Thắc mắc 4:

Làm gì để giúp mình hay người khác thoát khỏi sự kiềm chế của quỷ ma?

Thắc mắc 4: Theo kinh nghiệm thực tế của cha, chúng con nên làm gì để giúp mình hay người khác thoát khỏi sự kiềm chế của quỷ ma? (Maria Nguyễn Thị Kim Ngân, 11B/8 Tổ 43, Kp.6, Hố Nai 1, Tp.Biên Hoà, Đồng Nai).

 

 

GIẢI ĐÁP

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn

 

Lời mở

Nhân dịp lễ các Thánh (1-11) và lễ các Linh hồn (2-11), cha xin trả lời câu hỏi của con để giúp cho nhiều người tín hữu đang hoang mang về vấn đề ma nhập, quỷ ám.

Hiện nay, nhiều người đang đặt câu hỏi như con sau khi xem một loạt các bộ đĩa về nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng như: Các thai nhi thiếu duyên bị chối bỏ (2 VCD), Nói chuyện với tộc họ Phan về cõi âm (3 VCD), Hái lộc đầu năm về thế giới tâm linh (2 VCD), các bộ đĩa của Trung tâm Nghiên cứu Tiềm năng của Con người (2 VCD), hay đọc các sách như Học thuyết Phật giáo về đời sống sau khi chết của tác giả Nayaka Thera Piyadassi, Thích Tâm Quang dịch, NXB Tôn Giáo, 2008; hoặc Cuộc thám hiểm của cảnh giới huyền bí của Rosalind A. Mcknight, Thích Tâm Quang dịch, NXB Phương Đông, 2007. Nhiều bệnh nhân được người thân dẫn tới cha đã kể lại những điều như con đã từng cảm nghiệm về một hồn nào đó nhập vào mình.

1. Vấn đề tế nhị

Thú thực, cha rất ngại viết về vấn đề này vì nhớ lại sự việc xảy ra cách đây 6 năm, khi cha viết bài “Rao giảng Tin Mừng cho người đã khuất” (1Pr 3,18-20) và trang web của Vietcatholics News đã đưa lên mạng ngày 21-10-2004. Thời đó, nhiều người đã phản ứng gay gắt về việc ma ám, quỷ nhập, đã chống đối và có người còn xuyên tạc rằng cha chủ trương “làm phép Rửa Tội cho người đã khuất” dù cha chẳng nói gì về đề tài đó. Từ đó, cha hiểu hơn về ảnh hưởng của việc “thông tin truyền khẩu” và bài học “bác ái trong sự thật” mà ĐTC Bênêđictô XVI đã dạy chúng ta qua thông điệp mới đây của ngài (29-6-2009).

Tuy nhiên, vấn đề hồn ma nhập vào người khác đã được các tài liệu của Giáo hội Công giáo gần đây xác định để giúp ta an tâm tìm hiểu về vấn đề này.

Cuốn Tóm lược Học thuyết Xã hội của Giáo hội Công giáo, xuất bản năm 2005, số 130, đã xác định: “Mở ra với siêu việt là đặc tính của con người: con người mở ra với Đấng Vô Biên cũng như với mọi thụ tạo” nhờ tinh thần của mình. Vì thế, khi tinh thần con người suy yếu, chiều theo những tham vọng hay dục vọng, là họ bị ma quỷ kiềm chế.

Sách Giáo lý của Hội Thánh Công giáo, xuất bản ở Việt Nam vào năm 2010, trong các số 2850, 2853-54 còn nói rõ hơn về việc ma quỷ có thể ám ảnh con người vì “khi xin Chúa cứu chúng ta thoát khỏi sự dữ” thì “sự dữ không phải là một điều trừu tượng nào đó, nhưng là một cá vị, là Satan, là Ác thần, là thiên thần đã chống lại Thiên Chúa”. Ma quỷ (dia-bolos) là “kẻ phá ngang” kế hoạch của Thiên Chúa và “công trình cứu độ của Ngài được thực hiện trong Đức Kitô”.

