Các lãnh đạo Giáo hội ở Giêrusalem kêu gọi hoà bình tại Israel

Các lãnh đạo Giáo hội ở Giêrusalem kêu gọi hoà bình tại Israel

ĐHY Pierbattista Pizzaballa

Trong một tuyên bố chung hôm 7/10/2023 các Thượng phụ và các vị lãnh đạo các Giáo hội ở Giêrusalem đã hợp nhất kêu gọi hoà bình và công lý trong bối cảnh bạo lực đang diễn ra, sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas ở miền nam Israel, khiến khoảng 600 người Israel thiệt mạng, trong đó có dân thường và hàng chục binh sĩ và cảnh sát thiệt mạng khi chiến đấu với các chiến binh Hamas.

Cuộc tấn công của Hamas

Cuộc tấn công của Hamas diễn ra với hàng ngàn tên lửa bắn vào phần đất của Israel. Hamas cũng đã vượt qua cổng an ninh của Israel vào sáng sớm ngày 7/10/2023 và xâm nhập vào hàng chục cộng đồng biên giới của Israel, giết người trong ô tô và nhà của họ và bắt những người khác làm con tin, bao gồm một số người già, một bà mẹ cùng hai cô con gái đang tuổi mẫu giáo, những người trẻ tuổi và nhân sự nước ngoài. Những người lính cũng bị bắt làm con tin. Các video trên mạng xã hội cho thấy những người bị bắt và thi thể của những người Israel thiệt mạng diễu hành trên đường phố Gaza.

Đáp trả từ phía Israel

Lo ngại của các Thượng phụ và các vị lãnh đạo các Giáo hội ở Giêrusalem gia tăng sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đe doạ biến vùng đất bị bao vây của người Palestine thành một “đảo hoang”, trong khi số người Palestine thiệt mạng mới nhất được báo cáo là 313. Hàng ngàn người ở các vùng lãnh thổ của người Palestine đã bị thương do các cuộc không kích của Israel, bắt đầu vài giờ sau cuộc tấn công của Hamas.

Tuyên bố chung của các vị lãnh đạo các Giáo hội ở Giêrusalem

Trong tuyên ngôn chung, các vị lãnh đạo các Giáo hội ở Giêrusalem nói rằng “Thánh Địa, nơi thánh thiêng đối với hàng triệu người trên khắp thế giới, hiện đang chìm trong bạo lực và đau khổ do xung đột chính trị kéo dài và sự thiếu vắng một cách đáng tiếc công lý cũng như tôn trọng nhân quyền”.

Với tư cách là những người bảo vệ đức tin Kitô giáo, các Thượng phụ và lãnh đạo các Giáo hội cho biết họ “liên đới với người dân trong khu vực này, những người đang phải chịu đựng những hậu quả tàn khốc của cuộc xung đột tiếp diễn”.

Các vị lãnh đạo các Giáo hội hy vọng và nhiệt thành cầu nguyện để tất cả các bên liên quan sẽ chú ý đến lời kêu gọi chấm dứt bạo lực ngay lập tức. Họ cũng kêu gọi đối thoại và tìm kiếm các giải pháp lâu dài nhằm thúc đẩy công lý, hoà bình và hoà giải cho người dân vùng đất này, những người đã phải chịu đựng gánh nặng xung đột quá lâu.

Đức Hồng y Pierbattista Pizzaballa kêu gọi chấm dứt bạo lực

Trả lời phỏng vấn của báo Avvenire của Hội đồng Giám mục Ý hôm 7/10/2023, Đức Hồng y Pierbattista Pizzaballa, Thượng phụ Công giáo Latinh ở Giêrusalem đã nói: “Chúng tôi dứt khoát lên án bất kỳ hành động nào nhắm vào dân thường, bất kể quốc tịch, sắc tộc hay đức tin của họ”, và khẳng định rằng “chúng ta cần chấm dứt bạo lực và sau đó gây áp lực ngoại giao để trò chơi trả đũa không trở thành một vòng luẩn quẩn khó thoát ra. Vì vậy (chúng ta phải) cố gắng mang lại một sự hợp lý tối thiểu giữa các bên. Ngay cả khi bây giờ điều đó có vẻ khó khăn”.

Toà Thượng phụ Latinh đã tuyên bố hoãn tất cả các nghi lễ mừng tân Hồng y, do tình hình hiện tại. Toà Thượng phụ cũng kêu gọi tất cả các Thánh lễ ngày 8/10 được cử hành cầu nguyện cho việc ngừng bắn và chấm dứt “cuộc chiến đang diễn ra ở Thánh địa để ngăn chặn đổ máu thêm, làm tan vỡ cuộc sống và chôn vùi những hy vọng”.

Hồng Thuỷ