22/10/2024

Mỹ, NATO đưa 1.000 quân tới Ukraine tập trận

Ngày 3-9, căng thẳng giữa Nga và NATO tiếp tục leo thang khi Matxcơva tuyên bố lực lượng vũ trang hạt nhân nước này diễn tập quy mô lớn, trong khi Mỹ và NATO đưa 1.000 quân tới Ukraine tập trận.

 

Mỹ, NATO đưa 1.000 quân tới Ukraine tập trận

Ngày 3-9, căng thẳng giữa Nga và NATO tiếp tục leo thang khi Matxcơva tuyên bố lực lượng vũ trang hạt nhân nước này diễn tập quy mô lớn, trong khi Mỹ và NATO đưa 1.000 quân tới Ukraine tập trận.

Binh sĩ và xe tăng Nga đóng tại vùng Rostov gần biên giới Ukraine – Ảnh: Reuters

Theo RIA Novosti, ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO ở Wales ngày mai 4-9, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các cuộc tập trận của lực lượng hạt nhân chiến lược sẽ có sự tham gia của 4.000 binh sĩ và diễn ra tại Altai thuộc nam trung bộ Nga.

Ngoài 4.000 binh sĩ, khoảng 400 đơn vị kỹ thuật cũng sẽ tham gia cuộc tập trận. RIA dẫn lời thiếu tá Dmitry Andreyev thuộc lực lượng tên lửa chiến lược Nga cho biết các binh sĩ sẽ tập bắn vũ khí có độ chính xác cao và triển khai sức mạnh phòng không.

Các máy bay chiến đấu siêu thanh MiG-31 và máy bay do thám Su-24MR sẽ có mặt tại Altai. Ngoài ra, lực lượng hạt nhân Nga cũng sẽ diễn tập triển khai các chiến dịch giao tranh với kẻ thù trong điều kiện hệ thống liên lạc điện tử bị gián đoạn.

Trong khi đó, Reuters đưa tin Mỹ và NATO sẽ đưa 1.000 quân tới Ukraine tập trận từ ngày 16 đến 26-9 nhằm thể hiện quyết tâm ủng hộ chính quyền Kiev. Cuộc tập trận Rapid Trident (Đinh ba thần tốc) sẽ diễn ra tại trung tâm huấn luyện Yavoriv gần biên giới Ba Lan.

Đây là lần đầu tiên Mỹ và NATO triển khai lực lượng tới Ba Lan kể từ khi khủng hoảng nổ ra tại miền đông Ukraine. NATO liên tục tăng cường hoạt động quân sự ở các nước Đông Âu kể từ khi Nga giành lại bán đảo Crimea.

Hiện Mỹ cũng đang triển khai xe tăng và 600 binh sĩ tới Ba Lan và các nước Baltic như Estonia, Latvia và Lithuania để tập trận chung vào tháng 10 tới.

Mới đây, điện Kremlin tuyên bố Matxcơva sẽ thay đổi học thuyết quân sự để đối phó với việc NATO tăng cường hiện diện sát biên giới Nga.

NGUYỆT PHƯƠNG