Các Giám mục châu Âu nỗ lực hỗ trợ các gia đình đối diện với khó khăn

Các Giám mục châu Âu nỗ lực hỗ trợ các gia đình đối diện với khó khăn

Ngày 20/3/2023, Uỷ ban Các Hội đồng Giám mục của Liên minh châu Âu (COMECE) và Liên đoàn châu Âu các Hiệp hội Gia đình Công giáo (FAFCE) đã ký một biên bản ghi nhớ, tăng cường cộng tác hỗ trợ các gia đình và xem xét các vấn đề các gia đình phải đối diện.

Một gia đình Công giáo với Đức Thánh Cha

Một gia đình Công giáo với Đức Thánh Cha  (Vatican Media)

Qua việc ký kết bởi Đức Hồng y Jean-Claude Hollerich, Chủ tịch Uỷ ban các Hội đồng Giám mục của Liên minh châu Âu, và ông Vincenzo Bassi, Chủ tịch Liên đoàn châu Âu các Hiệp hội Gia đình Công giáo châu Âu, hai tổ chức sẽ chia sẻ cho nhau những thiện ích đã làm cho các gia đình. Hiệp hội sẽ thắt chặt mối quan hệ với các đại diện của Giáo hội, tham gia với tư cách là thành viên quan sát viên trong các cuộc họp của Uỷ ban các vấn đề xã hội của các Giám mục. Còn các Giám mục sẽ có được kinh nghiệm cơ bản trong lĩnh vực chính sách gia đình do nhiều tổ chức quốc gia, một phần của các Hiệp hội cung cấp.

Tại buổi ký kết, Đức Hồng y Hollerich tuyên bố: “Chúng tôi rất biết ơn về sự phục vụ mà các Hiệp hội mang lại cho Giáo hội châu Âu. Không phải ngẫu nhiên mà thỏa thuận này đã đạt được trong tiến trình Thượng Hội đồng. Cùng nhau, trong bối cảnh của một xã hội phân mảnh và chủ nghĩa cá nhân gia tăng, chúng tôi mong muốn đóng góp cho công ích. Điều cần thiết là hỗ trợ các gia đình và xem xét các vấn đề mà họ phải đối diện.”

Về phần Chủ tịch Liên đoàn, ông Vincenzo Bassi bày tỏ: “Bản ghi nhớ này là một ví dụ về cách các vị mục tử, các gia đình Kitô và các hiệp hội gia đình có thể cùng nhau đồng hành và hợp lực để tìm ra những cách thức mới, nhằm truyền đạt vẻ đẹp của gia đình, cũng như kêu gọi các tổ chức châu Âu xem xét chức năng cơ bản của gia đình là khối xây dựng tương lai.”

Bản ghi nhớ thể chế hoá sự hợp tác năng động trong những năm qua của hai tổ chức, với kết quả là các tài liệu và sự kiện chung. Như sự kiện gần đây, hai bên đã suy tư chung về vai trò của người cao tuổi trong thời kỳ thay đổi nhân khẩu học, và sự kiện về Chiến lược chăm sóc châu Âu. (CSR_1161_2023)

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2023-03/giam-muc-chau-au-ho-tro-gia-dinh-kho-khan.html