Caritas Quốc tế kêu gọi không lãng phí thực phẩm

Caritas Quốc tế kêu gọi không lãng phí thực phẩm

Nhân Ngày Đói nghèo Thế giới 28/5, Caritas Quốc tế kêu gọi những người có quyền ra quyết định loại bỏ sự lãng phí thực phẩm, và thực hiện các giải pháp bền vững để chấm dứt nạn đói trên thế giới.

Viện trợ thực phẩm cho Myanmar

Viện trợ thực phẩm cho Myanmar  (AFP or licensors)

Trong một tuyên bố, tổ chức bác ái của Giáo hội Công giáo nhận định rằng mặc dù sản xuất lương thực đủ nuôi sống mọi người, nhưng mỗi ngày trên 800 triệu người vẫn phải sống trong tình trạng đói nghèo, trong đó 2/3 là phụ nữ. Ngoài những nguyên nhân do xung đột, tác động của đại dịch COVID-19 và chi phí gia tăng, còn một nguyên nhân quan trọng khác là do sản xuất lương thực không bền vững và đầu tư thấp vào nông nghiệp. Vì thế cần phải thực hiện các hành động không chỉ chống lại nạn đói nhưng còn bảo tồn hành tinh cho các thế hệ tương lai.

Tuyên bố viết: “Để chấm dứt nạn đói một cách bền vững, chúng ta phải thúc đẩy sản xuất lương thực và nông nghiệp bền vững, giảm lãng phí thực phẩm và hỗ trợ các hệ thống lương thực địa phương.”

Đáp lại lời kêu gọi của Đức Thánh Cha trong Thông điệp Fratelli Tutti, trong đó ngài phê bình thực tế tiếng nói duy nhất được lắng nghe trong các cuộc tranh luận công khai là tiếng nói của những người có quyền lực và của các chuyên gia, Caritas cho biết tổ chức đã làm việc cùng với các cộng đồng địa phương để thực hiện các hoạt động canh tác bền vững , xây dựng năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu, cũng như ủng hộ các nhà lãnh đạo thế giới và những người ra quyết định giải quyết và xem xét các chính sách làm trầm trọng thêm nạn đói trên toàn thế giới.

Đặc biệt là ở những khu vực và vùng lãnh thổ nơi khủng hoảng khí hậu đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sản xuất lương thực của người dân, tổ chức đang nâng cao nhận thức trong cộng đồng địa phương về nạn đói và an ninh lương thực, cũng như ứng phó với các cuộc khủng hoảng và tình trạng khẩn cấp nhân đạo. Như từ năm 2018, Caritas Pakistan đã thúc đẩy các phương pháp canh tác bền vững và thực hiện các chương trình tập trung vào việc giúp các hộ nông dân nhỏ có khả năng phục hồi và nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và thảm hoạ đồng thời duy trì hệ sinh thái và sức khoẻ của đất.

Sau cùng, hướng tới Hội nghị Biến đổi Khí hậu Bonn sắp diễn ra từ ngày 5 đến ngày 15/6, trong tuyên bố, Caritas bày tỏ sự chia sẻ quan điểm xa hơn về các yếu tố cần thiết để giúp giải quyết nạn đói trên thế giới.

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2023-05/caritas-quoc-te-keu-goi-khong-lang-phi-thuc-pham.html