21/10/2024

Việt Nam và Đan Mạch trở thành đối tác toàn diện

Theo tuyên bố chung, hai bên nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác toàn diện, tạo khuôn khổ chung cho việc mở rộng và củng cố quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực cùng quan tâm.

Việt Nam và Đan Mạch trở thành đối tác toàn diện

Theo tuyên bố chung, hai bên nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác toàn diện, tạo khuôn khổ chung cho việc mở rộng và củng cố quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực cùng quan tâm. 

Tại cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt ngày 19-9, hai bên bày tỏ hài lòng về những tiến triển tích cực trong quan hệ kinh tế – thương mại – đầu tư thời gian qua.

Thủ tướng Đan Mạch tái khẳng định quyết tâm triển khai thành công chiến lược tăng trưởng thị trường mà VN là một trong 10 nền kinh tế tiềm năng trên thế giới được Đan Mạch lựa chọn, phấn đấu sớm nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 1 tỉ USD trong thời gian tới.

Sau khi kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Helle Thorning – Schmidt đã chứng kiến lễ ký tuyên bố chung về đối tác toàn diện VN – Đan Mạch. Theo tuyên bố chung, hai bên nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác toàn diện, tạo khuôn khổ chung cho việc mở rộng và củng cố quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực cùng quan tâm.

Chủ trì cuộc họp báo chung, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết VN mong muốn Đan Mạch tiếp tục ưu tiên ODA trong thời gian tới, tập trung vào lĩnh vực thế mạnh của Đan Mạch và VN có nhu cầu như thích ứng với biến đổi khí hậu, năng lượng mới và tái tạo, tăng trưởng xanh… Thủ tướng Helle Thorning-Schmidt nói vốn ODA của Đan Mạch cho VN sẽ kết thúc vào năm 2015, sau thời điểm này chỉ còn một số lĩnh vực được tiếp tục mà VN có nhu cầu như Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nêu.

Trả lời câu hỏi của một phóng viên Đan Mạch quan tâm về vấn đề nhân quyền và tình hình sử dụng Internet tại VN, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói chính từ khát vọng và sự quan tâm to lớn đến nhân quyền, đến tự do mà dân tộc VN đã anh dũng đấu tranh, hi sinh để giành độc lập cho đất nước. Một đất nước đã có quyết tâm như vậy để giành thắng lợi trong kháng chiến trước đây, không có lý do gì khi giành độc lập tự do rồi lại không nỗ lực phấn đấu cho cuộc sống tự do, hạnh phúc của nhân dân mình.

Chủ tịch nước nói VN có khoảng 86 triệu dân thì đã có 30 triệu người sử dụng Internet hằng ngày và con số này đang tăng lên không ngừng, không hề có ngăn cấm. Ngoài ra, VN đang có trên 4 triệu blogger, hàng trăm cơ quan báo chí với trên 17.000 phóng viên. Ở ngoài có thể có một số lời đồn đại, nhưng các bạn hãy đến với VN để trực tiếp chứng kiến và hiểu rõ đời sống chính trị cũng như tự do thông tin ở VN.

V.V.THÀNH