Chúa Nhật 15.01.2023
Gánh Tội Trần Gian: Sống Vì Người Khác

Chúa Nhật Tuần II – Mùa Thường Niên

Is 49,3.5-6 • Tv 39,2 và 4ab.7-8a.8b-9.10 (Đ. x. c.8a và c.9a) • 1 Cr 1,1-3 • Ga 1,29-34

 

Suy Niệm Chúa Nhật Tuần II Thường Niên A (Ga 1:29-34) - GKGĐ GP Phú Cường

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

29 Khi ấy, ông Gio-an thấy Đức Giê-su tiến về phía mình, liền nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian. 30 Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng: Có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.

31 Tôi đã không biết Người, nhưng tôi đến làm phép rửa trong nước để Người được tỏ ra cho dân Ít-ra-en.” 32 Ông Gio-an còn làm chứng: “Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người. 33 Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi: “Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần.” 34 Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Gánh Tội Trần Gian: Sống Vì Người Khác

Tài sao người lành lại phải chịu đau khổ, người công chính phải lâm cảnh gian nan do người khác gây ra? Câu trả lời được hé mở nơi sứ vụ Người Tôi Trung trong sách ngôn sứ Isaia và trọn vẹn nơi Đức Giêsu, Đấng gánh tội trần gian để giải thoát con người khỏi khổ đau đời đời. Bài đọc I là bài ca thứ hai trong bốn bài ca về Người Tôi Trung. Bài ca này cho biết Người Tôi Trung có sứ vụ: Biểu lộ vinh quang của Chúa; dẫn đưa nhà Giacob về với Chúa và đem dân Israel sống sót quy tụ quanh Người; và trở thành ánh sáng chiếu soi để đem ơn cứu độ đến cho mọi người, mọi dân. Để thực hiện sứ vụ cao cả này, Người Tôi Trung dựa vào: “Thiên Chúa tôi thờ là sức mạnh của tôi”. 

Tương tự như vậy, trong bài đọc II, thánh Phaolô khẳng định về ơn gọi Tông đồ của mình và ơn gọi của các Kitô hữu là do ý định của Thiên Chúa, chứ không do ý muốn của con người. Vì thế, cũng như thánh Phaolô được kêu gọi làm Tông đồ loan báo Tin Mừng cho dân ngoại, các Kitô hữu được kêu gọi loan báo Tin Mừng bằng chính đời sống của mình để cho mọi người được ơn cứu độ của Chúa. 

Trong bài Phúc Âm, thánh Gioan Tẩy Giả đã thi hành sứ mạng này bằng cách kêu gọi mọi người sám hối dọn đường cho Chúa ngự đến. Khi Đức Giêsu đến, Gioan liền giới thiệu: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian”. Tước hiệu “Chiên Thiên Chúa” đúc kết hình ảnh Con Chiên Vượt Qua, tượng trưng cho cuộc giải thoát dân Israel khỏi ách nô lệ Ai Cập, và hình ảnh Con Chiên đền tội gánh lấy tội vạ của muôn người và dâng mình làm hy lễ nơi Người Tôi Trung; đồng thời là hình ảnh của Con Chiên Chiến Thắng, dùng máu mình để thanh tẩy những người đã qua chiến đấu và nay đã chiến thắng trở về (Kh 7,17). Đó cũng là sứ vụ của Đức Giêsu mà Gioan đã giới thiệu cho mọi người, và cũng vì sống sứ vụ làm chứng này mà Gioan đã phải chịu thiệt thân. 

Trong đời sống đạo, tôi có có thức được tình yêu cao cả của Đức Giêsu dành cho mình, để can đảm sống sứ mạng của Gioan Tẩy Giả, là giới thiệu Đức Giêsu Kitô cho người khác bằng lối sống Kitô giáo, bằng lời nói cũng như hành động bác ái và nâng đỡ lẫn nhau và cả việc chịu hy sinh thiệt thòi cho người khác trong cuộc sống hằng ngày? Tôi có nhớ rằng Thiên Chúa đã đặt tôi làm ánh sáng soi chiếu mọi người và khí cụ truyền ban ơn cứu độ cho muôn dân, để rồi nỗ lực trở nên chứng nhân tình yêu Chúa cho con người thời nay?

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh, OFM

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam