ĐHY Parolin: Sứ vụ của Vatican về cuộc chiến ở Ucraina là loại bỏ mọi trở ngại đối với hoà bình

ĐHY Parolin: Sứ vụ của Vatican về cuộc chiến ở Ucraina là loại bỏ mọi trở ngại đối với hoà bình

Tại một sự kiện ở Roma trong tuần qua, tiếp tục được các nhà báo hỏi về sáng kiến của Vatican liên quan đến việc Đức Thánh Cha giao phó cho Đức Hồng y Zuppi, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh, nhắc lại mong muốn không loại trừ bất kỳ ai ra khỏi cuộc đối thoại và hành động để hướng đối một lệnh ngừng bắn và đàm phán.

Ucraina bị chiến tranh tàn phá

Ucraina bị chiến tranh tàn phá 

Khi được  hãng tin La Presse hỏi về sự sẵn sàng của Moscow đối với sáng kiến của Vatican và yêu cầu giúp đỡ của Tổng thống Ucraina Zelensky đưa các trẻ em Ucraina đang ở Nga trở lại quê hương, Đức Hồng y nói trước hết chúng ta phải luôn hy vọng. Ngài nhấn mạnh: “Có người nói với tôi rằng chúng ta, những người có đức tin chúng ta không bao giờ có thể mất hy vọng. Tôi đặt nền tảng trên khẳng định này.”

Về sứ vụ của Đức Hồng y Zuppi, Quốc vụ khanh Toà Thánh, giải thích rằng không có yêu sách nào để “tạo điều kiện cho hoà bình”, nhưng ngài đã nói trong cuộc phỏng vấn trước, là để tạo “một bầu khí” có thể ủng hộ chấm dứt xung đột.

Liên quan đến mối đe dọa hạt nhân bao trùm cuộc chiến đã diễn ra hơn một năm, Đức Hồng y Quốc vụ khanh nhắc lại rằng điều này chắc chắn có thể là “một trở ngại”. Ngài nói: “Mọi thứ liên quan đến leo thang đều là một trở ngại cho hoà bình. Theo nghĩa này sứ vụ của Vatican là cố gắng loại bỏ mọi trở ngại và đi đến ngừng bắn và đàm phán.”

Sau đó, trả lời các câu hỏi của các nhà báo khác, Đức Hồng y nhấn mạnh rằng thật khó nói về hoà giải mà không tạo ra các điều kiện, tuy nhiên một “bầu khí” có thể đưa đến một bước tiến tới hoà bình. Và giống như lần phỏng vấn trước Đức Hồng y không cung cấp chi tiết về sứ vụ của Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý. Moscow và Kiev vẫn là hai bên đối thoại, nhưng ngài giải thích sau lần tiếp cận đầu tiên với hai thủ đô xung đột, sau đó cũng sẽ có một cuộc đối thoại với Hoa Kỳ và Trung Quốc. Đức Hồng y bảo đảm, “đối với hoà bình, chúng tôi không loại trừ ai; tuy nhiên hiện tại chưa có gì cụ thể”.

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2023-05/dhy-parolin-su-vu-vaticna-ucraina-loai-tro-ngai-hoa-binh.html