Dù sao nhân dịp này cha muốn chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân và hy vọng chúng giúp ích phần nào cho những ai quan tâm.

2. Cần phân biệt người bị tâm thần với người bị ma quỷ kiềm chế

Điều đầu tiên là cần phân biệt người bị tâm thần với người bị ma quỷ kiềm chế dù cả hai có thể có những biểu hiện giống nhau. Cha đã gặp hàng trăm bệnh nhân mà người nhà nói là bị ma ám quỷ nhập, nhưng thật ra chỉ bị bệnh tâm thần với nhiều dạng khác nhau như tâm thần hoang tưởng, tâm thần phân liệt, trầm cảm, lú lẫn… (x. Bs. Trần Đình Xiêm, Tâm Thần học, in lần III, 1986). Sau đây là một vài dấu hiệu phân biệt:

+ Người bị bệnh thâm thần thì luôn có những biểu hiện của bệnh, trong khi người bị ma quỷ kiềm chế thì lúc tỉnh, lúc mê.

+ Người bị bệnh tâm thần không phân biệt hay dị ứng với những vật dụng được làm phép như nước thánh, tràng chuỗi, ảnh tượng các thánh hoặc các á bí tích như làm phép xức dầu trừ tà, cầu kinh hoặc các bí tích như dự lễ, Mình Thánh Chúa trong khi người bị ma quỷ kiềm chế thì phản ứng rất dữ dội.

+ Người bị tâm thần có thể sợ ánh sáng, chui vào góc nhà tối, sợ tiếp xúc với người lạ hay phản ứng với mọi người một cách hung hãn. Còn người bị ma quỷ kiềm chế có phản ứng đặc biệt với những người có tôn giáo. Họ sợ ánh sáng, đặc biệt đêm về họ tỉnh táo, phá phách dữ dội trong khi ban ngày lại ngủ say như chết.

+ Người bị tâm thần thường biểu lộ một nét mặt ngu ngơ nhưng người thân hay người chăm sóc có thể dỗ dành để uống thuốc, ăn uống tương đối dễ dàng. Còn người bị ma quỷ kiềm chế phân biệt rất nhạy bén những thứ ta đưa cho họ. Thí dụ như pha nước thánh vào ly nước họ uống thuốc là họ biết ngay. Đôi mắt họ biểu lộ vẻ tinh quái hoặc họ có thể ăn đủ thứ đồ bẩn thỉu mà người thân không thể ngăn cản.

+ Người bị tâm thần thường có sức khoẻ yếu ớt, khi lên cơn điên loạn họ nói huyên thuyên hay ngồi lì bất động. Còn người bị ám khi lên cơn rất khoẻ. Cha đã gặp một cô tên Huệ, 20 tuổi, ở Phú Thọ Hoà khi lên cơn, 4 chàng thanh niên không giữ nổi cô ta. Hoặc họ có những hành động kỳ lạ mà lúc bình thường họ không thể làm nổi như ngồi vắt vẻo trên xà nhà, ăn hết nồi cơm hay nồi thịt mà không biết no…

+ Điểm đặc biệt nữa là trong khi các bệnh nhân tâm thần phải điều trị lâu dài mới thuyên giảm dần dần thì người bị ám chỉ cần cầu nguyện ngắn gọn, chữa một hai lần là khỏi hẳn.

+ Điểm khác lạ hơn cả là người bị tâm thần không cảm nhận có một người nào khác đang sống trong họ dù có người ảo tưởng về mình là nhân vật này nọ. Trong khi người bị ám có một hay nhiều thực thể gọi là hồn ma đã ở trong họ và ta có thể tiếp xúc với các hồn ma ấy.

Thí dụ: khi chữa cho cô Trần Thị Phương Quỳnh vào ngày 5-9-2004, hồn ông Trần Đình Sang, nói qua thân xác cô Quỳnh, kể cho cha biết ông là trung đội trưởng, bị bắn vào họng và chết ngày 13-12-1973. Ông đã gặp cô Quỳnh trong giấc mơ của cô và dần dần hai người thương yêu nhau. Các sư ni ở chùa Tân Long, Quận 4 cũng như các thầy bùa đều có thể tiếp xúc với ông và nghe ông nói về tình yêu của mình.

3. Những trường hợp nào ma quỷ có thể nhập vào con người?

Như cha đã giải thích trong thắc mắc số 2 và 3, theo số 130 của cuốn Tóm lược Học thuyết Xã hội của Giáo hội Công giáo hoặc số 2850-51 của cuốn Giáo lý của Hội Thánh Công giáo về lời cầu xin của Đức Giêsu Kitô: “Xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần” (Ga 17,15), ma quỷ là những tinh thần nên có thể gặp gỡ được tinh thần con người và gây ra những hậu quả cho người bị chúng ám ảnh hay kiềm chế. Trong kinh nghiệm, cha gặp một số loại người sau đây:

3.1. Người bị ám vô tình hay ngẫu nhiên gặp hồn ma qua một hành động nào đó

– Có nhiều trẻ mục đồng đi chăn gia súc vô tình tiểu lên mộ người chết. Các em về bị sốt cao, mê sảng, uống thuốc gì cũng không hết. Có người biết chuyện nhắn người nhà làm một mâm quả, đốt vài nén hương ở mộ, xin lỗi người đã khuất, cơn sốt lui ngay. Điều này chứng tỏ các hồn rất linh thiêng, bảo vệ ngôi nhà của mình và trừng phạt người xúc phạm giống như chúng ta bực bội vì tự nhiên có kẻ đi tiểu vào nhà mình.

– Cha gặp một trường hợp: một bà ở Canada, bà đi lễ buổi sáng, nhưng vì tuổi già, đường tiểu yếu, không giữ được nên đã tiểu vào một bụi rậm. Khi tiểu xong, bà thấy như có một đôi tay giữ chân bà. Bà hoảng sợ. Từ đó bà bị đủ thứ bệnh: tim, gan, cao huyết áp. Cơ thể suy nhược nặng nề. Con cháu đưa đi khám bệnh, xét nghiệm ở nhiều bệnh viện cũng không tìm ra bệnh. Sau đó bà được con cháu đưa sang Mỹ chữa cũng không khỏi. Cuối cùng người ta đưa bà đến thầy pháp. Ông này ếm bùa Lỗ Ban vào vòng vàng đưa bà đeo ở tay và một chiếc răng nanh heo rừng cho bà đeo ở ngực, kèm thêm một lá bùa. Bà nói với cha rằng bà gắn lá bùa vào áo Đức Bà đeo mỗi ngày vì bà là người đạo gốc! Nhưng bệnh của bà càng ngày càng nặng thêm. Sau cùng, người con trai đưa bà về Việt Nam. Sau khi giúp bà xưng tội, nghe bà kể chuyện, cha cùng với người con đọc cho bà mấy lời kinh nhỏ. Tuần sau, bà trở lại, cám ơn cha đã giúp bà hoàn toàn bình phục. Bà đốt lá bùa và tặng cha cái vòng, chiếc răng nanh heo rừng và kèm thêm 100 đô la Canada.

– Trường hợp tiếp theo là của một thiếu nữ ở Phan Thiết, trong suốt hơn ba năm, vài ba ngày miệng lại hộc ra một ngụm máu tươi, đi xét nghiệm ở nhiều bệnh viện vẫn không tìm ra bệnh. Sau cùng người nhà đưa đến thầy pháp, thầy nói rằng bị ma ám, nhưng thầy chữa không khỏi. Em kể lại trưa ngày 20-11-2006, em cùng một bạn đi học về, xe chết máy nên cô bạn kia dẫn đi sửa. Em đứng bên đường, thấy trời nắng quá nên đã bứt một cành cây để che đầu. Không ngờ đây lại là nơi trú ẩn của một hồn ma. Hồn ma này dữ tợn nên bắt em phải chịu như vậy. Cha đã làm phép trừ tà cho em, rồi khuyên em về lại chỗ đó, làm một mâm hoa quả xin lỗi hồn thiêng. Đúng chiều 30 Tết (13-2-2010) hồn ma đã ra khỏi em theo đúng lời báo trước.

