Ưu tiên cho an ninh khu vực

ARF đang tiến tới mục tiêu giải quyết các vấn đề an ninh khu vực theo cách cởi mở và đẩy mạnh hợp tác trên cơ sở xây dựng lòng tin lẫn nhau nhằm duy trì hòa bình và an ninh cho khu vực

Ưu tiên cho an ninh khu vực

Chuẩn bị cho Hội nghị ngoại trưởng ASEAN vào tháng 7:

Từ ngày 7 đến 11-6, tại thành phố Surabaya thuộc tỉnh Đông Java (Indonesia), các quan chức cấp cao 10 nước ASEAN và các đối tác đối thoại cùng nhóm họp để thảo luận và chuẩn bị chương trình nghị sự cho Hội nghị các ngoại trưởng ASEAN lần thứ 44 (AMM) và Diễn đàn khu vực ASEAN lần thứ 18 (ARF-18), dự kiến diễn ra từ ngày 16 đến 23-7-2011 tại Bali.

ARF bao gồm 10 nước ASEAN, một số đối tác đối thoại của ASEAN (Úc, Canada, Trung Quốc, EU, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Nga, Hàn Quốc và Mỹ), một quan sát viên của ASEAN là Papua New Guinea cùng các nước Bangladesh, Đông Timor, Mông Cổ, CHDCND Triều Tiên, Pakistan và Sri Lanka.

Tại các cuộc thảo luận, ông Derry Aman – quan chức cao cấp thuộc Bộ Ngoại giao Idonesia – cho biết các nước ASEAN đã đạt được thỏa thuận về một khu vực ASEAN không có vũ khí hạt nhân, song việc thực thi thoả thuận này sẽ là một tiến trình phức tạp và cần thời gian.

Theo Jakarta Post, một số quốc gia trong ASEAN hiện vẫn chưa nhất trí cho phép các phương tiện chuyên chở vũ khí hạt nhân xuất phát từ Anh, Nga, Pháp, Mỹ và Trung Quốc, cũng như chưa đạt được thỏa thuận về việc đảm bảo an ninh cho các phương tiện này khi đi ngang khu vực ASEAN.

Ông Djauhari Oratmangun, tổng giám đốc hợp tác ASEAN thuộc Bộ Ngoại giao Indonesia, cũng cho biết sẽ có một cuộc thảo luận về những giải pháp cho các cuộc xung đột trong hiện tại và tương lai trong khuôn khổ của ARF, về những kinh nghiệm rút ra từ cuộc diễn tập cứu hộ ở Manado (bắc Sulawesi) hồi đầu năm nay, về biển Đông…

“Chúng tôi đang đặt câu hỏi tại sao chúng ta không tiến đến thực hiện biện pháp ngoại giao ngăn ngừa (ngăn chặn các cuộc xung đột trong khu vực). Song chúng ta vẫn còn phải đi con đường dài phía trước, chúng ta vẫn đang thảo luận về kế hoạch trên” – báo Jakarta Post dẫn lời ông Djauhari nói. ARF đang tiến tới mục tiêu giải quyết các vấn đề an ninh khu vực theo cách cởi mở và đẩy mạnh hợp tác trên cơ sở xây dựng lòng tin lẫn nhau nhằm duy trì hòa bình và an ninh cho khu vực.

Trong khuôn khổ liên quan đến hội nghị ARF vào tháng 7 tới, báo Yomiri Shimbun cho biết Nhật Bản sẽ đưa ra chương trình làm việc khung của nước này xoay quanh các vấn đề chính liên quan đến các quy định cứu trợ thiên tai quốc tế trong thảm hoạ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Trong đó, Nhật Bản sẽ nhấn mạnh đến việc tổ chức các chương trình diễn tập cứu trợ thường niên để ứng phó với các trận thiên tai lớn cũng như việc phác họa những nguyên tắc trong việc chấp nhận cứu trợ, đưa ra đề nghị điều chỉnh những yêu cầu và hỗ trợ ở các vùng bị thiệt hại.

Liên quan đến vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, ông Djauhari cho biết vấn đề này có được đưa ra trong hội nghị chính của ARF, không thảo luận.

“Tất cả thành viên của vòng đàm phán sáu bên sẽ ở đây vào tháng 7-2011, vậy thì tại sao họ không thể gặp nhau dù đây không phải là cuộc họp chính thức về các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên” – Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho biết.