Thượng phụ Chính thống Hy Lạp lên án vụ tấn công vào nhà thờ có Mộ Đức Maria

Thượng phụ Chính thống Hy Lạp lên án vụ tấn công vào nhà thờ có Mộ Đức Maria

Hôm Chúa Nhật 19/3/2023, Giáo hội Chính Thống giáo Hy Lạp ở Giêrusalem đã tố cáo điều được gọi là “cuộc tấn công khủng bố tàn ác” vào nhà thờ Ghếtsêmani, nơi có Mộ Đức Trinh Nữ Maria, ở Giêrusalem.

Một nhân chứng của vụ tấn công nhà thờ Ghếtsêmani

Một nhân chứng của vụ tấn công Nhà thờ Ghếtsêmani  (AFP or licensors)

Trước đó, cảnh sát Israel cho biết một cư dân 27 tuổi ở miền nam Israel đã bị bắt vì “một vụ bạo lực” tại nhà thờ tại khu vực được sáp nhập ở phía đông Giêrusalem, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về danh tính của nghi phạm.

Tấn công giám mục và các linh mục

Giáo hội Chính thống Hy Lạp cho biết họ “tố cáo việc gây tổn hại về thể chất cho Đức Tổng Giám mục Joachim, người đang hướng dẫn giờ phụng vụ, cũng như vụ tấn công một trong những linh mục trong nhà thờ”.

Kêu gọi bảo vệ các nơi thánh

Trong một tuyên bố, Giáo hội kêu gọi quốc tế bảo vệ các nơi thánh: “Các cuộc tấn công khủng bố do các nhóm cực đoan Israel thực hiện nhằm vào các nhà thờ, nghĩa trang và tài sản của Kitô giáo… gần như đã trở thành chuyện thường ngày và rõ ràng là gia tăng cường độ trong các ngày lễ của Kitô giáo.”

Bilal Abu Nab, một người bán hàng gần nhà thờ, nói với hãng tin AFP rằng vụ tấn công do hai người đàn ông Do Thái thực hiện. Ông cho biết một linh mục đã bị thương ở trán, và cảnh sát đã được gọi nhưng hơn nửa giờ sau mới đến.

Không đề cập đến kẻ tấn công thứ hai, cảnh sát cho biết nghi phạm bị bắt đã vào nhà thờ với một thanh sắt và không có thương tích.

Những vụ tấn công vào các địa điểm Kitô giáo ở Giêrusalem 

Các vụ tấn công vào các địa điểm Kitô giáo ở Giêrusalem không phải là hiếm. Hồi tháng 2, một bức tượng của Chúa Giêsu Kitô đã bị phá hoại tại Nhà thờ Kết án, nơi các Kitô hữu tin rằng Chúa Giêsu đã bị đánh đòn và bị kết án tử hình.

Một tháng trước đó, hàng chục ngôi mộ của các Kitô hữu đã bị mạo phạm tại một nghĩa trang trên Núi Zion của Giáo hội Tin Lành Episcopal, nơi các Kitô hữu tin rằng Chúa Giêsu đã cử hành Bữa Tiệc Ly.

Ở khu vực phía đông Giêrusalem được sáp nhập, 230.000 người Israel sinh sống cùng với ít nhất 360.000 người Palestine. Các cuộc đàm phán hoà bình giữa Israel và Palestine đã bị đình trệ kể từ năm 2014 và bạo lực giữa Israel và Palestine đã trở nên tồi tệ hơn trong năm nay. (Ucanews 20/03/2023)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2023-03/thuong-phu-chinh-thong-hy-lap-vu-to-cao-tan-cong-nha-tho.html