Ngoại trưởng Toà Thánh nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa Toà Thánh và Albania

Ngoại trưởng Toà Thánh nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa Toà Thánh và Albania

Ngày 18/3/2023, phát biểu trong cuộc họp báo trong khuôn khổ cuộc viếng thăm Albania, Đức Tổng Giám mục Paul Gallagher, Ngoại trưởng Toà Thánh, đã nêu bật mối quan hệ song phương tốt đẹp giữa Toà Thánh và Albania và đánh giá cao sự đóng góp của Giáo hội ở Albania cho xã hội.

Đức TGM Paul R. Gallagher, Ngoại trưởng Toà Thánh, và bà Olta Xhaçka, Bộ trưởng về Châu Âu và Ngoại giao của Albania

Đức TGM Paul R. Gallagher, Ngoại trưởng Toà Thánh, và bà Olta Xhaçka, Bộ trưởng về Châu Âu và Ngoại giao của Albania 

Đức Tổng Giám mục Gallagher thăm Albania từ ngày 18 đến 20/3/2023, với các cuộc gặp gỡ các nhà lãnh đạo chính trị, tôn giáo và văn hoá của nước này.

Trong cuộc họp báo sau khi gặp bà Olta Xhaçka, Bộ trưởng về Châu Âu và Ngoại giao của Albania, người đã mời ngài, Ngoại trưởng Toà Thánh bày tỏ lòng nhiệt thành và lòng biết ơn về lời mời và chuyến viếng thăm của ngài, đồng thời lưu ý rằng Albania, cùng với toàn bộ Vùng Tây Balkan, là một trong những ưu tiên của Toà Thánh.

Sự kính trọng đối với những người bị bách hại vì Chúa Kitô

Đức Tổng Giám mục Gallagher lưu ý rằng chuyến viếng thăm Albania mang đến cơ hội tiếp tục các cuộc thảo luận song phương với Toà Thánh vốn đã diễn ra nhiều lần. Ngài bày tỏ sự kính trọng đối với những người đã phải chịu đựng “thời kỳ bạo lực và bi kịch, do bị buộc phải loại trừ Chúa khỏi cuộc sống cá nhân” trong những thập kỷ qua cho đến khi quan hệ ngoại giao được khôi phục hoàn toàn vào ngày 7/9/1991.

Ngài cũng lưu ý rằng sự hợp tác giữa Giáo hội Công giáo và Albania kể từ khi giành được độc lập đã được đánh dấu bằng những mối quan hệ tốt đẹp. Đặc biệt, ngài nhắc lại hai chuyến viếng thăm của Đức Gioan Phaolô II vào năm 1993 và Đức Phanxicô vào năm 2014. Ngài cũng nói về những thỏa thuận đã ký kết trong những năm này liên quan đến quan hệ song phương, và những chuyến thăm qua lại của các đại diện đến Albania và Vatican, một dấu hiệu của các cuộc thảo luận và quan hệ song phương tốt đẹp đang tiếp tục.

Sự đóng góp của Giáo hội địa phương cho xã hội 

Cuối cùng, Đức Tổng Giám mục Ngoại trưởng Toà Thánh đã nói về sự đánh giá cao của ngài đối với sự đóng góp của Giáo hội địa phương cho xã hội Albania, đặc biệt là trong các lĩnh vực xã hội về y tế và giáo dục. Đồng thời ngài nhắc lại sự ủng hộ của Toà Thánh đối với con đường hướng tới sự hiệp nhất hoàn toàn của Albania trong cộng đồng Châu Âu.

Cộng đoàn Kitô hữu là nơi chiếu toả ánh sáng

Sáng Chúa Nhật 19/3/2023, trong Thánh lễ cử hành tại Nhà thờ Chính toà Rrëshen, Ngoại trưởng Toà Thánh, đã khuyến khích các tín hữu đối mặt với những thách thức hiện tại bằng cách cởi mở đối thoại, “với thái độ khiêm nhường” và cử chỉ nhân ái, đồng thời nhắc lại gương của 38 vị tử đạo, nạn nhân của chế độ cộng sản.

Đức Tổng Giám mục Gallagher nhấn mạnh rằng “trong một thế giới mà bạo lực, xung đột, ganh đua và dối trá dường như chiếm thế thượng phong, thì sự hiện diện của các Kitô hữu chống lại một thế lực trái ngược trở thành lời buộc tội cho những công việc chết chóc này” và chỉ ra rằng “điều tốt đẹp là đời sống yêu thương, đón tiếp, sẵn sàng và tha thứ; công lý là sự trung thực, ngay thẳng và cởi mở với ý muốn của Chúa” và hơn nữa, “sự thật là gắn bó với Tin Mừng và các tiêu chí của Tin Mừng, khả năng thoát khỏi sự dối trá của tội lỗi và sự nô lệ của nó”. Ngài thúc giục các cộng đồng Kitô hữu thực sự là nơi ánh sáng được chiếu tỏa và là nơi người ta được giáo dục về đức tin và các giá trị của nó.

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2023-03/paul-gallagher-quan-he-ngoai-giao-toa-thanh-albania.html