Giải bóng đá xoá khác biệt–=–“Thầy cô nói đây là giải bóng đá xoá khác biệt giữa các bạn ở mái ấm, nhà mở và học sinh trường quốc tế. Nhìn chung thấy các bạn đâu khác tụi mình mấy” – Duy Thắng (Trường quốc tế SIS) nói.

Giải bóng đá xoá khác biệt

Báo Tuổi Trẻ, ngày 27/10/2010

Trưa nắng, khoảng 50 bạn trẻ hăng say đuổi theo quả bóng tròn. Khác màu da, khác ngôn ngữ nhưng trên sân bóng họ không khác biệt nhau.

“Lần đầu tiên mình được đá bóng trên sân bóng đẹp vậy. Trước giờ, thỉnh thoảng cả nhóm hùn tiền đi trượt patin thôi” – Nguyễn Văn Phước (mái ấm Tre Xanh) háo hức ngay từ khi đặt chân xuống thảm cỏ xanh rì. Khoác lên mình chiếc áo cầu thủ, ánh mắt các bạn trẻ rạng rỡ hẳn. Sau tiếng còi bắt đầu trận đấu của trọng tài, đội Dê Vàng của Phước lần lượt tranh tài “chân khéo, chân nhanh” với các bạn của đội Dolphin, Gà Nòi, RISS, Singapore Storm (SIS).

Hôm qua, trong số cầu thủ có bạn mải loay hoay trong căn bếp của một tiệm ăn nào đó, có bạn vừa hì hục phụ việc vừa tranh thủ học thêm nhiều ngón nghề sửa chữa xe hay sửa các thiết bị điện lạnh… sau giờ học ở trường. Lại có những bạn ngày nào đến lớp cũng được ngồi học trong không gian mát lạnh, ra về chẳng lo lắng cuộc mưu sinh. Có bạn tóc vàng từ lúc được mẹ sinh ra nhưng cũng có bạn tóc vàng vì khét cháy nắng.

Hôm nay, họ lăn xả trên sân cùng quả bóng tròn với ánh mắt háo hức và những nụ cười như nắng toả. Họ là thanh thiếu niên khó khăn ở các mái ấm, nhà mở và học sinh người Việt, người nước ngoài đang học tại các trường trung học quốc tế ở TP.HCM. Họ tham gia giải bóng tranh Cúp Hi vọng do nhóm tình nguyện Những Ước Mơ Xanh và nhóm 5 Giờ Sáng tổ chức, nhưng dường như mong muốn của các bạn không chỉ dừng lại ở chiếc cúp vô địch.

Thu Hương, thành viên ban tổ chức, nói: “Chúng tôi từng nhìn thấy một trận cầu sôi động giữa các bạn nhỏ thiếu may mắn và hai bạn người nước ngoài. Trên sân bóng, họ dễ dàng bỏ qua bất đồng ngôn ngữ, kết bạn, vui đùa. Chúng tôi mong muốn đem đến cảm nhận khác cho các bạn về nhau. Biết đâu từ trận cầu mini này, những tình bạn mới sẽ nảy sinh”.

“Thầy cô nói đây là giải bóng đá xoá khác biệt giữa các bạn ở mái ấm, nhà mở và học sinh trường quốc tế. Nhìn chung thấy các bạn đâu khác tụi mình mấy” – Duy Thắng (Trường quốc tế SIS) nói.

Giữa trưa, một thủ môn nhỏ tuổi bị chấn thương nhẹ. Mọi người vây quanh chăm sóc, hỏi han. Chỉ vài chục phút sau, bạn tiếp tục ôm banh chạy ra sân bóng. Các bạn lại hăng say chạy theo quả bóng tròn trong trận cầu không khác biệt.

HÀ THANH