28/11/2024

Chúa Nhật V PS A 2017: Con đường sự thật và sự sống

Hôm nay Giáo Hội mời gọi chúng ta nhìn vào Đức Giêsu như là con đường dẫn đến sự thật và sự sống để chúng ta đi trên con đường này về sum họp với Cha Trên Trời.

 

Con đường sự thật và sự sống

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Chúa Nhật hôm nay Giáo Hội mời gọi chúng ta nhìn vào Đức Giêsu như là con đường dẫn đến sự thật và sự sống để chúng ta đi trên con đường này về sum họp với Cha Trên Trời. Chúng ta vừa mới qua lễ Phật Đản ngày thứ Tư trong tuần, nhiều Phật tử tin Đức Phật Thích Ca là người chỉ đường cho họ thoát khỏi bể khổ và đi vào hạnh phúc vô biên là cõi Niết Bàn. Những anh em Hồi giáo cũng tin Đức Mohammad là vị tiên tri cao cả nhất dẫn họ vào thiên đường. Bao nhiêu người khai sáng các tôn giáo khác như Khổng Tử, Lão Tử, Đức Huỳnh Phú Sổ, Đức Phạm Công tắc…cũng đã được xưng tụng là những người chỉ đạo, sáng lập ra tôn giáo là những con đường dẫn người ta đến hạnh phúc vĩnh hằng. Vậy có bao nhiêu con đường dẫn về Nhà Cha là Nước Trời, và có bao nhiêu chỗ cho người ta ở trong đó?

1. Đức Giêsu là con đường sự thật và sự sống

Trong quan niệm xưa của Kitô giáo, nhiều tín hữu nghĩ rằng chỉ có Đức Giêsu là con đường duy nhất và chỉ khi bước theo Người, ta mới tìm được hạnh phúc vĩnh cửu “Không ai có thể đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6). Niềm tin đó rất đúng. Nhưng nếu ai nghĩ rằng Kitô giáo là con đường duy nhất của Chúa Giêsu, và tất cả những ai đi theo con đường khác, theo các tôn giáo khác đều không được cứu rỗi thì đó là một sai lầm. Hơn nữa, có tín hữu Công giáo còn đồng hoá Giáo hội Công giáo là đàn chiên duy nhất của Chúa Giêsu Kitô và chủ trương rằng “ngoài Giáo Hội này không có ơn cứu rỗi”. Đây lại còn là một sai lầm trầm trọng hơn nữa.

Công đồng Vaticanô II trong Hiến chế Tín lý Lumen gentium số 16, hiến chế Mục vụ Gaudium et Spes số 22, trong Sắc lệnh Truyền giáo Ad gentes số 7 và trong Tuyên ngôn Nostra Aetate về mối liên hệ của Giáo hội với các tôn giáo ngoài Kitô giáo số 2, cũng như trong sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo số 2609 đều xác định rằng tất cả những con đường nào hướng đến sự thật và sự sống đều là con đường của Đức Giêsu. Vì thế hôm nay Chúa Giêsu mới xác định với chúng ta rằng: “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống, không ai đến được với Cha mà không qua Thầy”.

Rất nhiều người theo các tôn giáo khác hoặc không theo một tôn giáo nào, dù họ chưa biết Đức Giêsu là ai, chưa một lần tuyên xưng danh thánh Người, nhưng họ vẫn đang đi theo con đường sự thật và sự sống: vì họ nghĩ thật, nói thật, làm thật, sống tốt đẹp ngay chính theo lương tâm của mình, thì họ vẫn đang là những tín hữu đi theo Chúa Giêsu. Có khi họ còn theo sát Chúa Giêsu, gần gũi với Người hơn chính những người Kitô giáo đã được Rửa Tội, đón nhận các bí tích, nghe giảng và học hỏi rất nhiều về Đức Giêsu, tham gia các hội đoàn Công giáo nhưng những người này lại không sống thật, nói thật, làm thật, không tôn trọng sự sống của mình cũng như của người khác. Có những vị cao tăng, đạo sĩ, tín đồ của những tôn giáo khác có thể xua trừ ma quỷ, chữa lành bệnh tật, làm được những việc phi thường trong khi nhiều tín hữu Kitô giáo lại không làm được như Chúa Giêsu truyền dạy (x. Mc, 16, 15-18). Thánh giáo phụ Justinô gọi họ là những Kitô hữu ẩn danh dù họ sinh ra trước Chúa Giêsu nhiều thế kỷ như Plato, Heraclitus….

Hiểu được điều đó chúng ta phải trân trọng các tôn giáo khác đến độ có thể tôn kính Đức Phật Thích Ca, Đức Lão Tử, Đức Khổng Tử …như các bậc thánh nhân vì họ là những mẫu gương cao quý cho đời sống của con người và phải giữ thái độ khiêm tốn, khoan dung để đón nhận tất cả những anh chị em thuộc mọi tôn giáo trong gia đình nhân loại đang cùng với chúng ta đi theo con đường sự thật và sự sống của Đức Giêsu.

2. Tại sao trong Nhà Chúa Cha có nhiều chỗ và tại sao Chúa Giêsu lại đi dọn chỗ cho ta?

Chúa Cha là nguồn của chân thiện mỹ, của sự thật toàn diện, sự sống vĩnh hằng và hạnh phúc vô biên. Tuy cùng theo một con đường sự thật và sự sống nhưng có những người hiểu biết và cảm nhận sự thật và sự sống nhiều ít một cách khác nhau, do đó họ cũng cảm nghiệm Thiên Chúa theo một mức độ khác nhau. Ta có thể gọi đó là “tình trạng thiên đường” khác nhau của mỗi người, đó là những “chỗ ở” khác nhau trong thiên đường. Đó cũng là những “tầng trời” khác nhau mà con người có thể vươn tới như thánh Phaolô được đưa lên tầng trời thứ ba (x.2 Cr 12,2).

Vì thế, Đức Giêsu đã giải thích cho Philipphê hiểu rằng: “Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy, nên ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha” (Ga 14,9-10) vì Chúa Giêsu và Chúa Cha là một (x. Ga 10,30). Như vậy, chỉ có Chúa Giêsu mới có khả năng giúp chúng ta kết hợp trọn vẹn và mật thiết với Thiên Chúa Cha. Chỉ khi nào đi theo con đường sự thật và sự sống của Chúa Giêsu thì con người mới có thể tìm được chỗ tốt nhất trong tình trạng thiên đường vì được kết hợp trọn vẹn với chúa Cha. Đây là điểm khác biệt của Công giáo hay Kitô giáo với những đạo khác. Đây cũng là lý do giải thích tại sao chúng ta cần phải loan báo Đức Giêsu, cần phải tân Phúc Âm hoá để anh chị em chúng ta có thể biết Đức Giêsu, đi vào con đường của Người và làm thành một đàn chiên duy nhất của Người?

Hơn nữa Chúa Giêsu hôm nay nói rằng Người đi để dọn chỗ cho chúng ta vì trong nhà Chúa Cha có rất nhiều chỗ ở. Người ra đi, nghĩa là bước vào cuộc khổ nạn dẫn đến cái chết và cuộc sống lại, là muốn giới thiệu cho con người cách thức đúng đắn nhất, hiệu quả nhất và nhanh chóng nhất để đạt được hạnh phúc viên mãn, đạt được tình trạng thiên đường tốt nhất: đó là yêu thương đến cùng (Ga 13,1) như Chúa Giêsu.

Đứng trước con đường của Chúa Giêsu, con người có toàn quyền tự do lựa chọn. Chúng ta không thể bắt ép họ gia nhập Kitô giáo, không thể cưỡng ép họ chọn lựa tình trạng thiên đường. Chúng ta chỉ có thể làm chứng cho thiên đường của mình qua việc chúng ta sống thật, nghĩ thật, nói thật và làm thật những dấu chỉ của Chúa Giêsu để mời gọi con người mà thôi. Vì thế. Chúa Giêsu nói với chúng ta hôm nay: “Ai tin vào Thầy thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm và còn làm được những việc lớn lao hơn nữa vì Thầy về cùng Chúa Cha” .

Gắn bó với Chúa Giêsu là sự thật toàn diện chúng ta sẽ khám phá ra sự thật về vạn vật trong những khoa học tự nhiên, sự thật về con người trong các khoa học xã hội nhân văn và sự thật về Thiên Chúa trong các khoa thần học, Thánh Kinh để chuyển thành những phát minh, những hiểu biết ích lợi cho con người trong một thế giới hiện nay đang sùng bái khoa học kỹ thuật, đang tôn thờ vật chất. Gắn bó với Chúa Giêsu là sự sống dồi dào của Thiên Chúa chúng ta sẽ diễn tả qua con người yếu đuối tầm thường giới hạn của mình những bằng chứng của một đời sống phi thường, những hành động chữa lành bệnh nhân, xua trừ ma quỷ, làm cho hoá bánh ra nhiều để làm chứng cho Chúa Giêsu trong một xã hội con người đang tưởng tượng và mơ ước bao điều kỳ diệu, không tưởng.

Sáng ngày Chúa nhật 14/5/2017 hôm nay, chúng tôi đã tổ chức khám sức khoẻ tổng quát, khám chữa bệnh, chữa răng, phát thuốc miễn phí cho khoảng 700 em mồ côi, khuyết tật và một số người nghèo ở khu vực quận 7, quận 8 Tp.HCM. Chúng tôi cảm nhận được sự hiện diện của Chúa Giêsu và tác động chữa lành, hoá bánh của Người. Hơn 1.000 người cùng được ăn sáng, ăn trưa, được chữa bệnh, nhận thuốc, được di chuyển nhờ 140 bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, điều dưỡng viên và tình nguyện viên vui vẻ phục vụ và với 250 học sinh và thầy cô giáo của Trường Sao Việt tham gia chương trình sống liên đới, yêu thương. Chúng tôi học được bài học thế nào là hy sinh cho nhau, sống thật với nhau và cảm nhận mình đang hưởng hạnh phúc của thiên đường.

Lời kết

Vì thế, chúng tôi xác tín rằng Đức Giêsu thật sự là con đường dẫn chúng ta đến sự thật toàn diện và sự sống phi thường.