Thứ Hai 06.05.2024
Chúa Căn Dặn Môn Đệ 

Thứ Hai Tuần VI – Mùa Phục Sinh

Cv 16,11-15 • Tv 149,1-2.3-4.5-6a và 9b (Đ. c.4a) • Ga 15,26 – 16,4a

SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ HAI TUẦN VI PHỤC SINH – GIÁO XỨ THIÊN ÂN

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

15 26 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Khi Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy. 27 Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng, vì anh em ở với Thầy ngay từ đầu.

16 1 “Thầy đã nói với anh em các điều ấy, để anh em khỏi bị vấp ngã. 2 Họ sẽ khai trừ anh em khỏi hội đường. Hơn nữa, sẽ đến giờ kẻ nào giết anh em cũng tưởng mình phụng thờ Thiên Chúa. 3 Họ sẽ làm như thế, bởi vì họ không biết Chúa Cha cũng chẳng biết Thầy. 4a Nhưng Thầy đã nói với anh em những điều ấy, để khi đến giờ họ hành động, anh em nhớ lại là Thầy đã nói với anh em rồi.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Chúa Căn Dặn Môn Đệ 

Hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục căn dặn và báo cho các môn đệ về những việc sắp xảy đến với họ trước khi Ngài lên trời, về cùng Chúa Cha. Phúc Âm trình bày hai sự kiện quan trọng, thứ nhất, Đấng Bảo Trợ sẽ đến và tiếp theo là sự bắt bớ. Đấng Bảo Trợ là ai và sẽ làm gì? Đấng Bảo Trợ là Thần Khí xuất phát từ Thiên Chúa và là Thiên Chúa, nghĩa là đồng bản thể với Chúa Cha và Chúa Con. Đấng Bảo Trợ đến sẽ làm chứng về Đức Kitô, sẽ dẫn các môn đệ đến sự thật vẹn toàn, sẽ phán xét thế gian đã sai lầm.

Như vậy, Đấng Bảo Trợ sẽ ở với các môn đệ để cùng với họ làm chứng về Đức Kitô trong mọi nghịch cảnh. Ở đây, những việc sắp xảy ra là sự bắt bớ và bị giết chết. Những thế lực của thế gian sẽ khai trừ các môn đệ Chúa. Điều khủng khiếp là do không biết Chúa Cha, họ giết các môn đệ của Đức Giêsu để chứng minh mình trung thành với Thiên Chúa. Sai lầm do không biết rõ Chúa cũng đẩy con người vào những việc phi nghĩa, thậm chí nhân danh Thiên Chúa, nhân danh tôn giáo để trục lợi hoặc phục vụ cho các mục đích chính trị và kinh tế. Người tin Chúa, dù ở cương vị nào, hãy biết rằng bất cứ hành vi nào mang đến hòa bình, công lý, tình yêu và lòng thương xót, thì Thiên Chúa ở đó.

Lm. Phêrô Hiếu Nguyên

Sống Lời Chúa: Là con Chúa, chúng ta cần có một lương tâm nhạy bén tránh xa những gì làm tổn hại đến anh em mình. Sống chân thật, ngay thẳng từ trong suy nghĩ đến hành vi. 

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam