Chủ Nhật 22.01.2023
Phó Thác Cậy Trông

TẾT NGUYÊN ĐÁN – NĂM QUÝ MÃO

Thánh lễ Tân Niên

St 1,14-18 • Tv 36,3-4.5-6.23-24.25-26 (Đ. x. c.5) • Pl 4,4-8 • Mt 6,25-34

 

Mồng Một Tết - Suy Niệm Chúa Nhật Tuần III Thường Niên (Mt 6:25-34) - GKGĐ  GP Phú Cường

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

25 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo lắng cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo lắng cho thân thể: lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao? 26 Hãy xem chim trời: chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao? 27 Hỏi có ai trong anh em có thể nhờ lo lắng mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang không?

28 Còn về áo mặc cũng thế, lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào: chúng không làm lụng, không kéo sợi; 29 thế mà, Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Sa-lô-môn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy. 30 Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém lòng tin!

31 Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây? 32 Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó. 33 Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho. 34 Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Phó Thác Cậy Trông

Mùa Xuân như một người khách vừa quen vừa lạ. Lạ vì xuân mới, quen vì năm nào cũng “về”. Mùa Xuân đến rồi đi, như một lời nhắc bảo: cuộc sống con người chẳng phải là vĩnh viễn, nhưng có hạn có thời. Ngày đầu xuân, trong niềm vui xốn xang của lòng người và trong bầu khí linh thiêng của trời đất, người tín hữu suy gẫm về Tác giả của công trình sáng tạo. Thiên Chúa tạo dựng trời đất, vũ trụ và con người. Tác giả sách Sáng Thế (Bài đọc I) kể với chúng ta: Thiên Chúa tạo dựng mọi sự trong sáu ngày. Ngày thứ bốn, Ngài dựng lên hai vầng sáng lớn, để soi sáng đêm và ngày, và cũng giúp cho người ta phân biệt tháng năm. Như thế, nếu bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông đều đặn thay nhau đắp đổi, là do chính Thiên chúa sắp đặt và điều khiển. Chiêm ngắm vẻ đẹp của mùa Xuân, chúng ta ca tụng tôn vinh quyền năng và tình yêu thương của Chúa. Niềm vui của mùa Xuân không dừng lại ở việc chiêm ngắm đất trời, nhưng còn dẫn chúng ta đến niềm vui nội tâm. Thánh Phaolô mời gọi người tín hữu hãy vui mừng, vì Chúa hiện diện giữa chúng ta. Chúa là Mùa Xuân vĩnh cửu. Nói đến Mùa Xuân là nói đến sự sống, niềm vui và hạnh phúc. Những ai chuyên tâm thực hành lời dạy của Chúa, sẽ tìm thấy sự sống, an bình và an vui. Hãy mạnh dạn giải bày trước nhan Chúa những tâm tư nguyện vọng của mình, vì Ngài là nguồn bình an.

Một năm mới vừa khởi đầu, bao kỳ vọng và dự tính, đồng thời cũng bao âu lo và trăn trở. Ai biết những gì đang chờ đợi ở phía trước? Chúa Giêsu dạy chúng ta: hãy phó thác đời mình cho Chúa. Chim trời, cá nước, hoa cỏ còn được Chúa chăm sóc và tô điểm, có lẽ nào Chúa lại không quan tâm đến con người? Tiên vàn hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người. Tin vào Chúa là dám buông đôi tay đang bám vào những lợi lộc vật chất để lao mình vào vòng tay yêu thương của Người. Đức Giêsu đã làm gương cho chúng ta. Người luôn chọn ý Chúa Cha làm kim chỉ nam cho đời mình. Vì vậy Người đã được Chúa Cha siêu tôn và tặng ban danh hiệu trổi vượt mọi danh hiệu (x. Pl 2,9).

Ngày đầu xuân, chúng ta thường chúc cho nhau những điều tốt đẹp. Đó là những lời chúc giàu sang, thành đạt, hạnh phúc và may mắn. Cũng cần lắm những lời cầu chúc thiêng liêng, ước mong cho nhau sống Đức tin và phó thác nơi Chúa Quan phòng.

+TGM. Giuse Vũ Văn Thiên

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam