“Anh hùng đồi cát” ngậm ngùi làm… cây kiểng

Đi dọc Quốc lộ 1A, tới địa phận huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị, không khó để thấy hàng loạt vườn phi lao được trồng làm cảnh. Hàng trăm gốc phi lao lớn nhỏ nằm trong trong các chậu cảnh đủ kích thước. Đó là phần còn lại của những cây phi lao từ 15-20 năm tuổi đã bị đốn hạ; chặt cành trụi lủi chỉ còn trơ gốc bỏ vô chậu kiểng để làm cây kiểng (ảnh).

“Anh hùng đồi cát” ngậm ngùi làm… cây kiểng

Đi dọc Quốc lộ 1A, tới địa phận huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị, không khó để thấy hàng loạt vườn phi lao được trồng làm cảnh. Hàng trăm gốc phi lao lớn nhỏ nằm trong trong các chậu cảnh đủ kích thước.

Đó là phần còn lại của những cây phi lao từ 15-20 năm tuổi đã bị đốn hạ; chặt cành trụi lủi chỉ còn trơ gốc bỏ vô chậu kiểng để làm cây kiểng (ảnh).

Thật đau lòng bởi cây phi lao vốn được xem như là những “anh hùng” trên đồi cát nay vì ở vùng cát trắng nắng chang chang này, cây phi lao vẫn sống hiên ngang trên cát trắng, trở thành rừng phòng hộ tuyệt vời trước biển, bão lũ.

Vậy mà gần đây, những “anh hùng” ấy đã bị những “thợ săn cây” đào từ khu vực rừng phòng hộ của Sen Thuỷ đưa vào đây trồng, sau đó đem bán cho những người thích chơi kiểng phi lao.

Một bà con nơi đây cho biết: “Hiện nay, cây phi lao làm kiểng đang được nhiều người mua về làm cảnh. Những cây phi lao có dáng thế đẹp được bán từ 300-500 nghìn đồng; cây bình thường khoảng từ 100-200 nghìn đồng”. 

Đây là khu vực cách Bàu Sen, hồ nước ngọt được xem là nguồn sinh thái của xã Sen Thuỷ không xa. Đó là khu vực mà UBND tỉnh đã có quyết định quy hoạch chi tiết xây dựng khu du lịch Bàu Sen, xã Sen Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình. 

Khu du lịch ấy không biết cụ thể thế nào nhưng giờ đây, rừng phi lao phòng hộ xung yếu ven biển; góp phần ngăn chặn cát biển xâm thực rất sinh thái đang bị triệt hạ như thế này đây.