Chúa Nhật XVI TN A 2023: Sống động và bình an giữa cuộc đời

Chúa Nhật XVI TN A 2023

Sống động và bình an giữa cuộc đời

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Các bài Thánh Kinh hôm nay mời gọi chúng ta nhìn thẳng vào những thực tế của đời sống cá nhân cũng như cộng động xã hội dưới ánh sáng của Chúa. Nhờ đó chúng ta tìm được ý nghĩa cho cuộc sống của mình để sống là động giữa dòng đời biến động, nhưng giữ được tâm bình an giữa vạn biến bất an.

1. Những thực tế của đời sống

Dù sự sống của sinh vật xuất hiện cách đây khoảng 1 tỉ năm trên trái đất này và con người hiện đại chúng ta đã có mặt được khoảng 195.000 năm rồi, nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu sống là gì, sự sống bắt nguồn từ đâu và dẫn chúng ta đến đâu.

Rất nhiều người thông thạo khoa khọc, thường nghĩ theo giả thuyết vật chất tiến hoá của nhà sinh vật học Darwin cho rằng: sự sống ngẫu nhiên mà có chứ không bắt nguồn từ đâu cả. Rồi khi thấy mọi sinh vật và con người đều phải chết sau một thời gian sống, bỏ lại mọi danh vọng, vật chất, tiền bạc, kiến thức, kinh nghiệm để tan rã thành hư vô, thì người ta lại cho cuộc sống là vô nghĩa, vô thường, phi lý. Từ đó người ta sống buông thả theo dục vọng, cố gắng hưởng thụ cuộc đời theo những cảm xúc của mình.

Hơn nữa, khi thấy loài vật phải tranh đấu khốc liệt để sinh tồn, phải giết hại ăn thịt nhau để sống, thì loài người cũng rút ra được bài học “mạnh được, yếu thua”. Rồi người ta áp dụng bài học đó vào đời sống xã hội để tìm cách làm sao cho mình có nhiều quyền lực, nhiều tài sản, tài năng qua việc học hành, lao động. Thậm chí qua việc dùng cả sức mạnh và thủ đoạn để khai thác và bóc lột người khác.

Từ đó dẫn đến những bất công, xung đột, chiến tranh giữa người với người, giữa dân tộc này với dân tộc khác, tạo nên bao cảnh thương tâm, tàn phá, giết hại trong đời sống.

Cuộc xung đột ở Ucraina bắt đầu từ ngày 24/2/2022 đến nay đã kéo dài 17 tháng, tạo nên những hậu quả vô cùng tai hại trên toàn thế giới. Hàng trăm ngàn người chết và bị thương trong đó có nhiều dân thường. Hàng triệu người lâm vào cảnh đói khát vì giá lương thực tăng cao, nhất là ở châu Phi. Hàng trăm triệu người sống thiếu thốn vì đồng tiền mất giá, vì thất nghiệp. Hàng tỉ tỉ đồng biến thành bom đạn chỉ để giết hại lẫn nhau, tàn phá nhà cửa ruộng đồng. Tất cả những phát minh khoa học kỹ thuật được sử dụng để chế tạo ra tên lửa, máy bay không người lái, bom đạn thông minh để tàn sát cho nhanh, cho nhiều. Người ta lạnh lùng bắn thẳng vào nhau như những kẻ tử thù truyền kiếp trong khi vài năm trước đó vẫn coi nhau là anh em.

Trong cảnh đau khổ cùng cực đó, người ta thấy sống là khổ vì không tìm được lời giải thích cho tất cả những đau thương, bất hạnh mình đang phải chịu đựng. Nhiều người theo tôn giáo được dạy rằng: sự sống bắt nguồn từ thần linh hay từ Thiên Chúa. Nhưng người ta nghi ngờ điều đó vì nếu thật sự có thần linh là nguồn sống thì tại sao ngài lại để xảy ra bao cảnh tang thương chết chóc như vậy? Không lẽ ông Thần Sống lại thua Tử Thần sao? Nếu có một Thiên Chúa công minh thì ngài lại không đủ quyền năng để làm cho những kẻ đang nắm giữ quyền lực gây chiến bị một cơn bệnh hay biến cố nào đó để họ chấm dứt chiến tranh sao? Nếu có một Thiên Chúa yêu thương thật tình thì sao ngài lại không biết thương xót bao người dân vô tội đang gánh chịu hậu quả của cuộc xung đột vô nghĩa đó? Hàng trăm triệu người đang cầu nguyện cho hoà bình thế giới lại không được Chúa lắng nghe sao?

