Thứ Tư 26.07.2023
Gieo Hy Vọng

Gieo giống là gieo niềm hy vọng. Nước Trời là hạt giống được gieo giữa cuộc đời và trong lòng người.

Thứ Tư Tuần XVI – Mùa Thường Niên

Thánh Gioakim và thánh Anna, song thân Đức Maria – Lễ nhớ

Xh 16,1-5.9-15 • Tv 77,18-19.23-24.25-26.27-28 (Đ. c.24b) • Mt 13,1-9

 

Hạt Giống Lời Chúa (20.07.2022 – Thứ Tư tuần XVI Thường Niên) – HUYNH ĐOÀN GIÁO DÂN ĐA MINH

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

1 Khi ấy, Đức Giê-su từ trong nhà đi ra ngồi ở ven Biển Hồ. 2 Dân chúng tụ họp bên Người rất đông, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. 3 Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều.

Người nói: “Người gieo giống đi ra gieo giống. 4 Trong khi người ấy gieo, có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. 5 Có những hạt rơi trên nơi sỏi đá, chỗ không có nhiều đất; nó mọc ngay, vì đất không sâu; 6 nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô. 7 Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. 8 Có những hạt lại rơi trên đất tốt, nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục. 9 Ai có tai thì nghe.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Gieo Hy Vọng

Phúc Âm không nhắc đến tên hai vị Thánh mà chúng ta kính nhớ – Thánh Anna và Thánh Gioakim. Tuy nhiên, khi chọn công bố dụ ngôn người gieo giống, chắc hẳn Giáo hội muốn nhắn nhủ với chúng ta đôi điều về hai vị Thánh này.

Gieo giống là gieo niềm hy vọng. Nước Trời là hạt giống được gieo giữa cuộc đời và trong lòng người. Có một câu ngạn ngữ chấu Phi tiếng Pháp nói thế này “Quand un arbre tombe, on I’entend; mais quand la forêt pousse, pas un bruit” (tạm dịch “khi một cái cây đổ xuống thì người ta nghe tiếng động, trong khi một khu rừng với hàng triệu hạt giống nảy mầm, tí tách vươn lên lại không một tiếng động”). Cũng vậy, rất âm thầm, không ồn ào, hạt giống Nước Trời nảy mầm, vươn lên khắp đó đây. Vì thế, hạt giống tốt tươi là cuộc đời thánh thiện của Gioakim và Anna đã làm trổ sinh cây xinh đẹp, trái tốt tươi là Mẹ Maria và Chúa Giêsu.

Chính sự quảng đại của người gieo giống, cùng với sự hủy mình của hạt giống cho phép cây mọc lên và sinh nhiều hoa trái. Chúng ta cầu xin Chúa giúp chúng ta cũng biết sống một đời thầm lặng nhưng tin yêu và phó thác như hai Thánh để ngang qua cuộc đời của ta, niềm hy vọng và sự sống được lan tràn khắp nơi.

Nt. Thục Đoan, OA

Sống Lời Chúa: Suy niệm 12 hoa trái của Chúa Thánh Thần giúp đời sống của chúng ta mỗi ngày thăng tiến hơn.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam