23/10/2024

Thái Lan thắt chặt an ninh sau vụ nổ bom ​đảo Samui

Chính phủ Thái Lan tăng cường các biện pháp an ninh trên toàn quốc sau vụ đánh bom xe hơi tại một trung tâm mua sắm ở đảo Samui (tỉnh Surat Thani).

 

Thái Lan thắt chặt an ninh sau vụ nổ bom ​đảo Samui 

 

 Chính phủ Thái Lan tăng cường các biện pháp an ninh trên toàn quốc sau vụ đánh bom xe hơi tại một trung tâm mua sắm ở đảo Samui (tỉnh Surat Thani). 




 

 

Cảnh sát khám nghiệm hiện trường vụ đánh bom xe hơi ở Samui – Ảnh: Reuters

Điều tra ban đầu nghi ngờ vụ việc mang động cơ chính trị.

Vụ đánh bom tại bãi xe của trung tâm mua sắm Central Festival đêm 10-4 tuy chỉ gây thương tích nhẹ cho bảy người và làm thiệt hại 10 xe hơi cũng như cơ sở vật chất của nơi này nhưng lại xảy ra vào thời điểm khá nhạy cảm.

Đây là lúc cả nước Thái Lan đang chuẩn bị đón Tết Songkran cổ truyền và rất đông du khách quốc tế đang đến nước này để chơi hội. Vụ đánh bom cũng xảy ra khi thiết quân luật vừa được dỡ bỏ hôm 1-4.

Theo kênh Thai PBS, các công ty du lịch ở Samui nói các hoạt động ăn mừng Songkran vẫn sẽ diễn ra và chưa có đoàn khách nào hủy chương trình du lịch.

Theo AFP, cảnh sát Thái đã bắt giữ một người đàn ông nghi có liên quan đến vụ nổ ở Samui. Người đàn ông này bị bắt đêm 11-4 ở tỉnh Nonthaburi lân cận Bangkok để phục vụ quá trình điều tra sau khi ông ta đăng tải nội dung đe dọa trên trang Facebook của mình. 

Điều tra động cơ chính trị

Theo tờ Khao Sod, chiếc xe tải nhỏ có mang bom trong vụ nổ trước đó đã bị đánh cắp ở tỉnh Yala ở cực nam Thái Lan, khu vực đang bất ổn từ năm 2004. Điều này đã khiến nảy sinh đồn đoán từ ban đầu rằng vụ việc liên quan đến tình hình bất ổn và quân ly khai ở miền nam.

Tuy nhiên, Bangkok Post dẫn lời người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Sansern Kaewkamnerd gạt bỏ những đồn đoán này và nói vụ tấn công có thể có liên hệ với những vụ tương tự ở Bangkok hồi đầu năm nay.

“Các báo cáo ban đầu nghiêng về giả thuyết thủ phạm trong vụ đánh bom ở Samui cũng đứng sau các vụ đặt bom ở Bangkok” – ông nói và từ chối tiết lộ thêm về căn cứ để chính quyền tập trung vào nghi vấn này.

Hiện cảnh sát Thái Lan cũng đang tạm giữ nhiều nghi can liên quan đến hai vụ nổ trước đó ở Bangkok. Một vụ ở trung tâm mua sắm Siam Paragon ngày 1-2. Một vụ khác ở khu vực bãi xe của tòa án hình sự hôm 7-3.

Ông Sansern nói các biện pháp đề phòng đã được thực hiện ở Bangkok và những nơi khác. Kênh Thai PBS dẫn lời ông Sansern nói trong khi an ninh tại Bangkok được siết chặt tối đa, thủ phạm chuyển sang phá hoại hoà bình và trật tự ở những nơi khác.

Theo Bangkok Post, các nghi vấn về động cơ chính trị sau vụ đánh bom hôm 10-4 được quan tâm bởi nó diễn ra chỉ nửa giờ sau vụ cháy lớn tại tỉnh Surat Thani.

Đám cháy đã gây thiệt hại 50 triệu baht (khoảng 1,5 triệu USD) cho Hợp tác xã Surat Thani của cựu lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban.

Cuộc biểu tình do ông Suthep lãnh đạo từ cuối năm 2013 đến đầu năm 2014 đã dẫn đến cuộc đảo chính lật đổ chính phủ thân cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Người phát ngôn Bộ tư lệnh các chiến dịch an ninh nội địa Thái Lan (ISOC) Banpot Pulpian lại đưa ra giả thuyết thứ hai.

Ông cho rằng nếu thủ phạm các vụ tấn công ở Bangkok cũng đứng sau vụ ở Samui, chúng có thể cần sự giúp đỡ của những đối tượng có nhiều kinh nghiệm trong việc đặt bom xe hơi và kích nổ bằng điện thoại di động.

“Rất có thể thủ phạm là thành viên các nhóm gây bạo lực ở cực nam và chúng được một bên thuê để làm việc này với một mục đích nào đó” – ông phỏng đoán và nói thêm vụ ở Samui có một số đặc điểm giống vụ nổ bom ở Bangkok ngày 26-5-2013.

Trong vụ này, quả bom phát nổ trong một thùng rác trước một tiệm làm đẹp khiến bảy người bị thương. Thủ phạm cũng là người đến từ hai tỉnh cực nam bất ổn là Narathiwat và Pattani.

Ông Banpot nói lực lượng tình báo của ISOC đến nay chưa tìm thấy bất cứ bằng chứng nào cho thấy quân ly khai ở cực nam muốn mở rộng hoạt động bạo lực ra khỏi ba tỉnh bất ổn là Narathiwat, Pattani và Yala.

Chiếc xe dùng trong vụ đánh bom bị đánh cắp ở Yala hôm 31-3. Ít nhất tám tên cướp đã lấy chiếc xe từ một quan chức địa phương.

Hiện chủ xe đang được thẩm vấn ở Yala. Nhà chức trách cho hay lời khai của người đàn ông này có nhiều điểm mâu thuẫn và không đem lại bất cứ thông tin hữu ích nào.

Tăng cường an ninh tối đa

Trong khi đó chánh văn phòng thủ tướng Suwaphan Tanyuvardhana, cựu giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia, nói chính quyền hiện chưa thể kết luận liệu vụ đánh bom ở Samui có động cơ chính trị hay không.

Ông nói trước đó các quan chức tình báo đã đưa ra cảnh báo tại những điểm thu hút khách du lịch. Trong các biện pháp tăng cường an ninh, sân bay Samui cũng đã cấm việc đậu xe qua đêm và tăng cường kiểm tra tất cả xe cộ và hành khách sau vụ nổ bom.

Trang tin Phuket Wan nói hòn đảo du lịch Phuket cũng tăng cường an ninh tại các cửa ngõ ra vào tỉnh này và các bến phà.

Với việc chiếc xe sử dụng trong vụ đánh bom Samui bắt nguồn từ Yala, những người nghiên cứu tình hình bất ổn ở vùng cực nam nói các cuộc tấn công bên ngoài ba tỉnh biên giới là cực kỳ hiếm. Các vụ tấn công ngoại lệ xưa nay thường tập trung vào thành phố thương mại nhộn nhịp Hat Yai của tỉnh Songkhla.

Chính quyền Songkhla hôm 11-4 cũng bắt đầu cho tăng cường an ninh trong dịp Tết Songkran. Một đội các binh sĩ, cảnh sát và tình nguyện viên an ninh đã thiết lập các chốt kiểm soát trên đường dẫn đến khu vực trung tâm Hat Yai.

Đội này tập trung kiểm tra các xe được trình báo bị mất cắp trước đó. Các khu vực ở trung tâm Hat Yai diễn ra những sự kiện liên quan đến Songkran cũng được tăng cường tuần tra.

Tập đoàn Central Pattana (sở hữu Central Festival ở Samui) đã cho đóng cửa chi nhánh ở Hat Yai hôm 11-4 để đợi đánh giá tình hình từ nhà chức trách.

Người phát ngôn Uỷ ban Bảo vệ trật tự quốc gia Winthai Suvari cho biết Thủ tướng Prayuth cùng tổng tư lệnh lục quân Udomdej Sitabutr đã ra lệnh cho binh sĩ và cảnh sát tăng cường các biện pháp an ninh, đặc biệt là về đêm.

“Tôi thừa nhận rằng một số bên tiếp tục tìm cơ hội để gây rối loạn cho xã hội. Điều này đi ngược lại mong muốn của những người dân muốn có trật tự xã hội” – ông nói.

Theo AP, những người chỉ trích chính phủ xưa nay vẫn cho rằng các vụ đánh bom do chính quyền quân đội thực hiện để có lý do tiếp tục cầm quyền và cản trở các quyền tự do.

Tuy nhiên, Chính phủ Thái Lan bác bỏ điều này.


VIỆT PHƯƠNG