Thứ Năm 12.01.2023
Vững Tin Vào Quyền Năng Của Chúa

Hãy để Chúa giơ tay “chạm” vào thân phận yếu đuối mỏng dòn của chúng ta để Người làm cho chúng ta nên “sạch”.

Thứ Năm Tuần I – Mùa Thường Niên

Hr 3,7-14 • Tv 94,6-7a.7b-9.10-11 (Đ. c.7b và 8a) • Mc 1,40-45

 

Tôi muốn anh được sạch (13.01.2022 – Thứ Năm Tuần I Mùa Thường Niên) – HUYNH ĐOÀN GIÁO DÂN ĐA MINH

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

40 Khi ấy, có người mắc bệnh phong đến gặp Đức Giê-su, anh ta quỳ xuống van xin rằng: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.” 41 Đức Giê-su chạnh lòng thương giơ tay đụng vào anh và bảo: “Tôi muốn, anh hãy được sạch!” 42 Lập tức, bệnh phong biến khỏi anh, và anh được sạch. 43 Nhưng Người nghiêm giọng đuổi anh đi ngay, 44 và bảo anh: “Coi chừng, đừng nói gì với ai cả, nhưng hãy đi trình diện tư tế; và vì anh đã được lành sạch, thì hãy dâng những gì ông Mô-sê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết.” 45 Nhưng vừa đi khỏi, anh đã bắt đầu rao truyền và loan tin ấy khắp nơi, đến nỗi Đức Giê-su không thể công khai vào thành nào được, mà phải ở lại những nơi hoang vắng ngoài thành. Và dân chúng từ khắp nơi kéo đến với Người.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Vững Tin Vào Quyền Năng Của Chúa

Vào thời Chúa Giêsu sống, bệnh phong được xem là một căn bệnh nan y và là một sự đau khổ kinh khủng. Nan y vì không có bất kỳ một phương pháp trị liệu nào đối với căn bệnh quái ác này. Đau khổ kinh khủng vì người bệnh phong bị tách ra khỏi cộng đồng nơi họ sinh sống. Họ phải trốn chui vào những nơi hoang vắng. Họ phải chịu sự xa cách, kỳ thị từ chính đồng bào của mình. Họ bị xem là mắc tội nặng và bị Thiên Chúa trừng phạt, bỏ rơi.

Nếu dưới góc độ đức tin, mỗi người chúng ta đều mắc bệnh phong ở một khía cạnh nào đó khi phạm tội. Khi phạm tội, tương quan giữa ta và Thiên Chúa bị chia cắt. Ta sẽ bị cô lập trong bóng tối của sự thất vọng, cô đơn, và thiếu vắng ân sủng. Điều mà chúng ta học được nơi bài Phúc Âm hôm nay là việc tìm đến van xin lòng thương xót của Chúa, và sự mở lòng đón nhận ân sủng của Người như anh chàng bị bệnh phong đã thực hiện. Hãy để Chúa giơ tay “chạm” vào thân phận yếu đuối mỏng dòn của chúng ta để Người làm cho chúng ta nên “sạch”. Lạy Chúa, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho con được sạch!

Lm. Anrê Dũng Lạc Nguyễn Ngọc Duy Linh

Sống Lời Chúa: Xin Chúa cho chúng ta biết đón nhận những cô đơn, cả những khinh khi để làm công nghiệp dâng lên Thiên Chúa. 

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam