Cha sở ở Gaza nói về mối quan tâm của người dân địa phương sau cuộc tấn công của Hamas

Cha sở ở Gaza nói về mối quan tâm của người dân địa phương sau cuộc tấn công của Hamas

Cha Gabriel Romanelli
Cha Gabriel Romanelli, linh mục quản xứ Thánh Gia ở Gaza, đã mô tả cảm giác bất an và lo sợ đang tràn ngập giữa người dân địa phương sau cuộc tấn công lớn do dân quân Hamas phát động chống lại Israel.

Cha Gabriel cho biết: “Không ai biết tất cả những điều này sẽ đi về đâu, và thật không may, không có dấu hiệu nào cho thấy những gì đã bắt đầu sẽ sớm kết thúc.” Ở Gaza, xung đột đã có một lịch sử lâu dài và nặng nề. Cha Gabriel, nhà truyền giáo người Argentina, diễn tả: “Bây giờ, trước tất cả những điều này, lời kêu gọi của Đức Piô XII trước khi Thế chiến thứ hai bùng nổ liên tục xuất hiện trong tâm trí tôi: với hoà bình không có gì bị mất, nhưng mọi thứ đều có thể bị mất với chiến tranh. Đây là những lời cũng được Thánh Gioan Phaolô II lặp lại”. Đối với cha Gabriel, bây giờ chúng ta chỉ có thể “cầu nguyện và hy vọng rằng chiến tranh sẽ kết thúc càng sớm càng tốt, để vết thương bớt khó lành hơn và sau đó là dấn thân vì công lý và hoà bình mà rất nhiều người Israel và Palestine đều mong muốn”.

Cuộc tấn công vào lãnh thổ Israel bắt đầu vào rạng sáng thứ Bảy ngày 7 tháng 10. Hàng ngàn quả tên lửa từ Gaza hướng tới lãnh thổ Israel đã bắn trúng các khu vực vành đai của Dải cũng như Tel Aviv và Ashkelon. Dân quân Hamas đã xâm nhập các khu định cư của Israel gần Dải Gaza nhất và bắt các tù binh. Trong cuộc đột kích, các phương tiện thuỷ quân lục chiến và dù lượn được trang bị động cơ đã được sử dụng.

Phản ứng của Israel diễn ra bằng không kích và đánh bom vào Dải Gaza. Số người chết bi thảm tiếp tục gia tăng. Theo dữ liệu được báo cáo bởi các nguồn tin chính thức của cả hai bên, số người chết đã hơn 1.100. Trong khi đó, người phát ngôn của quân đội Israel tuyên bố rằng họ đã sơ tán thường dân Israel ra khỏi các khu định cư tại vành đai xung quanh Dải Gaza, để chuẩn bị cho cuộc tấn công quân sự sẽ được tiến hành chống lại lực lượng dân quân Hamas đang cố thủ bên trong.

Sáng Chúa nhật 8/10, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ “sự lo ngại và đau buồn” trước những gì đang xảy ra tại Thánh Địa. Ngài mời gọi mọi người cầu nguyện cho hòa bình ở Israel và Palestine!

Vatican News