Các tổ chức Kitô ở Anh phê bình chính phủ tăng chi tiêu quân sự, giảm viện trợ

Các tổ chức Kitô ở Anh phê bình chính phủ tăng chi tiêu quân sự, giảm viện trợ

Các tổ chức viện trợ của các Giáo hội Kitô Anh bày tỏ thất vọng mạnh mẽ đối với Ngân sách Mùa xuân của chính phủ, vì ưu tiên chi tiêu quân sự hơn viện trợ nhân đạo cho các nước đang phát triển.

Đói nghèo ở Đông Phi

Đói nghèo ở Đông Phi 

Tuần trước, ông Jeremy Hunt, Bộ trưởng Tài chính đã trình bày Ngân sách trước Hạ viện, theo đó, trong 5 năm tới, tăng ngân sách quốc phòng thêm 11 tỷ bảng Anh, gần 2,25% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Trước đó, vào năm 2020, Anh đã giảm viện trợ nước ngoài từ mục tiêu của Liên Hiệp Quốc là 0,7% xuống 0,55% tổng thu nhập quốc dân (GNI) cho chi tiêu trong nước vì đại dịch.

Theo Cơ quan Công giáo về Phát triển Hải ngoại (Cafod) của Hội đồng Giám mục Anh và xứ Wales, việc chi thêm 11 tỷ bảng cho quân đội là “không thể tha thứ” khi ở Đông Phi hàng triệu người phải đối phó với nạn đói.

Christian Aid, tổ chức đại kết bác ái Kitô hỗ trợ các nước đang phát triển, cũng lên tiếng phê bình mạnh mẽ. Đại diện tổ chức nói: “Từ xung đột đến biến đổi khí hậu, hơn bao giờ hết, các cộng đồng nghèo và dễ bị tổn thương nhất đang phải đối diện với nhiều khó khăn. Tuy nhiên, lại một lần nữa ngân sách này thất bại trong việc cung cấp tài chính cần thiết. Khoản viện trợ không chỉ bị các cơ quan chính phủ khác làm cạn kiệt, nhưng còn làm mất tập trung giải quyết nghèo đói và các nguyên nhân của nó.”

Trong thư ngỏ gửi tới chính phủ vào ngày 14/3, các tổ chức bác ái Kitô kêu gọi chính phủ hành động nhiều hơn cho Đông Phi, nơi hàng triệu người đang sống trong tình trạng mất an ninh lương thực ở mức độ khủng hoảng do biến đổi khí hậu và chiến tranh. Các tổ chức nhấn mạnh rằng cam kết hiện tại của Vương quốc Anh trị giá 156 triệu bảng cho khu vực này thấp hơn 80% so với cam kết được cung cấp trong đợt hạn hán cách đây sáu năm.

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2023-03/to-chuc-kito-anh-tang-quan-su-giam-vien-tro.html