Nghe chuyện có vẻ kỳ quái nhưng điều này nhắc nhở ta về việc một số hồn ma thường gắn bó với một nơi chốn do xương cốt họ chôn táng ở đó, hoặc máu thịt họ còn vương vãi nơi đó (mấy trang thờ bên đường, chỗ xảy ra tai nạn). Xem băng đĩa của Trung tâm Nghiên cứu Tiềm năng Con người và các nhà ngoại cảm đến tiếp xúc với hồn các chiến sĩ chết ở Điện Biên Phủ, ta hiểu được điều đó.

– Sự kiện này cũng nhắc ta nhớ đến các nghi lễ động thổ được một số người thực hiện trước khi khởi công xây dựng một công trình nào đó. Công trình này có thể khuấy động nơi yên nghỉ của một số hồn thiêng. Vì thế, người ta làm lễ bố cáo việc xây dựng, xin các hồn tha thứ và mời các hồn về trú ngụ ở một ngôi chùa hay nghĩa trang nào đó, có sư ni làm phép đưa dẫn. Nghi lễ này đáng cho người Công giáo suy nghĩ để tìm ra một nghi thức theo tôn giáo của mình.

– Chắc chắn theo giáo lý, khi chết con người không còn bị giới hạn trong không gian, thời gian và vật chất nên có thể hiện diện ở khắp nơi tuỳ theo tình trạng sống sau khi chết. Tuy nhiên, do con người có hồn và xác (hay hồn và phách) liên kết chặt chẽ với nhau nên có thể có sự gắn bó với một nơi chốn, một đồ vật, sinh vật nào đó. Từ đó ta có thể hiểu về những chuyện như ma xó, hồn ma ẩn khuất trong một ngôi nhà, rừng cây hay bờ sông nào đó. Có thể Chúa cho những hồn hiển hiện để ta cầu nguyện cho họ.

– Tuy nhiên, chúng ta đừng quá mê tín đến độ thấy vật gì, cây gì chỗ nào cũng có ma có quỷ vì nhìn thấy được ma quỷ là một ơn đặc biệt Chúa ban để giao cho con người một sứ mạng nào đó. Nhiều người tin vào những thầy phong thuỷ hay thầy pháp để thay đổi cấu trúc nhà cửa vì những hồn này ma nọ hoặc để trừ bệnh nọ tật kia. Nhiều người làm như thế cũng chẳng hết bệnh, hết xui vì bệnh tật, xui xẻo nhiều khi là do chính con người chứ không do ai khác. Thí dụ như khi xây nhà, người ta đã làm cửa sổ và cửa chính thông thẳng với nhau tạo nên tình trạng gió lùa khiến cho cơ thể dễ bị bệnh. Lúc đó việc thay đổi cấu trúc dựa vào khoa học chứ không phải do hồn này ma nọ. Hơn nữa, dù một mảnh đất nhỏ ở nhà ta, trải qua bao nhiêu thế hệ, chắc chắn đã có bao nhiêu người đã nằm xuống hoặc an nghỉ trên đó, ta đào đâu cho hết xương cốt của con người! Đối với người Công giáo tin vào Chúa là nguồn sống, ta chỉ cần cầu nguyện, dâng lễ và xin lỗi các linh hồn ở trên mảnh đất của ta là đủ.

