Miền Trung – Tây Nguyên: Mưa, lũ, áp thấp đe doạ

Tình hình mưa lũ vẫn diễn biến phức tạp, nhiều nơi núi sạt đổ rất nguy hiểm, đe doạ từ các hồ chứa nước vẫn nghiêm trọng. Đến 16g ngày 4-11, mưa lũ đã làm 15 người chết.

Miền Trung – Tây Nguyên: Mưa, lũ, áp thấp đe doạ

Tình hình mưa lũ vẫn diễn biến phức tạp, nhiều nơi núi sạt đổ rất nguy hiểm, đe doạ từ các hồ chứa nước vẫn nghiêm trọng. Đến 16g ngày 4-11, mưa lũ đã làm 15 người chết.

Ngày 4-11, toàn bộ vùng đồng bằng hạ lưu sông Hà Thanh và sông Kôn (Bình Định) đã bị ngập chìm trong lũ 1-2m.

Bình Định: 1 người chết, 2 người mất tích

Miền Trung tiếp tục có mưa lớn

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn trung ương, chiều tối qua (4-11) vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ở vào khoảng 12-13 độ vĩ bắc, 109,9-110,9 độ kinh đông, cách bờ biển Phú Yên – Ninh Thuận 110km về phía đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9. Dự báo đến 16g hôm nay (5-11), vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 12,3-13,3 độ vĩ bắc, 109,4-110,4 độ kinh đông, trên vùng biển các tỉnh Phú Yên – Ninh Thuận. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6, giật cấp 7-8.

Theo báo cáo của các địa phương, tỉnh Bình Định đã có ba người chết và mất tích. Trong ngày 4-11, các tuyến đường từ huyện Tuy Phước đi huyện Phù Cát và từ thị trấn Bình Định đi Gò Bồi, xã Phước Hoà, huyện Tuy Phước có nhiều đoạn ngập sâu từ 0,5m đến hơn 1m, không thể đi lại được bằng các phương tiện giao thông. Cả tỉnh đã có hàng chục ngàn học sinh ở các địa phương thuộc vùng khu đông của hai huyện Tuy Phước, Phù Cát phải nghỉ học tránh lũ.

Bình Định hiện có 75 hồ chứa nước nhỏ do các huyện quản lý đã tích đầy và nước chảy qua tràn. Trong đó có 14 hồ chứa nước bị xuống cấp, thẩm thấu qua đập đất, cống lấy nước, có nguy cơ không an toàn. Toàn bộ hệ thống đê bảo vệ tuyến đê ngăn mặn khu đông bị sóng đánh sạt lở mái nhiều đoạn, có một số đoạn bị vỡ.

Phú Yên: sạt lở núi Nhạn

Ngày 4-11, các thuỷ điện tiếp tục xả lũ cộng với mưa rất lớn liên tục, lũ trên các sông ở Phú Yên dâng trở lại, tiếp tục uy hiếp nhiều vùng. Mưa lớn liên tục khiến nhiều con đường ở TP Tuy Hoà ngập nước 0,5-0,8m, việc đi lại hết sức khó khăn. Trong khi đó, các hồ thuỷ điện trên địa bàn Phú Yên tiếp tục xả lũ ngày thứ tư liên tiếp. Đến chiều qua, các sông đều đạt mức báo động từ cấp 2 đến dưới cấp 3 và dự báo còn có thể dâng cao thêm. Nhiều vùng ở các huyện Đông Hoà, Phú Hoà, Đồng Xuân lũ dâng trở lại, tình trạng chia cắt, cô lập tiếp tục diễn ra.

Trưa 4-11, núi Nhạn ở phường 1, TP Tuy Hoà bị sạt lở một mảng lớn, đổ xuống khu dân cư phía dưới thuộc đường Lê Trung Kiên, gây sập nhà sau của bốn hộ dân, uy hiếp 10 ngôi nhà khác và làm bị thương một cháu trai 14 tuổi. Chiều cùng ngày, bốn hộ dân nêu trên đã phải dời đến trụ sở UBND phường 1 để ở tạm.

Lâm Đồng: đồi sập tiếp tục chắn đường 723

Tin từ Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng ngày 4-11 cho biết hiện lực lượng cứu hộ địa phương đang san ủi, khắc phục các điểm sạt lở đoạn trên tuyến đường 723 kể từ đèo Hòn Giao, Khánh Hoà về Đà Lạt. Tuy nhiên theo ông Trương Hữu Hiệp – Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng, hiện đoạn đường này vẫn đang còn nhiều đoạn sạt lở nghiêm trọng, đặc biệt có đoạn cả ngọn đồi mới sụp xuống chắn ngang đường hàng chục mét vào chiều 4-11 nên tuyến đường 723 nối Đà Lạt – Nha Trang vẫn chưa được thông tuyến đối với các phương tiện cơ giới.

