Chúa Nhật XVIII, Lễ Chúa Hiển Dung – 2023: Cuộc biến hình thật sự và trọn vẹn

Chúa Nhật XVIII, Lễ Chúa Hiển Dung – 2023

Cuộc biến hình thật sự và trọn vẹn

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Bốn mươi ngày trước lễ Suy tôn Thánh Giá, 14/9, qua Lễ Hiển Dung, Giáo Hội nhắc nhở chúng ta rằng đời sống là một cuộc biến hình liên tục, vừa tạo nên hạnh phúc vì cảm nghiệm được vinh quang của Chúa, đồng thời cũng đòi hỏi ta phải phấn đấu từ bỏ chính mình, để cùng chết với Chúa Giêsu như Chúa đã dặn dò các môn đệ “cho đến khi Người từ cõi chết sống lại”. Ông Phêrô đã nhớ mãi biến cố này (x. 1P 1,16-19) và kêu gọi chúng ta hãy toả sáng trong đời sống “như chiếc đèn tỏ rạng giữa chốn tối tăm, cho đến khi ngày bừng sáng và sao mai mọc lên soi chiếu tâm hồn”. Vậy chúng ta phải biến hình như thế nào? Làm sao để đạt được cuộc biến hình thật sự và trọn vẹn?

1. Những cuộc biến hình của đời ta

Trước hết, ta nên phân biệt có nhiều loại biến hình tạm thời và mãi mãi.

Những cuộc biến hình tạm thời

Trong đời sống, nhiều lúc ta cũng mơ ước được biến đổi. Khi đi xem văn nghệ, chúng ta thấy nhiều nghệ sĩ khuôn mặt bình thường, nhưng dưới ánh đèn màu của sân khấu, trong những bộ quần áo đầy kim tuyến lấp lánh, với dàn nhạc sôi động, họ biến hình và trở thành thần tượng cho nhiều người hâm mộ. Nhưng cuộc biến đổi này chỉ diễn ra trong chốc lát. Khi tấm màn sân khấu hạ xuống, sau khi xoá bỏ lớp phấn son, trang phục bên ngoài, họ lại trở về một con người bình thường, có khi còn xấu xí, kém cỏi hơn ta.

Hiện nay không ít những thanh niên, thiếu nữ muốn trở thành những chàng trai, cô gái nóng bỏng (người ta gọi là hot boy, hot girl) với điện thoại thông minh, trong bộ quần áo hàng hiệu, mang giày dép, mắt kính đắt tiền và bỏ thêm vài triệu đồng thuê chiếc xe hơi đời mới… chỉ để xuất hiện trong một buổi gặp gỡ nào đó, rồi chụp hình tải lên facebook khoe với bạn bè! Đó cũng là những cuộc biến hình. Nhưng cuộc biến hình ấy rất mau chóng, tạm bợ và nhiều người nhận ra nó chẳng mang lại kết quả tốt đẹp gì, ngoài vài lời khen ngợi hay vài tiếng vỗ tay!

Đối mặt với cuộc sống thực tế, nhiều người thấy rằng mỗi ngày mình già hơn, yếu hơn, xấu hơn và cuối cùng phải chết để trở về cát bụi. Vì thế họ thấy bi quan, chẳng muốn trang điểm, sắm sửa, làm đẹp cho mình và cho đời. Đó cũng lại là thái độ không nên có của người tín hữu. Mỗi người chúng ta cần phải biến hình như Chúa Giêsu vì chỉ có Người mới giúp ta biến đổi chính mình thật sự và mãi mãi.

Cuộc biến hình thật sự và mãi mãi

Chúng ta đang được mời gọi để bước vào cuộc biến hình thật sự của con người. Khi Thiên Chúa dựng nên chúng ta giống hình ảnh mình, Ngài chia sẻ cho ta sự sống, tình yêu, quyền năng, vẻ đẹp và bao ân phúc để ta biểu lộ cho mọi người thấy ta thật sự là con cái của Thiên Chúa. Dù thân xác ta mỗi ngày có yếu hơn, già hơn, và cuối cùng là cái chết, thì trong đời sống, ta vẫn có thể cảm nghiệm được những cuộc biến hình tạm thời như Chúa Giêsu.

Rất nhiều người chưa hiểu được rằng sở dĩ mình già hơn, yếu hơn, xấu hơn là bởi vì bản chất tốt đẹp thâm sâu của con người đã bị biến đổi do tội lỗi. Tội lỗi giống như lớp bụi bẩn che phủ tất cả vẻ đẹp hiện hữu của ta. Nó giống như lớp đất đá đổ xuống bao phủ bên ngoài và che lấp bức tượng tuyệt đẹp cao quý bên trong. Chúng ta cần phải lau rửa sạch bụi bẩn, cần tự đục đẽo chính mình thì một ngày nào đó bức tượng tuyệt vời kia mới xuất hiện.

Hôm nay Chúa Giêsu dẫn các môn đệ lên núi cao để cho các ông nhìn thấy con người thật của Người cũng như của mỗi người chúng ta, dù thường ngày bên ngoài chẳng có gì lạ lùng. Người biến đổi với dung nhan chói lọi như mặt trời, ngay cả y phục của Người cũng trở nên rực rỡ, trắng tinh như ánh sáng. Như thế, không phải chỉ con người chúng ta biến đổi mà tất cả vật chất được ta tiếp xúc, đón nhận đều mang bản chất kỳ diệu, phi thường vì gắn bó với bản chất cao quý thật sự của con người.

