Bị bệnh về da, khi nào cần đến gặp bác sĩ da liễu?

Bị bệnh về da, khi nào cần đến gặp bác sĩ da liễu?

Da là cơ quan lớn nhất cơ thể, giúp bảo vệ khỏi các tác nhân gây nhiễm trùng, nhiệt độ khắc nghiệt và nhiều nguy cơ khác từ môi trường. Trên thực tế, da có thể tiết lộ một số thông tin đáng nhiên về sức khoẻ.

 

 

Thói quen, lối sống, bệnh tiềm ẩn, tình trạng mất cân bằng nội tiết và nhiều vấn đề sức khỏe có thể biểu lộ bất thường qua da. Các bất thường này được biểu lộ qua những thay đổi về hình dạng, kích cỡ và kết cấu khác nhau trên da, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Bị bệnh về da, khi nào cần đến gặp bác sĩ da liễu? - ảnh 1
Nếu bất thường về da kèm theo các triệu chứng như sốt, đau nhức thì cần phải lập tức đến gặp bác sĩ da liễu ngay  SHUTTERSTOCK

Các vấn đề về da thường gặp nhất là côn trùng đốt, cháy nắng, mụn trứng cá, nổi mề đay, chàm hay vảy nến. Mọi người sẽ khó phân biệt được vết sưng, đốm hay phát ban trên da là lành tính hay nghiêm trọng. Chẳng hạn, ung thư da có thể khó phát hiện nếu xuất hiện dưới dạng nốt ruồi hoặc hình thành dưới móng tay, móng chân.

Tuy nhiên, bác sĩ da liễu có thể nhận ra các bất thường và khuyến nghị phương pháp điều trị hiệu quả. Vấn đề là làm sao để biết khi nào cần phải gặp bác sĩ da liễu.

Da bao bọc cơ thể nên sẽ thường xuyên tiếp xúc với các chất gây hại từ môi trường. Tình trạng này khiến da dễ bị viêm nhiễm, nổi mụn và nhiều vấn đề khác.

Nếu da bị phồng rộp da ma sát, chẳng hạn da chân bị phồng vì mang giày, thì chỉ cần điều trị tại nhà. Tuy nhiên, nếu bị phồng rộp mà không rõ nguyên nhân thì cần phải đi khám bác sĩ da liễu.

Trong trường hợp da bị nổi mụn cóc, phát ban nhưng ít thì có thể tự chăm sóc tại nhà. Nhưng nếu mụn cóc, phát ban hay bất kỳ bất thường ở da nào chiếm hơn 10% bề mặt da toàn cơ thể hoặc kèm theo các triệu chứng sốt, đau nhức thì cần phải lập tức đến gặp bác sĩ da liễu.

Ngoài ra, nếu vấn đề về da kéo dài, chẳng hạn vết loét đã qua 1 tuần mà vẫn chưa lành, thì cần đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Mụn trứng cá dai dẳng, phát ban, kích ứng, rụng tóc hay nghi vấn ung thư khi da nổi đốm ngứa, chảy máu thì cũng cần kiểm tra với bác sĩ da liễu, theo Healthline.

 

NGỌC QUÝ

TNO