diễn ra “trước sự chứng kiến của các nhà lãnh đạo ASEAN”.

Tại hội thảo của Hiệp hội phụ nữ Campuchia vì hoà bình và phát triển, Thủ tướng Hun Sen đã kêu gọi Thái Lan ngừng bắn, khẳng định Campuchia không muốn xung đột lan rộng và muốn giải quyết vấn đề theo con đường hoà bình, không vũ lực.