Tuy nhiên, ta nên nhớ rằng: cuộc biến hình này chưa được trọn vẹn ở trần thế. Chỉ khi ta bước qua ngưỡng cửa của cái chết, cuộc biến đổi ấy mới đạt đến điểm trọn vẹn và vĩnh hằng. Vì khi đó ta gắn bó mãi mãi với Thiên Chúa là nguồn sống vĩnh hằng, tình yêu vô biên, hạnh phúc vô tận và mọi ân sủng tuyệt vời. Đó là cuộc biến đổi toàn diện và vĩnh hằng để từ con người là một thụ tạo, chúng ta trở thành Thiên Chúa giống như Chúa Giêsu được mô tả trong bài sách Đaniel (x. 7,9-14).

2. Muốn biến đổi thì chúng ta phải làm gì?

Có nhiều người muốn biến đổi cuộc đời mình một cách nhanh chóng, dù họ biết rằng cuộc biến hình sẽ kéo dài không được bao lâu, giống như người ta đi giải phẫu thẩm mỹ. Có những cuộc giải phẫu nguy hiểm cho sự sống, thì cũng có những cuộc biến hình giả tạo gây nguy hại đến bản chất thâm sâu của con người. Nhiều người muốn đi vào các ngọn núi trong rặng Himalaya để tìm những vị cao tăng, thiền sư ẩn cư trong đó, hy vọng học được những phép mầu khi đọc các cuốn sách như: Tìm về Phương Đông, Đường mây qua xứ tuyết, Đường về từ cõi sáng… do Giáo sư John Vũ, biệt hiệu là Nguyên Phong, đã phóng tác theo trí tưởng tượng của ông.

Ai đã từng đọc hay xem các phim truyện võ hiệp Trung Quốc như Anh hùng xạ điêu, Cô gái Đồ Long, Tiếu ngạo giang hồ… của nhà văn Kim Dung có thể cũng mơ đến việc tìm được củ nhân sâm ngàn năm hay thiên niên hà thủ ô ăn vào để mạnh mẽ vô song. Nhưng đó chỉ là những ảo tưởng xa vời. Muốn biến hình thật sự, chúng ta cần có hai điều kiện: tìm về nguồn sống và gắn bó với Chúa Giêsu.

Lên núi cao để tìm về nguồn sống

Chúng ta cần phải tìm về nguồn của sự sống, tình yêu và hạnh phúc, nguồn của quyền năng và ân sủng là chính Thiên Chúa thì mới biến hình thật sự. Việc Chúa Giêsu đưa các môn đệ lên núi, tượng trưng cho sự cố gắng vượt lên chính mình của mỗi người để tìm về nguồn cao cả tốt đẹp là chính Thiên Chúa. Dù tâm trí ta vẫn có những ý nghĩ xấu xa, những tham vọng, dục vọng do bản tính bị hư hỏng vì tội lỗi, nhưng chúng ta được mời gọi lên núi cao để tìm ra những gì tốt đẹp, cao thượng, vượt lên trên bản tính tầm thường của con người. Mỗi lần cố gắng như vậy là chúng ta đang biến hình. Vì thế, công việc thứ nhất là chúng ta trèo lên núi cao để gắn bó với Chúa và vượt lên trên những tham vọng, dục vọng nhỏ nhen của mình.

Gắn bó với Chúa Giêsu để đạt được sự biến hình thật sự và hiệu quả

Công việc thứ hai là chúng ta phải gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu. Người là Con yêu dấu của Chúa Cha nên Chúa Cha nhắc nhở ta rằng: “Hãy vâng nghe lời Người”, nếu muốn tìm được nguồn biến đổi là chính Thiên Chúa. Người biến hình để ta thấy mình cũng có thể biến đổi giống như Người vì chúng ta là những chi thể trong thân thể mầu nhiệm của Người.

Suy niệm Thứ Bảy tuần 18 thường niên. – CHÚA HIỂN DUNG năm C. Lễ Kính – Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao

Nếu ta gắn bó với Chúa Giêsu, gắn bó cho đến cùng trong tình yêu, cho đến cái chết nhục nhã trên thập giá như Người, ta sẽ cảm nghiệm được cuộc biến hình thực hiện ngay trong đời sống của ta ở trần thế này. Ta thấy mình sẽ trẻ đẹp hơn, khoẻ mạnh, yêu thương và quyền năng hơn như các thánh tông đồ và nhiều vị thánh trong dòng lịch sử. Lúc đó ta cũng cảm nghiệm được quyền năng của Thánh Thần thúc đẩy để có thể vượt qua những bệnh tật, đau đớn, thất bại trong cuộc đời. Lúc đó ta cũng cảm nghiệm được những đặc sủng để hoá bánh ra nhiều, chữa lành bệnh nhân, xua trừ ma quỷ như Chúa Giêsu.

Lời kết

Lúc bấy giờ ta mới thấy biến hình thật sự để trở thành chứng nhân của Chúa Giêsu trong thời đại hôm nay.

HKK