Cai nghiện ma tuý tại gia đình, cộng đồng

TT – Chính phủ vừa ban hành nghị định số 94 (ngày 9-9) về tổ chức cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng.

Cai nghiện ma tuý tại gia đình, cộng đồng

 

Tuoitre.vn Thứ Ba, 14/09/2010

TT - Chính phủ vừa ban hành nghị định số 94 (ngày 9-9) về tổ chức cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng.

 

Trong đó có bổ sung một điểm mới là người nghiện ma tuý và gia đình phải tự giác khai báo với chính quyền địa phương để tự nguyện đăng ký cai nghiện tại gia đình, cộng đồng. Nếu người nghiện ma tuý và gia đình không khai báo, khi chính quyền địa phương phát hiện sẽ áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc tại cộng đồng.

Nghị định cũng nêu rõ những người thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người chưa thành niên, người thuộc diện bảo trợ xã hội, người khuyết tật sẽ được hỗ trợ một lần tiền thuốc điều trị cắt cơn nghiện ma tuý. Chủ tịch UBND cấp xã phải phối hợp với các cơ sở dạy nghề của địa phương để tổ chức dạy nghề và tạo việc làm nhằm quản lý chặt hơn người nghiện ma tuý, tạo cơ hội cho họ sớm hòa nhập cộng đồng, tránh được tình trạng tái nghiện.

Ngoài ra, chủ tịch UBND cấp xã cũng có các quyền như: ra quyết định thành lập hay giải thể tổ công tác cai nghiện ma tuý, quyết định sử dụng cơ sở vật chất hiện có tại địa phương để tổ chức điều trị cắt cơn nghiện ma tuý tại cộng đồng. Nếu số lượng người nghiện ít hoặc không có đủ điều kiện thành lập các cơ sở cắt cơn nghiện thì UBND cấp xã có thể liên kết với các trung tâm chữa bệnh, trung tâm giáo dục – lao động xã hội hoặc các cơ sở khác được phép điều trị cắt cơn trong khu vực để tổ chức điều trị cắt cơn cho người nghiện.

Giống như trước đây, nghị định cũng quy định hình thức cai nghiện ma tuý tại gia đình, tại cộng đồng được áp dụng đối với người nghiện ma tuý từ đủ 12 tuổi trở lên. Thời gian cai nghiện từ 6-12 tháng tính từ ngày ký quyết định cai nghiện cho tất cả trường hợp cai nghiện. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-11-2010.

ĐỨC TUYÊN