Thú thật với anh chị em: có lần tôi đã cầu nguyện xin Chúa cho ông tổng thống Nga Putin bị chết đột ngột vì đau tim hay tai biến mạch máu não để chấm dứt cuốc chiến phi lý này! Tôi mơ ước Chúa làm cho các tên lửa đang phóng lên trời bay hết ra biển để không tàn phá, giết hại được ai. Hay Chúa làm cho các viên đạn tự động nổ khiến không còn ai dám mang súng đạn bên mình nữa! Nhưng đó chỉ là những mơ ước theo tính toán của con người.

2. Câu trả lời đến từ Thiên Chúa

Hôm nay chúng ta tìm được câu trả lời cho những thắc mắc, mơ tưởng đó. Thánh Kinh dạy rằng: “Không có thần nào khác ngoài Chúa để Ngài phải chứng tỏ rằng các phán quyết của Chúa không bất công. Chính do sức mạnh của Chúa mà Chúa hành động công minh và vì Chúa làm bá chủ vạn vật nên Chúa nương tay với muôn loài” (Kn 12,13.16).

Chúa có thể làm cho các ông thủ tướng, tổng thống đang gây xung đột kia có thể chết đột ngột, nhưng thử hỏi biện pháp đó có chấm dứt được chiến tranh không? Chiến tranh bắt nguồn từ lòng con người chạy theo những tham vọng và dục vọng, chiều theo những cám dỗ của quỷ dữ, chứ đâu có bắt nguồn từ ông thần chiến tranh nào! Các ông cầm quyền kia chết đi thì lại có những ông khác lên nắm quyền và có khi xung đột còn khốc liệt hơn! Không lẽ Chúa lại tiêu diệt tất cả những ai chạy theo tham vọng và dục vọng, trong đó có cả chúng ta?

Chúa khoan hồng, không giết hại ai vì Ngài làm chủ được sức mạnh. Ngài lấy lượng từ bi cao cả mà cai quản chúng con, nhưng có thể sử dụng quyền năng bất cứ lúc nào Ngài muốn. Làm như thế Chúa đã dạy dân rằng: người công chính phải có lòng nhân ái. Ngài đã cho con cái niềm hy vọng tràn trề là người có tội được Ngài ban ơn sám hối” (Kn 12,18-19). Tất cả chúng ta đều là con cái của Cha Trên Trời, đều là tội nhân trước mặt Chúa, nên được Ngài kêu gọi sám hối và tỏ lòng nhân ái với nhau.

Chúa Giêsu còn giải thích cho ta rõ ràng hơn về những đau khổ, xung đột, chiến tranh trong đời sống con người qua dụ ngôn cỏ lùng và lúa tốt (x. Mt 13, 24-30. 36-42). Chúng ta cũng thắc mắc như các đầy tớ: “Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy? Ông chủ bảo: Kẻ thù đã làm đó!”. Chúa Giêsu giải thích: “Ruộng là thế gian. Hạt giống tốt là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái Ác Thần. Kẻ thù gieo cỏ lùng là quỷ dữ”.

Quả thật, Thiên Chúa dựng nên tất cả và chia sẻ cho muôn loài những ân huệ tốt đẹp của Ngài. Riêng loài người và thiên thần còn được ban tặng tinh thần tự do để họ có thể hoà nhập vào sự sống vĩnh hằng siêu việt của chính Thiên Chúa. Nhưng họ đã dùng tự do để cắt đứt sự hoà nhập ấy, nên tất cả ân huệ tích cực đều biến thành tiêu cực: sự sống thành cái chết, tình yêu thành thù hận, chân thật thành giả dối, tốt đẹp thành xấu xa, hạnh phúc thành bất hạnh.

Các thiên thần không có thể xác vật chất nên không bị lệ thuộc vào không gian và thời gian. Vì thế sự chọn lựa của họ một lần là vĩnh viễn, không thể thay đổi được. Còn con người có thể thay đổi khi đang sống trong thế giới vật chất này. Do đó quỷ dữ thù ghét, ghen tị nên cám dỗ con người để biến họ thành con cái của Ác Thần.

Thiên Chúa cũng không muốn tước đoạt tự do đã ban tặng cho con người bằng quyền năng làm phép lạ của Ngài. Ngài kiên nhẫn chờ đợi con người ăn năn sám hối và ban ơn để biến đổi họ thành con cái Nước Trời. Mỗi lần con người làm một điều tốt đẹp là họ ghi một điểm sáng trong bản chất của mình, cho đến khi họ hoàn toàn toả sáng.

Chúa Nhật XVI Thường Niên Năm A

Kết luận

Vì thế, chúng ta hãy noi gương Chúa Giêsu để luôn hành động tích cực theo kế hoạch tình yêu của Chúa Cha và loại trừ những điểm tối trong đời sống cá nhân cũng như xã hội. Như thế, chúng ta hiểu rằng: “sống là động giữa dòng đời biến động, tâm bình an giữa vạn biến bất an”.

HKK