Nghi phạm trộm Thánh giá của Đức Bênêđictô XVI bị bắt

Nghi phạm trộm Thánh giá của Đức Bênêđictô XVI bị bắt

Đức cố Giáo hoàng Biển Đức

Cảnh sát Đức đã tìm thấy người bị tình nghi là đã trộm cây Thánh Giá mà Đức Bênêđictô XVI tặng cho giáo xứ quê hương của ngài ở miền Bavaria trong một vụ trộm cách nay vài tháng.

Cây Thánh Giá đeo trước ngực của Đức Bênêđictô XVI đã bị đánh cắp vào ngày 19/6/2023 khi đang được đặt trong một tủ trưng bày tại Nhà thờ Thánh Oswald ở thành phố Traunstein. Hiện Thánh Giá vẫn chưa được tìm thấy.

Theo Văn phòng Cảnh sát Hình sự Bang Bavaria, nghi phạm 53 tuổi, người mà cảnh sát tuyên bố là kẻ trộm hàng loạt với một tiền sử tội phạm tài sản ở một số quốc gia châu Âu, đã để lại dấu vết tại hiện trường vụ án dẫn đến việc nhận dạng ông thông qua dữ liệu quốc tế. Cảnh sát cho biết kẻ trộm này bắt đầu lịch sử trộm cắp tại Đức từ năm 1990.

Sau khi nhà chức trách ban hành lệnh bắt giữ quốc tế, áp lực ngày càng gia tăng đã khiến nghi phạm phải đầu thú với cảnh sát tại nơi cư trú ở Cộng hoà Séc. Hiện ông đang bị giam giữ tại thị trấn Traunstein ở Bavaria, mặc dù các nhà điều tra vẫn chưa tìm thấy vị trí của cây Thánh Giá bị đánh cắp.

Cây Thánh Giá đeo trước ngực có giá trị to lớn đối với cộng đoàn Công giáo ở Traunstein. Đức cố Giáo hoàng Bênêđictô XVI, sinh tại thị trấn nhỏ Marktl am Inn ở Bavaria, đã tặng Thánh Giá này cho Nhà thờ Thánh Oswald sau khi ngài nghỉ hưu vào năm 2013.

Các nhà điều tra hiện đang tăng cường nỗ lực tìm lại cây thánh giá bị mất tích. Văn phòng Cảnh sát Hình sự Bang Bavaria đã treo thưởng 1.000 euro cho ai cung cấp thông tin có thể tìm lại được Thánh Giá.

Theo truyền thông Đức, văn phòng công tố, xem xét các tiền án trước đó của nghi phạm, dự đoán mức án tù vài năm nếu ông bị kết án. Tuy nhiên, các nhà chức trách được cho là đang xem xét giảm mức án nếu Thánh Giá được trả lại. (CNA 07/10/2023)

Hồng Thuỷ