Thứ Hai 16.01.2023
Ăn Chay Đẹp Lòng Chúa

Đức Kitô đã mạc khải cho chúng ta một điều tuyệt diệu: Thiên Chúa đã chờ đón chúng ta trong một tiệc cưới, và vui hơn nữa là chính Con của Ngài là vị Tân Lang.

Thứ Hai Tuần II – Mùa Thường Niên

Hr 5,1-10 • Tv 109,1.2.3.4 (Đ. c.4b) • Mc 2,18-22

 

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

18 Khi ấy, các môn đệ ông Gio-an và các người Pha-ri-sêu đang ăn chay; có người đến hỏi Đức Giê-su: “Tại sao các môn đệ ông Gio-an và các môn đệ người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” 19 Đức Giê-su trả lời: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ? Bao lâu chàng rể còn ở với họ, họ không thể ăn chay được. 20 Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi khỏi họ, bấy giờ họ mới ăn chay trong ngày đó. 21 Chẳng ai lấy vải mới vá áo cũ, vì như vậy, miếng vá mới sẽ kéo vải cũ, khiến chỗ rách lại càng rách thêm. 22 Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu sẽ làm nứt bầu, thế là rượu cũng mất mà bầu cũng hư. Nhưng rượu mới, bầu cũng phải mới!”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Ăn Chay Đẹp Lòng Chúa

Không biết chúng ta có hiểu biết về việc ăn chay hay không, nhưng trong hầu hết các tôn giáo, giữ chay, dưới bất cứ hình thức nào cũng có ý nghĩa cho cuộc sống. Đạo Phật ăn chay, tránh sát sinh để ý thức kiếp luân hồi. Đạo Công Giáo ăn chay nhắc nhở sám hối, sự hy sinh bác ái và hãm dẹp dục vọng nơi con người. Ăn chay có từ ngàn xưa, nhưng khi trở thành một ý niệm cố hữu và xơ cứng như những kẻ đang chất vấn Chúa Giêsu thì đáng trách. Dường như họ giữ chay theo hình thức và một cách máy móc, khiến mất hết ý nghĩa, không giúp gì đời sống thiêng liêng. Ngày nay, cũng có nhiều người ăn chay, nhưng những ai ăn chay, nên tránh thực hành theo hình thức bên ngoài, hoặc như tinh thần “khoa trương” trong việc giữ đạo…

Qua nhận xét của các môn đồ Gioan Tẩy Giả và những người Pharisêu, Đức Kitô đã mạc khải cho chúng ta một điều tuyệt diệu: Thiên Chúa đã chờ đón chúng ta trong một tiệc cưới, và vui hơn nữa là chính Con của Ngài là vị Tân Lang. Còn niềm vui nào hơn thế, khi Tân Lang đang ở với chúng ta. Người Kitô hữu hãy sống trong hiện tại, khóc với những người đang khóc và cười với những ai đang vui: áo mới với bầu rượu mới đang chờ đón chúng ta. Amen.

Lm. Phaolô Ngô Đình Sĩ

Sống Lời Chúa: Thực hành việc ăn chay bằng cách không nói xấu anh chị em.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam