Chúa Nhật II Mùa Vọng A, 2022: Sứ mệnh nhà truyền đạo mới

Chúa Nhật II Mùa Vọng A, 2022

Sứ mệnh nhà truyền đạo mới

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Tuần II Mùa Vọng, Giáo hội Công giáo luôn giới thiệu khuôn mặt của ông Gioan Tẩy Giả để nhắc nhở chúng ta sứ mệnh loan báo con đường sự thật và sự sống của Đức Giêsu Kitô cho những người cùng thời với mình. Đó là sứ mệnh của nhà truyền đạo mới vì Đức Giêsu chính là đạo, là con đường này. Vậy sứ mệnh đó là gì? Và chúng ta sẽ thực hiện sứ mệnh đó như thế nào cho hiệu quả?

1. Con đường sự thật và sự sống bị quên lãng

Nhân loại ngày nay đang rời xa đạo, rời xa con đường sự thật và sự sống, là con đường duy nhất đưa họ đến hoà bình và thịnh vượng. Cuộc xung đột và chiến tranh đang xảy ra ở Ucraina và nhiều nơi trên thế giới đã nói lên điều đó.

Trong 9 tháng xung đột ở Ucraina, mỗi bên có hàng chục ngàn người chết và hàng trăm ngàn người bị thương. Hàng triệu căn nhà bị phá huỷ và hàng chục triệu người lâm cảnh khốn cùng. Nhiều nước trên thế giới dồn nỗ lực giúp cho nước nhỏ bé Ucraina đứng vững, khiến hàng trăm tỉ đô la biến thành những mảnh tên lửa, bom đạn để phá huỷ, tiêu diệt thay vì xây dựng và phát triển. Người ta ước tính thiệt hại ở đó khoảng trên 600 tỉ đô la Mỹ. Các nước phương Tây đang phong toả số tiền hơn 300 tỉ mà Nga gửi trong các ngân hàng của họ để bồi thường thiệt hại cho Ucraina. Do cuộc xung đột này, giá cả sinh hoạt và lạm phát tăng cao hầu như ở khắp thế giới khiến dân nghèo vô cùng cơ cực. Nhân loại khát khao một nền hoà bình thịnh vượng nhưng không biết tìm ở đâu và bằng cách nào.

Hơn nữa, nhân loại mong chờ một cơ quan, một tổ chức hay một quốc gia nào đó có đủ quyền lực để xét xử công minh, chứ không phải tổ chức Liên Hiệp Quốc yếu kém như hiện nay, mà nhiều nước đang đòi hỏi phải cải tổ. Người ta không thể tưởng tượng được rằng: một cường quốc lại cho mình ngang nhiên có quyền phóng tên lửa, bom đạn vào một nước nhỏ suốt 9 tháng, tuyên bố 15% đất đai nước đó là thuộc quyền mình, mình có quyền phá huỷ nhà cửa và các phương tiện sinh sống tối thiểu là điện nước của quốc gia đó, khiến cho hơn 10 triệu người dân của nước này đang phải trải qua một mùa Đông khắc nghiệt. Cả thế giới đứng nhìn một kẻ cướp ôm một trái bom hạt nhân đe doạ sẽ làm nổ tung thế giới, nhưng không một ai dám lao vào ngăn chặn hay kết án kẻ đó là tên đồ tể khát máu. Bao nhiêu mạng truyền thông xã hội vẫn phải dùng những lời lẽ ôn hoà, thậm chí còn về hùa ca tụng bạo lực và dối trá.

Sự kiện này đã làm cho lương tâm nhân loại bị phân tán và đạo đức suy đồi. Đặc biệt làm cho người trẻ không còn nhận ra giá trị của sự thật và sự sống. Nhiều người trẻ không còn tin vào tôn giáo, vì họ thấy những nhà lãnh đạo các tôn giáo cũng im lặng sợ hãi trước bạo lực hoặc về hùa với bạo lực để tìm sự an thân. Nhiều người đánh mất lòng tin vào Thiên Chúa vì thấy Ngài “dường như” bất lực trước sự gian ác, quỷ quyệt của con người. Vì thế, người ta sống buông thả theo tự do và bản năng tự nhiên của mình. Hàng tỉ người theo dõi các trận đấu trong Cúp Bóng đá Thế giới 2022 đang diễn ra ở Quatar. Họ chẳng màng tới những đau khổ của hàng tỉ người khác phải chịu do chiến tranh, xung đột gây nên.

Nhân loại đang rất cần những nhà truyền đạo mới như Isaia và Gioan Tẩy Giả thời trước để loan báo cho họ con đường sự thật và sự sống.

Có Đấng đến sau tôi, nhưng quyền thế hơn tôi - Lm. Giuse Nguyễn Văn Hữu |  Tổng Giáo Phận Hà Nội

2. Vậy những người truyền đạo mới là ai?

Đó là chúng ta, vì chúng ta có trách nhiệm với con em của mình để giúp chúng nhận ra sự thật về con người và vạn vật quanh ta, trách nhiệm với quê hương Việt Nam của mình vì chúng ta không muốn nó suy tàn, trách nhiệm với nhân loại vì tất cả chúng ta cùng thuộc một giống người và là anh chị em của nhau. Nhiều người chúng ta, do hiểu biết nửa vời, nên tưởng rằng khoa học hiện đại với tin học, sẽ có thể giải quyết mọi vấn đề, nhất là ở nước ta và một số nước theo hệ tư tưởng vô thần, duy vật.

Sự thật về vạn vật bị bóp méo: chúng không phải là thần linh mà chỉ là những khối phân tử, nguyên tử, điện tử vô hồn, vô cảm, vô tri, vô giác giống như những viên đạn, tên lửa nổ tung giết hại bất cứ ai. Cả thân xác vật chất của con người cũng thế. Nó bị giới hạn bởi thức ăn, đồ uống, khí thở trong một không gian, thời gian nhất định, để chuyển hoá không ngừng từ vật này sang vật nọ, từ lúc này đến lúc kia, từ nơi này sang nơi khác, rồi tan rã đi như bất cứ vật chất nào.

Nhưng cái định hình cho vật chất chính là tinh thần của con người. Đó là tình yêu, tư tưởng, tự do, hạnh phúc, niềm vui, chân thiện mỹ và mọi giá trị tinh thần mà con người thể hiện trong đời sống để vượt qua mọi giới hạn của vật chất và hoà nhập vào thế giới tâm linh. Đây chính là điều mà những nhà truyền đạo mới cần loan báo cho nhân loại hiện nay.

Tiên tri Isaia, trong Bài đọc I (x. Is 11,1-10), đã báo trước con đường hoà bình và phát triển đó: “Bấy giờ sói sẽ ở với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ, bé thơ vừa cai sữa thọc tay vào ổ rắn hổ mang. Sẽ không còn ai tác hại và tàn phá…”. Và nhà truyền đạo mới sẽ được “tràn đầy Thần Khí của Thiên Chúa: Thần khí khôn ngoan và minh mẫn, mưu lược và dũng mãnh, hiểu biết và kính sợ Thiên Chúa. Đấng Cứu Độ sẽ xét xử công minh chứ không phán quyết theo lời kẻ khác nói…”.

Gioan Tẩy Giả đã chỉ đích danh con đường sự thật và sự sống đó là Đức Giêsu Nazareth. Sau khi được Thiên Chúa chọn lựa để “dọn sẵn con đường cho Thiên Chúa, sửa lối cho thẳng để Ngài đi”, ông đã kêu gọi mọi người Do Thái thời ông “hãy ăn năn sám hối vì Nước Trời đã đến gần” (x. Mt 3,1-12). Nước Trời đó chính là nước của sự thật và sự sống, của công bằng, tình yêu và hoà bình được Đức Giêsu thể hiện qua chính đời sống của Người, nhất là qua cái chết tự nguyện để hoà giải con người với Thiên Chúa và cuộc sống lại để đưa tất cả vũ trụ và con người vào đời sống vĩnh hằng.

Vì thế, chúng ta là những nhà truyền đạo, chúng ta bước theo con đường sự thật và sự sống của Đức Giêsu bằng cách sống một đời giản dị, trong sáng và quảng đại như Gioan Tẩy Giả. “Ông mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, lấy châu chấu và mật ong rừng làm thức ăn” không phải để sống lập dị khác người, nhưng để giới thiệu cho người đương thời đừng quá lệ thuộc vào vật chất, tiền bạc. Ông hô hào mọi người hãy cải thiện đời sống bằng cách tẩy rửa tâm hồn cho sạch những tư tưởng tiêu cực, gian tà, độc ác. Ông mời gọi mọi người chia sẻ cơm áo cho nhau để hiểu được rằng Chúa ban trái đất này chung cho mọi người chứ không phải cho riêng ai hay một quốc gia nào.

Lời kết

Sống như nhà truyền đạo mới của Đức Giêsu như thế ta mới cảm nhận được quyền năng của Người và ân huệ kỳ diệu, màThánh Thần Người ban tặng cho ta, để ta đem lại hoà bình và thịnh vượng cho thế giới. Amen.

HKK