Tung “hàng nóng” lên mạng: trò đùa ác ý–=–Nhiều hình ảnh “nóng”, những đoạn phim ngắn khó coi được tung lên mạng gây sốc đang là thú chơi tai hại của một số bạn trẻ. Đáng nói là cách chơi này ngày càng phổ biến và nạn nhân thường phải gánh chịu rất nhiều tai hại.

Tung “hàng nóng” lên mạng: trò đùa ác ý

Báo Tuổi Trẻ, ngày 23/10/2010

Nhiều hình ảnh “nóng”, những đoạn phim ngắn khó coi được tung lên mạng gây sốc đang là thú chơi tai hại của một số bạn trẻ. Đáng nói là cách chơi này ngày càng phổ biến và nạn nhân thường phải gánh chịu rất nhiều tai hại.

 
Nội dung của những tấm ảnh hoặc đoạn phim chủ yếu là nhân vật trung tâm đang trong trạng thái hớ hênh quần áo hoặc rơi vào một tình huống tế nhị nào đó. Những hình ảnh này được tung lên mạng và luôn theo sau đó là những lời bình luận rất thô tục, thiếu văn hoá.

Hại bạn

Câu chuyện của hai nữ sinh lớp A3 khoá K44 Trường THPT Thái Hoà (Nghệ An) cách đây không lâu là điển hình của trò đùa này: trong lúc nghỉ giải lao giữa giờ học, một bạn nữ sinh vô tình có những khoảnh khắc hớ hênh quần áo bị một bạn khác trong lớp “bắt” hình ảnh này bằng chức năng quay của điện thoại di động. Đoạn phim sau đó được phát tán lên diễn đàn học sinh của trường để những người khác tha hồ bình luận và nhận xét.

Trò đùa ác ý được đẩy lên cao độ khi hai nữ sinh đòi đánh nhau để giải quyết. Chỉ đến khi giáo viên chủ nhiệm can thiệp, yêu cầu nữ sinh phát tán phải tháo gỡ toàn bộ những đoạn phim đã đăng và viết thư xin lỗi bạn cùng gia đình thì mọi chuyện mới êm xuôi.

Không chỉ những đoạn phim được phát tán trên mạng mà ngay cả những tấm ảnh được chụp trong lúc ngủ trưa cũng được xem là công cụ cho trò đùa quái ác. Bạn P.A.T. – sinh viên Trường Đại học Kinh tế TP.HCM – từng rơi vào trường hợp này: “Mình đang nằm nghỉ trưa trên giảng đường thì tự dưng bị một bạn trong nhóm chụp ảnh rồi về chỉnh sửa kèm theo những từ ngữ như nước dãi chảy tùm lum… rồi đăng trên trang mạng xã hội Facebook. Mình cảm giác bực bội và bị xúc phạm ghê gớm”. Sau khi sự việc xảy ra, A.T. đã yêu cầu người bạn kia tháo gỡ nếu không sẽ kiện.

Bạn N.T.H. – sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng TP.HCM, nạn nhân của một đoạn phim được đăng trên Facebook – kể: “Trong một lần đi dã ngoại, mình tham gia trò chơi tập thể và bị phạt phải bò dưới sàn, một bạn nam cầm máy ảnh quay phim ghi lại khoảnh khắc ở những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể mình rồi phát tán trên Facebook. Tấm ảnh của mình đã trở thành trò đùa của nhiều bạn khác bằng những bình luận rất thô tục và thiếu tế nhị. Mình cảm thấy thật sự bị xúc phạm danh dự”.

Tiếng cười nhẫn tâm

Gần đây, câu chuyện của một sinh viên năm nhất ở Mỹ nói lời tạm biệt gia đình, bạn bè trên Facebook rồi nhảy cầu tự sát khi hình ảnh quan hệ tình dục của anh bị hai người bạn cùng phòng đặt máy “tường thuật trực tiếp” trên mạng khiến cả đất Mỹ bàng hoàng. Không còn lời bình luận tàn nhẫn hay tiếng cười nào trên trang nhật ký riêng của anh nữa và cũng không có một sinh viên nào sử dụng trang nhật ký đó nữa. Tất cả chấm dứt với một chàng sinh viên chỉ mới 20 tuổi đời. Hai sinh viên quay lén đã bị buộc tội xâm phạm đời tư và bị xét xử đích đáng.