3.2. Người bị ám cố tình tác động đến ma quỷ khiến cho ma quỷ phải ra mặt

– Trong cuộc sống, tinh thần con người luôn mở ra để gặp các tinh thần khác. Họ có thể gặp Chúa là tinh thần tuyệt đối hay những tinh thần tương đối là các thụ tạo được Chúa dựng nên như các thiên thần, quỷ dữ và hồn ma. Tuỳ theo tình trạng tinh thần của con người mạnh hay yếu, muốn gặp thần lành hay thần dữ mà sự ám ảnh sẽ mang lại kết quả tốt hay xấu. Nếu như Chúa mạc khải soi sáng cho ta, các thiên thần gìn giữ ta, các thánh nhân chuyển cầu cho ta thì các thần dữ, hồn ác cũng có thể ám ảnh ta, làm ta điên loạn.

Cha đã gặp một anh thanh niên khoảng 30 tuổi. Anh hãnh diện mình là cháu một đức cha, có nhiều khả năng đặc biệt, nên nhân dịp về Bến Tre, anh ra nghĩa trang thách thức ma quỷ nhập vào mình. Ngay từ đêm ấy anh trở thành một người lạ lùng, bị điên loạn, được đưa vào nhà thương Biên Hoà chữa trị nhưng không hết. Gia đình đem anh về nhà, ban ngày anh uống thuốc an thần liều cao nên ngủ li bì, nhưng ban đêm dù uống thuốc thế nào anh vẫn tỉnh như sáo, phá phách mọi người. Một hôm gia đình đưa anh lên gặp cha. Cha xin anh xưng tội rồi đặt tay cầu nguyện cho anh. Khi cha đặt tay trên đầu anh để cầu nguyện, anh la hét lớn đến nỗi nhiều người ở dưới đường không biết có chuyện gì khủng khiếp xảy ra. Ngay sau đó tâm trí anh được ổn định. Điều này nhắc nhở ta đừng bao giờ thách thức quỷ ma.

– Trường hợp thứ hai là có một nhóm khoảng 8,9 anh chị trung niên, tất cả đều tốt nghiệp đại học. Vì tò mò, họ học nhân điện với một thầy ở Thủ Đức. Hai trong số đó cảm thấy mình có quyền lực hơn người vì có khả năng biết những điều kỳ lạ và chữa lành bệnh tật cho một số người. Sau đó, một người trong họ khám phá ra rằng mình bị hồn ma ám ảnh. Hồn đó cho người này quyền năng, nhưng cũng đòi người này yêu lại hồn. Hồn đó bắt đầu quấy rối tình dục người bị ám. Cả nhóm đã đến cha vào ngày 17-6-2007. Hồn người đó, qua người bị ám, kể lại lý do tại sao lại nhập vào bằng cách viết lên giấy câu chuyện của mình và trả lời từng câu cha hỏi. Sau đây là bút tích của hồn viết về mình.

Kể chuyện này cha không có ý lên án những người đang sử dụng hay học nhân điện vì đây là một bộ môn còn đang được khám phá, nhưng có những chứng cứ xác đáng, thúc đẩy chúng ta nên tìm tòi cẩn thận. Tuy nhiên, chúng ta cần thận trọng và khôn ngoan trước những điều có vẻ phi thường để không bị ma quỷ lừa dối. Ma quỷ có thể dụ dỗ chúng ta, cho chúng ta sung sướng, vui thích đôi chút, thành công đôi điều nhưng chúng ta sẽ phải trả giá khá mắc cho những điều chúng ta đã nhận.

Để hiểu thêm về nhân điện, chúng ta có thể tham khảo thêm các sách của ông Nguyễn Đình Phư hay của Tiến sĩ Barbara Ann Brennan trong phần thư mục cuối bài. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên lưu ý rằng, trong kinh nghiệm của cha, một vài người dạy nhân điện đã bị ma quỷ ám ảnh và truyền điều hiểu biết sai lầm cho con người khi bảo họ tin vào nhân vật này, nhân vật nọ đã khuất có thể khai mở luân xa cho họ. Thực ra chỉ có một nguồn lực duy nhất mà ta nên theo là Thiên Chúa và Con của Ngài là Đức Giêsu Kitô.