 
Đắk Lắk: một người mất tích vì mưa lũ

Đến hôm qua, đã có năm huyện của Đắk Lắk là M’Đrắk, Krông Bông, Lăk, Ea Kar và Krông Păk bị ảnh hưởng mưa lũ. Đã có một người ở thôn Krai A, xã Krông Buk, huyện Krông Păk đi bắt chuột ngoài đồng bị lũ cuốn trôi, hiện chưa tìm thấy thi thể. UBND huyện Krông Păk tổ chức lực lượng nỗ lực tìm kiếm.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai tỉnh Đắk Lắk, toàn tỉnh có 218 ngôi nhà bị ngập, 183 hộ phải di dời, một số vùng cục bộ ở Ea Kar và Krông Păk bị cô lập. Về nông nghiệp, tổng diện tích bị ngập và hư hại 4. 339ha. Ngoài ra lũ sông Krông Bông gây sạt lở bờ trái đoạn thượng lưu cầu treo Buôn M’ Nghí, xã Jang Mao, huyện Krông Bông gây ảnh hưởng mố cầu treo và thiệt hại 0,2ha đất sản xuất.

Do ảnh hưởng áp thấp, dự báo đợt mưa tiếp tục kéo dài đến hết ngày 6-11, lượng mưa các khu vực phổ biến 100-200mm. Mực nước các sông trong tỉnh Đắk Lắk đang lên nhanh.

Quảng Ngãi: nguy cơ vỡ hồ chứa nước

Hôm qua, đoàn kiểm tra do ông Trương Ngọc Nhi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực tế các hồ đập thuỷ lợi trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Quảng Ngãi hiện có trên 300 hồ đập, phần lớn đều có nguy cơ bị vỡ nếu xảy ra lũ lớn, trong đó đáng lo ngại nhất là hồ chứa nước Đá Bàng (xã Đức Tân, huyện Mộ Đức) có sức chứa gần 1 triệu m3 và có nguy cơ vỡ hồ rất lớn. Nếu vỡ, hàng ngàn hộ dân ở vùng hạ lưu của đập sẽ ngập chìm trong biển nước. Hiện tỉnh Quảng Ngãi đã lên phương án, khi nước sông vượt mức báo động 3 sẽ triển khai di dời khoảng 1.600 hộ, nếu vượt mức báo động 3 là 1m thì sẽ phải di dời 3.800 hộ dân ở 72 điểm ra khỏi vùng ngập lũ, vùng có nguy cơ xảy ra lở núi.

Chiều 4-11, trung úy Trần Đình Ngọc, Trưởng trạm kiểm soát biên phòng Sa Kỳ (huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi), cho biết trong hai ngày qua, trạm biên phòng đã phối hợp với chính quyền xã Tịnh Kỳ và xã Bình Châu (huyện Bình Sơn) vận động ngư dân đưa 24 thuyền máy công suất dưới 20 CV hành nghề đánh bắt tôm hùm con và đánh lưới hai vào trong cửa biển. Tuy vậy hiện vẫn còn 14 thuyền máy của ngư dân xã Tịnh Kỳ neo đậu ở vũng An Vĩnh. Hiện nay gió mạnh dần lên cửa biển đã “hàn khẩu”, những con thuyền này giờ muốn vào bên trong núp gió cũng không thể vào được.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Không được để một người dân nào bị đói

Sáng 4-11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã về thăm và tặng quà đồng bào vùng lũ huyện Đông Hoà, Phú Yên.

Chủ tịch nước đã đến thắp hương viếng và tặng quà gia đình bà Phan Thị Dung (thôn Hảo Sơn, xã Hoà Xuân Nam) có chồng là ông Phạm Đình Cư bị nước lũ cuốn trôi vào ngày 30-10 trong khi đi chăn trâu; tặng quà bà Huỳnh Thị Màn, 99 tuổi, là mẹ liệt sĩ Nguyễn Đình Phú ở xã Hoà Vinh.

Phát biểu với đảng bộ và chính quyền hai xã Hoà Vinh và Hoà Xuân Nam, Chủ tịch nước nhấn mạnh không được để một người dân nào bị đói rét, nhất là trong tình hình thiên tai đang có những diễn biến khó lường như hiện nay.

TTXVN