ĐTC trao thẩm quyền về kinh tế và quản trị Bộ Loan báo Tin Mừng cho ĐHY Tagle

ĐTC trao thẩm quyền về kinh tế và quản trị Bộ Loan báo Tin Mừng cho ĐHY Tagle

Theo Sắc lệnh của Đức Thánh Cha được công bố ngày 17/3/2023, Đức Hồng y Luis Antonio Tagle, Quyền Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin mừng, phụ trách Phân bộ thứ hai về loan báo Tin Mừng lần đầu và các giáo phận mới, từ nay là đại diện pháp lý, phụ trách tất cả các thẩm quyền về mặt kinh tế và quản trị của Bộ do Đức Thánh Cha làm Tổng trưởng.

ĐHY Tagle

ĐHY Tagle  (@vaticannews)

Theo Tông hiến mới “Praedicate Evangelium – Các con hãy loan báo Tin Mừng” về Giáo triều Roma, Bộ Loan báo Tin Mừng, được gộp từ Hội đồng Toà Thánh tái truyền giảng Tin Mừng và Bộ Loan báo Tin Mừng cho các Dân tộc, do chính Đức Thánh Cha là Tổng trưởng và được chia làm hai phân bộ: Phân bộ thứ I đặc trách các vấn đề cơ bản trong việc loan báo Tin Mừng trên thế giới, Đức Tổng Giám mục Rino Fisichella là quyền Tổng trưởng của Phân bộ này; Phân bộ thứ II đặc trách về việc loan báo Tin Mừng lần đầu và các giáo phận mới, Đức Hồng y Luis Antonio Tagle là quyền Tổng Trưởng của Phân bộ này.

Trong Sắc lệnh công bố ngày 17/3 vừa qua, Đức Thánh Cha quyết định rằng Đức Hồng y Tagle, Quyền Tổng trưởng là đại diện pháp lý, phụ trách tất cả các thẩm quyền về mặt kinh tế và quản trị.

Cộng tác với Đức Hồng y trong trách vụ này có hai đồng Tổng Thư ký: Một vị là Chủ tịch bốn Hội Giáo hoàng Truyền giáo, chịu trách nhiệm quản lý các khoản hỗ trợ kinh tế dành cho việc cộng tác truyền giáo và phân bổ công bằng; Vị thứ hai là Giám đốc Văn phòng đặc biệt của Bộ có trách nhiệm quản lý tài sản dành cho công cuộc truyền giáo.

Số 54 của Tông hiến nói rõ về sứ vụ của Bộ Loan báo Tin Mừng là “nhằm phục vụ công cuộc loan báo Tin Mừng để Đức Giêsu, ánh sáng các dân tộc, có thể được biết đến và được làm chứng bằng lời nói và việc làm; và để Nhiệm thể Người, tức là Giáo hội, có thể được xây dựng. Bộ chịu trách nhiệm giải quyết những vấn đề chính của việc Loan báo Tin Mừng trên thế giới và chịu trách nhiệm cho việc thiết lập, đồng hành và hỗ trợ các Giáo hội địa phương còn non trẻ, nhưng không ảnh hưởng đến thẩm quyền của Bộ các Giáo hội Đông phương”.

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2023-03/dtc-tham-quyen-kinh-te-quan-tri-bo-loan-bao-tin-mung-dhy-tagle.html