– Những người cố tình để cho ma quỷ ám ảnh thường là những người sa lầy trong đủ loại nghiện ngập như nghiện ma tuý, nghiện phim đồi truỵ, nghiện trò chơi trực tuyến…

Cha nhớ có trường hợp của một ông tên Giót, gia đình ở Hố Nai, nghiện thuốc phiện 28 năm. Vào dịp tĩnh tâm cai nghiện khoá đầu tiên ở dòng Anh Em Đức Mẹ Người Nghèo, tại Bình Triệu, TP.HCM, từ ngày 6-8 đến 15-8-2000: mấy ngày đầu ông cũng lăn lộn vật vã như các anh em khác, nhưng từ ngày thứ 5 và 6, trong khi những người khác tỉnh táo, chăm chỉ suy niệm thì ông lại cứ lăn ra ngủ. Chỉ cần nói đến tên Chúa Giêsu là 1,2 giây sau ông đã gục đầu xuống bàn, ngáy to tiếng; nhưng khi vừa dứt buổi suy niệm, ông lại tỉnh táo sinh hoạt như mọi người. Các tham dự viên yêu cầu cha giải tội, làm phép trừ tà cho ông, và quả nhiên, ngay sau đó ông hoàn toàn tỉnh táo.

Nhiều cha mẹ đã dẫn đứa con trai bị xiềng chân tay đến cha vì nói chúng bị quỷ ám. Sau khi dò hỏi, cha biết các em này dùng máy vi tính xem phim đồi truỵ, rồi thường xuyên thủ dâm khi xem phim nên thể xác bị suy yếu, tinh thần tràn đầy những hình ảnh dâm đãng nên dễ bị quỷ dữ kiềm chế. Sau khi giúp em xưng tội, dạy em thở, làm phép trừ tà, em hoàn toàn tỉnh táo, cha mẹ tháo xích và em ra về bình an.

Thật sự tinh thần con người trở nên suy yếu khi thân xác họ mang nhiều bệnh tật, khiến họ chán chường, tuyệt vọng. Tinh thần lúc đó dễ bị quỷ ma chi phối. Những người dùng ma tuý, xem phim ảnh đồi truỵ, chơi trò chơi trực tuyến biết rõ mình đang huỷ hoại thân thể và tiếng lương tâm ngay chính nhắc bảo họ không nên làm điều đó, nhưng họ vẫn cứ làm. Hành động chọn điều xấu, điều ác được lặp đi lặp lại hằng ngày là dấu chỉ họ nghe theo lời xúi giục của ma quỷ, nên một ngày nào đó, họ sống dưới sự kiềm chế của chúng.

– Trường hợp một vài người cố tình để cho ma quỷ ám ảnh nhằm đạt được một mục đích nào đó như họ đi xin bùa yêu để bắt người khác yêu mình hay có khi để làm hại người khác.

Cha nhớ trường hợp một cô gái từ năm 13 tuổi đã biết mình có quyền lực lạ lùng nhờ hồn ma của một viên thái giám nhập vào mình. Hồn này cho cô đánh số đề trúng liên tiếp. Cô bỏ đạo Công giáo và đi theo đường tà. Lớn lên cô dùng quyền lực sai khiến đàn ông và họ phải chiều ý cô. Nhưng lạ lùng là khi cô bắt đầu yêu ai thì người đó luôn tỉnh ra và ruồng bỏ cô. Cô đã sang Cambodia chuộc bùa yêu để bắt một người bạn trai đồng nghiệp yêu mình. Người bạn trai này là người Công giáo rất mạnh mẽ, sùng đạo, khuyên cô trở về với Chúa. Cô không nghe và bắt đầu bị đủ các chứng bệnh kỳ lạ tác động. Cô nói với mẹ và hai mẹ con đến xin cha cầu nguyện. Cô xét mình, xưng tội, tĩnh tâm 1 tuần, sau đó hoàn toàn bình phục.