N.T.H. sau khi bị phát tán đoạn phim với những hình ảnh tập trung quay vào bộ phận nhạy cảm của cơ thể đã trở thành nhân vật chính trong giảng đường. Mỗi khi bước vào lớp học, N.T.H. bị những người bạn cùng lớp xôn xao bình luận. N.T.H. khổ sở: “Mình thật sự khốn khổ, vừa lo lắng, vừa căng thẳng. Mình chỉ nghĩ nếu lỡ những hình ảnh đó truyền đến tay gia đình hoặc ngẫu hứng ai đó thân quen biết được thì mình sẽ như thế nào đây”. N.T.H. suy sụp tinh thần, nghỉ học và chỉ muốn chuyển trường để bắt đầu lại cuộc sống mới.

“Đó là khoảng thời gian khủng khiếp nhất của tôi, tôi chẳng hiểu tại sao những hình ảnh của tôi lúc đang ngủ trưa được làm ảnh minh hoạ, ảnh đùa giỡn của tất cả diễn đàn mạng tại VN. Chưa bao giờ tôi nghĩ mình sẽ chết đi nhưng lúc này tôi thấy thật sự xấu hổ và muốn biến mất luôn” – P.A.T. cho biết. Cậu không biết phải tháo gỡ như thế nào khi hình ảnh của mình tràn ngập trên các trang mạng như biểu tượng biếm hoạ, châm chọc.

Nhưng không phải tất cả đều như thế. Một ngày, N.T.H. mở trang Facebook của mình và thấy sạch bóng những đoạn phim xấu xí, những hình ảnh hớ hênh và kèm theo đó là rất nhiều lời kêu gọi từ bạn bè của mình: “Chuyện này chẳng hay ho gì cả! Xin hãy để cho bạn tôi được yên”. Đồng thời một làn sóng các bạn trẻ tẩy chay việc sử dụng các thông tin hình ảnh cá nhân như trò đùa giễu cợt. Và trong số những bình luận đó có một bình luận bảo vệ bạn N.T.H.: “Chúng ta yêu quý bạn bè mình thì đừng làm cho họ phải rời bỏ ta vì những hình ảnh và đoạn phim xấu xí này!”.

ĐỨC TOÀN

Đừng vì vài phút mua vui

Không ai thích mình trở nên xấu xí. Không ai thích mình bị bôi nhọ. Không ai thích mình trở nên tai tiếng. Do đó, cách chơi này không phải là một hành động được chấp nhận để đùa.

Có lẽ rất nhiều bạn trẻ khác cũng đồng ý rằng việc chớp lấy khoảnh khắc “lộ hàng” của người khác để dìm cho họ “chết” là hành vi thiếu văn hoá trong ứng xử, hơn nữa khi vấy mực lên những người xung quanh cũng đồng nghĩa thủ phạm đang tự bôi đen lên phẩm giá của mình.

Còn biết bao trò chơi thú vị lành mạnh mà các bạn trẻ có thể tìm đến. Mang hình ảnh cá nhân của ai đó ra bỡn cợt có thể làm trò vui nhất thời cho mình, nhưng lại rạch một vết thương in hằn lên nhân phẩm người khác. Hãy chụp những khoảnh khắc đẹp, những tấm ảnh bè bạn kỷ niệm cùng nhau, điều đó sẽ vui hơn là nhấn người khác xuống cái đáy của sự xấu hổ và biết đâu chúng ta đang vô tình đẩy người ấy vào chỗ chết chỉ vì vài phút mua vui cho mình.

ThS NGUYỄN HOÀNG KHẮC HIẾU 
(Khoa Tâm lý Giáo dục Đại Học Sư phạm TP.HCM)