19/09/2024

Từ vô hình đến hữu hình

Đan Mạch đang xây hàng rào ngăn chia biên giới giữa nước này với Đức với lý do ngăn chặn dịch “Cúm châu Phi ở lợn”.

 

Từ vô hình đến hữu hình

Đan Mạch đang xây hàng rào ngăn chia biên giới giữa nước này với Đức với lý do ngăn chặn dịch “Cúm châu Phi ở lợn”. 
 
 
 
 
Đan Mạch xây hàng rào ngăn chia biên giới giữa nước này với Đức /// AFP

Đan Mạch xây hàng rào ngăn chia biên giới giữa nước này với Đức  AFP

 
Ở châu Âu từ nhiều thập niên qua, đặc biệt giữa các thành viên EU và ở Đức, việc hình thành tường rào ngăn cách biên giới luôn rất nhạy cảm do tác động của quá khứ.
 
Hiện tại, vấn đề này càng thêm tế nhị bởi xóa bỏ những ngăn cách hữu hình giữa các quốc gia được EU nâng lên thành tôn chỉ, mục đích và coi là một trong những thành tựu quan trọng nhất, quyết định nhất về hợp tác, liên kết và nhất thể hoá châu lục. Việc xây dựng rào cản hữu hình phân chia biên giới trong bối cảnh hiện tại ở châu Âu được liên hệ ngay tới vấn đề người tị nạn và việc Tổng thống Mỹ Donald Trump theo đuổi ý định xây dựng hàng rào ngăn cách biên giới với Mexico để ngăn chặn nhập cảnh bất hợp pháp.
 
Hàng rào biên giới mà Đan Mạch đang xây tuy không hề kiên cố và chỉ cao có 1,5 m nhưng vẫn là rào cản hữu hình. Động thái của Đan Mạch khiến cho Đức bối rối và dù không muốn chút nào nhưng lại không thể ngăn cản. Cho tới nay chưa hề có dấu hiệu về khả năng bùng phát hay lây nhiễm dịch bệnh ở Đức khiến các nước láng giềng phải lo ngại. Cho nên câu hỏi được đặt ra là phải chăng Đan Mạch hữu hình hoá sự phân định biên giới với Đức cho những mục đích chính trị khác và nhằm vào diện đối tượng khác? 
 
 
 
PHẠM LỮ