Điều nên ghi nhớ ở đây là những kiểu bùa yêu mà chúng ta thường nghe nói sẽ không có tác dụng gì đối với những ai có lòng tin mạnh mẽ vào Chúa.

Nhiều bà vợ đến kể với cha rằng chồng họ bị cô nào đó bỏ bùa yêu nên bỏ vợ con đi theo người đàn bà đó. Quả thực người đàn ông bỏ vợ không phải vì bị bỏ bùa cho bằng vì họ đã chiều theo dục vọng của mình. Lá bùa chỉ có tác dụng sau khi họ đã bị ma quỷ kiềm chế chứ không phải dùng bùa thì sai khiến được người khác.

4. Để thoát khỏi sự kiềm chế của ma quỷ, chúng ta phải làm gì?

– Trước hết, chúng ta đừng quên rằng Chúa muốn chúng ta được giải thoát và Ngài còn muốn chúng ta giải thoát cho anh chị em mình nhờ quyền năng của Đức Giêsu Kitô ban cho trong sức mạnh và tình yêu của Chúa Thánh Thần: “Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy họ sẽ trừ được quỷ” (Mc 16,17; x. Lc 9,1; 9,49; 10,17-20).

– Chúng ta giúp đỡ người bị ám không phải do lòng đạo đức hay quyền năng của riêng ta, nên ta cần phải hết sức khiêm tốn phục vụ mọi người và tăng cường sự kết hợp mật thiết với Đức Giêsu Kitô bằng đời sống cầu nguyện (x. Mc 9,29), chay tịnh (x. Mt 17,14-24). Việc trừ tà của chúng ta không căn cứ vào những khoa học kỹ thuật hay dựa vào những bùa chú mê tín nhưng hoàn toàn bắt nguồn từ quyền năng của Thiên Chúa ban cho như chứng nhân của Chúa Giêsu.

– Chúng ta cũng đừng quên rằng việc một người bị hồn ma ám ảnh có thể là một ân sủng của Thiên Chúa để tạo dịp cho linh hồn được giải thoát nhờ sự đóng góp bằng lời kinh cầu nguyện, bằng cả những khổ đau trên thân xác người bị ám.

Cha còn nhớ câu chuyện một chị phụ nữ đã bị ba hồn ma ám ảnh. Những hồn này là các thai nhi bị loại bỏ do chính mẹ chị và hai người họ hàng. Chị phải chịu đau đớn khổ cực trong thân xác một thời gian để đền tội cho những người thân cũng như để giúp chúng ta ý thức về sự hiện diện của linh hồn các thai nhi. Đồng thời, các hồn thai nhi ấy cũng giúp đỡ, phù hộ cho chị thoát khỏi một số tai nạn trong cuộc sống và trở thành các thánh nhân chuyển cầu cho chị sau khi được kết hợp trọn vẹn với Chúa.

– Nhiều người bị tà ma hay quỷ dữ kiềm chế do đời sống tội lỗi của mình. Vì thế, để thoát khỏi sự kiềm chế này, họ nên làm một số công việc sau đây: trước hết, họ cần phải làm hoà cùng Thiên Chúa qua bí tích Giải Tội hoặc ăn năn sám hối về tội lỗi của mình; tiếp đến, họ cũng cần làm hoà với con người bằng lời xin lỗi với linh hồn người bị xúc phạm. Họ cần cắt đứt những hành vi tội lỗi mà ma quỷ có thể lợi dụng để chi phối họ như không sử dụng ma tuý, không xem những sách báo tranh ảnh đồi truỵ, không chơi trò chơi trực tuyến, không giao du với bạn bè xấu… Sau đó, họ cần tăng cường sức mạnh tinh thần bằng việc huấn luyện ý chí, tham dự các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể, đời sống cầu nguyện và suy niệm Lời Chúa. Họ cũng cần tăng cường sức mạnh thể lý bằng việc ăn uống, ngủ nghỉ điều độ, nhất là luyện tập để tăng cường khí thở tự nhiên và siêu nhiên như cha đã dạy con trong những bài học trước đây. Khi bị ma quỷ kiềm chế, người bệnh không làm chủ được hành vi suy nghĩ của mình, họ suy nghĩ miên man nên bộ não tiêu tốn nhiều năng lượng dẫn đến suy kiệt, vì thế cha thường cho họ uống thêm một số thuốc bổ não như Glutavit, Glutanan…

Kết luận

Trên đây là một vài kinh nghiệm cha chia sẻ với con qua những lần gặp gỡ với các bệnh nhân và giúp đỡ họ. Từ những hoạt động này cha học được bài học yêu thương: không phải chỉ yêu thương con người mà còn yêu thương cả ma quỷ nữa. Trước đây, cha vẫn được dạy mình có 3 kẻ thù là ma quỷ – thế gian – xác thịt. Công đồng Vatican II đã dạy chúng ta phải thương yêu thân xác vì thân xác làm một với linh hồn con người cũng được Chúa dựng nên (x. Hiến chế Mục vụ Gaudium et Spes, số 14). Còn thế gian cũng được Chúa yêu thương đến nỗi đã ban Con Một của Ngài (x. Ga 3,16). Cho đến hôm nay, cha học được bài học yêu thương ma quỷ vì hồn ma dù có thâm nhập vào con người, làm con người đau khổ, cũng là dịp để chúng ta giúp họ được siêu thoát. Còn quỷ dữ là những thiên thần sa ngã, dù có ghen tức, cám dỗ và làm hại con người cũng chỉ là những thụ tạo đáng thương. Chúa luôn luôn thương yêu mọi loài Ngài dựng nên và Ngài rất đau khổ khi thấy quỷ dữ từ khước Ngài để cắt đứt với nguồn chân thiện mỹ khiến chúng đau khổ và bất hạnh. Ngài chỉ muốn tất cả con cái mình được hạnh phúc. Đó là bài học yêu thương cha nhận được từ Đức Giêsu khi Người cho ma quỷ được nhập vào đàn heo lúc xua đuổi chúng ra khỏi con người (x. Lc 8,26-39).

 

 

Thư mục tham khảo

1. Mgr. Christiami, Ma quỷ trong thế giới ngày nay (Présence de Satan dans le monde moderne), Ed. France – Empire, Paris.

2. Đức cha Louis de Coonan, Ác quỷ trong tu viện (Le diable au couvent), nguyên Giám mục Thanh Hoá tường thuật trong Tập san Thừa sai Hải ngoại Paris (MEP), 1949, về chuyện ma quỷ quấy phá ở một dòng Mến Thánh Giá tại Việt Nam.

3. Nicky Eltz-Maria Simma, Hãy cứu các linh hồn khỏi luyện ngục (Get us out of here).

4. P.Thivollier, Hiện tượng huyền bí dưới ánh sáng Tin Mừng, về các hiện tượng bói toán, tà thuật, thư ếm, chiêu hồn, ma ám, quỷ nhập.

5. Hal Lindsey và C.C. Carlson, Satan vẫn còn sống và đang tung hoành trên mặt đất, NXB Thế Giới, 1993.

6. Hồng y H.U.Von Balthasar, Hoả ngục – một vấn đề, NXB Desclée de Brouwer, 1991.

7. Nguyễn Đình Phư, Nhân điện – Những phát hiện và ứng dụng, NXB Văn hoá Thông tin, Hà Nội, 1994.

8. Nguyễn Đình Phư, Sự kỳ diệu của năng lượng sinh học, NXB Văn hoá Thông tin, Hà Nội, 1996.

9. CLB Nghiên cứu Hướng dẫn năng lượng sinh học, Đến với năng lượng sinh học, NXB Văn hoá Thông tin, Hà Nội, 1999.

10. Ts. Barbara Ann Brennan, Hands of light, NXB Bantam New Age Book, 1987.

11. BS. Trần Đình Xiêm, Tâm Thần học, in lần III, 1986.