Bề trên Dòng Phanxicô tại Thánh Địa: Giêrusalem vắng tanh như thời phong toả đại dịch

Bề trên Dòng Phanxicô tại Thánh Địa: Giêrusalem vắng tanh như thời phong toả đại dịch

Cha Francesco Patton, Bề trên Dòng Phanxicô tại Thánh Địa, đã chia sẻ với báo Quan sát viên Roma của Toà Thánh rằng sau cuộc tấn công của Hamas vào lãnh thổ của Israel, Giêrusalem hoàn toàn yên tĩnh đến đau lòng. Thành phố vắng tanh một nửa, giống như thời điểm phong toả vì đại dịch. Ngài cũng hướng lòng đến cộng đoàn Kitô hữu nhỏ bé ở Gaza.

Trong khi lo ngại về việc Hamas bắt giữ một số lượng lớn con tin quân sự và dân sự ở Gaza, thậm chí một số người nước ngoài có thể sẽ bị sử dụng làm “con bài mặc cả”, Cha Patton nghĩ đến và không ngừng cầu nguyện với các anh em của mình cho số nạn nhân trong những ngày này. Phần lớn trong số họ là nạn nhân dân sự. Ngài cầu nguyện cho nhiều con tin hiện đang là tù nhân ở Gaza. Trong số đó có cả người già, phụ nữ và trẻ em.

Lo lắng cho cộng đoàn Kitô hữu thiểu số ở Thánh Địa

Cha Patton cũng cầu nguyện cho các tín hữu. Theo ngài, cộng đoàn Kitô hữu thiểu số ở Thánh Địa một lần nữa có nguy cơ bị đè ép bởi một cuộc xung đột mà họ không tham gia. Ngài đặc biệt nghĩ đến cộng đoàn Kitô hữu nhỏ bé ở Gaza có nguy cơ bị huỷ diệt.

Trong khi đó, Cha Patton cho biết, do chiến tranh, nhiều tín hữu hành hương đã rời Thánh Địa. Điều này ảnh hưởng đến đời sống vốn đã bấp bênh của các Kitô hữu ở đây, bởi vì phần lớn các Kitô hữu ở Giêrusalem và Bêlem sống bằng cách làm việc trong ngành du lịch và trong các hoạt động liên quan đến các cuộc hành hương.

Cha Patton cho biết Đức tân Hồng y Pierbattista Pizzaballa, Thượng phụ Công giáo Latinh của Giêrusalem, đang ở Roma, sẽ trở về sớm nhất có thể để quy tụ với đàn chiên của ngài. Cha nói rằng phẩm phục màu đỏ mà ngài nhận được không chỉ có giá trị biểu tượng mà còn là dấu hiệu của sự phục vụ đối với một vùng đất và cũng đối với một Giáo hội bị nhuộm đỏ bởi máu của dân của ngài.

Cầu nguyện cho Thánh Địa

Cha Patton mời mọi người cùng cầu nguyện không ngừng để một số kênh đối thoại có thể được mở ra nhằm hướng tới, nếu không phải là hoà bình, thì ít nhất là im tiếng vũ khí và tôn trọng dân thường và các tù nhân bị bắt.

Vatican News